Chapter 1

520 128 53
                                    

Chapter 1

"Si Pola ikakasal na next month, ikaw kailan mo ba balak magpakasal?" tanong sa'kin ni Daddy.

Nandito kami ngayon sa isang Chinese Restaurant na pag mamay-ari ni Uncle Kim, business partner ni Daddy.

"Daddy naman, e" I rolled my eyes. "Wala pa nga akong boyfriend, kasal na agad?" jusko kung may jowa lang ako, rekta ko na idadala sa quiapo, tatawagin ko lahat ng santo at magpapasalamat.

"I've been wanting you to try Sian" naalala ko na naman nang pinipilit niya ako maging jowa ng anak ng business partner niyang si Uncle Kim. Ayos pa sana kung mabait yung si Sian e, pero he was my schoolmate and he is a trouble-maker.

"Wala na bang iba, Dad?" natawa na lang siya sa sinabi ko. I was not even joking, gusto ko na rin magkaroon ng boyfriend. Moved on na ko sa past relationship ko.

I remember when he dumped me. I know that I should respect his reasons pero years have passed, yet I still don't understand, still now. Pero, I told myself that, maybe, I should forget about understanding his reasons and just forget them. We didn't have any closure, I don't know if it's me who did him wrong, or him being a coward making his reasons a free ticket for him to have a freedom.

"Hey, Krisha" narinig kong salita ni Daddy sakin habang hawak niya ang chopsticks sa kamay niya.  "Nakatulala ka na naman" he said.

"Oh, I just remembered something" I smiled.

Naalala ko na naman siya, but our break-up doesn't hurt me anymore.

I went to Pola's condo, she told me that Lexi is waiting for me and she's there.

Naramdaman kong nag vibrate ang cellphone ko, I looked at it and saw the reminder na kailangan pala naming magpunta sa isang wedding gown designer, pareho rin ng designer ng gumawa ng gown ni Pola.

Her wedding dress is ready and our dresses na lang ng dalawang bridesmaid ang hindi pa, the another three bridesmaid's dresses are already tailored, kaming dalawa ni Lexi ang naka-schedule na pang huli. Nagtampo nga ako kay Pola dahil panghuli kaming magagawaan, pero di naman daw siya ang nagschedule sa pagpapagawa kaya bati na kami. JJ.

I went to BGC, para bumili ng Frappe, kanina pa ako nag ccrave sa frappe, pero wala akong magawa dahil need ko mag attend sa family lunch namin, madalang lang kasi 'yon dahil madalas na meal lang kami na nagkakasalo ay dinner lang, we have to try something new, diba.

Katapos kong bumili ay tuloy tuloy na akong nagdrive papunta sa condominium ni Pola, I parked my car and sinigurado kong naka lock 'yon bago ako sumakay sa elevator.

Room A98, I saw it.

Pinapasok naman ako agad pagkapindot ko pa lamang ng doorbell.

And wow, they are Netflix and chilling. They are watching Lucifer while two buckets of popcorn is on their lap, tig-isa pa talaga sila.

"You didn't tell me you are going to do this" I told them while I'm making myself look sad. Matampuhin ako e. I am known for that, panindigan ko na lang lalo.

"Sus, nag family lunch kaya kayo." Lexi told me. Ay, oo nga pala, shunga.

Katapos naming nagpasukat ng wedding dress ay nagkanya-kanya na kami ng pupuntahan.

It's 4pm and I don't have something to do, kaya nagpasya na lang ako na magpunta sa mga bilihan na sobrang affordable.

Don't get me wrong, ha, pero to be honest, shopping cheap items is my hobby. I have a 6 digits savings sa bank account ko, and iba pa ang allowance na binibigay sa akin ni Mom and Dad, nasa ibang bank account ko 'yon. Although 2 years na akong tapos sa pag-aaral, they are still giving me money.

Honest Goodbye [COMPLETED] #Wattys2020Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon