Chapter 8

157 63 4
                                    

Chapter 8

I've decided to work on our company. I've been thinking about it for weeks already. I still don't know which team I will be working with.

Mababait naman ang mga workers namin, I think. They went through our interviews, so, I think they're already given instructions on
how to treat each other, or else, they will be having consequences.

I arrived safely yesterday, even though Mateus didn't take me home. Manong driver is also nice, kaya no problem. Ang hassle nga lang kasi ang layo ng subdivision nina Lius magmula sa'min. It took us 30 minutes before I arrived home.

I also texted him that I was already home, but 'til now, he didn't respond. Baka busy lang siya.

Nakaupo ako ngayon sa office ko dito sa company. Kagabi ko pa lang sinabi kay Daddy na I will work with him na, but ngayon, mayroon na nga akong sariling office.

Ganito naman talaga dito, e. All nurses have their own office dahil may mga paperwork din silang ginagawa. I already know it dahil tatay ko ang may-ari nito, so, I should know how this company works.

Those paperworks include the workers health records. I will be checking them once in a three weeks. Kailangan 'yon dahil isa sa values namin ang kalusugan ng mga workers. Kasama na ang mga contractors at ang engineer. Excluding the architect, dahil ibang company ang namamahala sa kanila. They have insurance sa company ni Uncle Kim.

Kaya trusted ang company namin pagdating sa construction services. We handle our workers properly.

Nagtingin ako sa paper na hinatid sa akin kanina.

Binasa ko muna ang content nito.

It includes the name of the Architect, the Engineer, and the workers I will be working with. Nakalagay rin sa pinakababa kung kailan ang estimated date na matatapos ang gagawing building.

Fully Finished of Building's Estimated Date: 2020, Month of September.

Month of September? That means 7 months from now. February pa lang ngayon.

Nakalagay din sa papel ang address ng site.

Hindi ko kilala ang mga pangalang nakalagay. We will get along naman siguro.

Pero the Architect will just be around from time to time, hindi siya necessary na pumunta roon.

I signed it which proves that I agreed to work with them.

3 days na lang ay mag-uumpisa na akong mag trabaho sa construction site, sana naman safe doon.

After I signed it, my phone rang.

Mateus is calling..

He really loves to surprise me. Sa mga panahong hindi ko inaasahan na tatawag siya.

"Hello, sunshine." he greeted first.

"Sunshine?" I laughed. Ang weird niya ha, kahapon pa lang kami last na nagkita. "Hello, Mat." I greeted back.

"How are you?" he asked me.

"I am fine. I arrived home safely yesterday. I told you, I can take care of myself, e." totoo naman, he's just really pushy to have him take me home, when in fact, hindi naman talaga kailangan.

"Is that so?"

"Yeah. What made you call me?" tanong ko sa kaniya dahil baka may reason naman talaga siya sa pagtawag.

"I was just wondering what you were doing." he said.

"I'm sitting in my office right now, it's my first day of work." I told him. Mukhang proud na proud ako sa desisyon ko. Yes, I really am.

"That's great. I should visit you there later. Is that okay for you?" he asked. Ayan na naman siya sa ugali niyang pangungulit, pero he's cute when he do this.

"Why?"

"I miss you." he suddenly said. Grabehan naman to mambigla.

"Really? Then you should fetch me later if you do." I jokingly said. He chuckled on the other line. Dinig na dinig ko 'yon.

"Okay, send me the address, sunshine." Sunshine for the second time. Anong nakain nito?

"I was just kidding, you don't have to. Dala ko ang sasakyan ko."

"Yes, you were, but I'm not." we laughed. Ang cute naman. "Dadalhin ko rin ang sasakyan ko, tara race?"

We laughed so loud, kahit siguro hindi ko i-loudspeaker ay rinig na rinig ang tawa niya mula sa kabilang linya, and, ganun din siguro ako.

"Kidding aside, I will fetch you later. Just send me the address." pangungulit pa rin niya.

"Kung mapilit ka talaga, I will expect you outside later at 3pm." I told him and I heard him say 'yes' on the other line.

Nagpaalam na siya at tinapos na namin ang usapan namin.

Is this my next lovelife? I don't there's anything wrong with him. Pero ayaw ko rin naman na mag expect.

I ate my lunch in our company canteen, 'di ko masyadong gusto ang pagkain don dahil naka plano ang pagkain ng mga workers sa araw-araw. May nutritionist kasi dito na nagpaplano ng meals namin everyday, to make sure na healthy ang kakainin namin at balanced ang diet ng mga office workers.

It's already 2:45pm and I've decided to clean my office, malapit na kasing dumating niyan si Mateus. I will just be waiting for his text kung nasa labas na siya ng building. I also told him that he won't need to park his car in the parking lot. Bababa naman kasi ako kaagad kaya mabilis lang and no hassle.

Narinig ko ang tunog ng message at sa tingin ko ay siya nga 'yon.

From Mateus:
Will be there in a minute. Wait for me.

Nakaupo ako sa office habang hinihintay ko siyang mag text na nandito na siya.

And there it is! He said that he is already in front of the building. Tumingin ako sa bintana ko, kahit alam kong malulula lang ako pag tumingin ako dahil nasa 40th floor pa ako.

Nakita ko ang Porsche Taycon niya at habang siya ay nakatayo sa labas ng sasakyan.

Alam kong kahit na kumaway ako mula dito ay hindi niya ako makikita kaya bumaba na lang ako. Dinala ko ang mga papers na 'binigay sa akin kanina at nilagay ko ito sa tote bag na dadalhin ko pauwi.

I entered the elevator and went to the ground floor.

He smiled at me at sinalubong niya ako. Kinuha niya ang hawak kong bag at sinabit ito sa balikat niya. He's cute whenever he's being a gentleman.

"Thank you." sabi ko sa kaniya at dumiretso na ako sa sasakyan niya na binuksan niya na ang pinto which means na sasakay na ako.

Hindi ko na dinala ang sasakyan ko dahil naka-park naman 'yon sa parking lot ng building.

Nakatingin ako sa daan nang hawakan niya bigla ang kamay ko na nakapatong sa lap ko. Nagulat ako sa ginawa niya kaya napatingin ako nang wala sa oras sa kaniya.

"M-Mat."

Napatingin siya sa akin habang hawak pa rin ang manibela.

"Would you let me court you?"

Honest Goodbye [COMPLETED] #Wattys2020Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon