Cali's POV
Rinig ko ang malakas na tawanan sa dining kahit pa nasa
living area pa lamang ako.I think they have visitors.
"Good morning." bati ko sa mga
magulang ko sabay tingin kay
Tita Shai na nakangiti sa akin."Have a breakfast, nak. I'm sure magugustuhan mo lahat iyan." sabi ni Mom sa akin.
Napansin ko na wala pa ang dalawa kong kapatid.
Are they still sleeping?
"Ipinatawag n'yo na ba sa mga maids iyong dalawa, Mom?" tanong ko sabay tingin sa wrist
watch ko.It's already 8:30 AM.
"Susan told us that Shan and Vinz have a jogging session, hindi pa sila nakakabalik." sagot ni Dad habang kumakain
ng sandwich.What? They do jogging without inviting me? ರ╭╮ರ
"Don't be jealous, baby. You can do it some other time." sabi ni Mom na nakangiti sa akin.
She really knows what I am thinking.
"So, Ate Lie are you agree now with my offer?" biglang sabi ni
Tita Shai kay Mom."Where are you going, Tita?" tanong ko habang kumukuha ng
bacon, hotdog, egg and bread for my breakfast."I would like to invite your Mom and Shan to be with me, we're going to our mall!" sabi nito na mukhang excited.
I knew it! She will make Shan more fashionable because she is
a fashion designer and Shan is
the only girl in our family--in my mother's side."I'm telling you, Shai. Shan is still in adjustment process, we
can't push it, okay?" si Mom.Tumahimik lang ako at nakinig sa kanila.
"Maliligo muna ako! Ang lagkit ko na kaya!" boses ni Shan na nasa living area pa lang.
Napakalakas ng boses dahil rinig na rinig dito sa dining hall. Hayy!
"Go ahead, I just go to them." boses naman ni Vinz.
Nagpatuloy ako sa pagkain hanggang sa makita ko si Vinz
na kakapasok lang ng hall."Good morning everyone." masayang bati niya sa amin.
Why he's smiling? It's new for me seeing him like this!
"Clean yourself and join us here." sabi agad ni Dad na nakatingin sa loko.
Napangiti ako, I know that look!
Dad is in favor with me!"Yes Dad," sabi nito na agad nagpunta sa kwarto niya.
"As what I've said earlier, we can help Shan to be familiar with this place. We're just do it slowly, Ate. Trust me!" sabi ni Tita Shai.
"I agree with Tita, Mom." sabi ko sabay tingin sa kanila isa-isa.
"Napansin ko kay Shan na mabilis niyang makabisado
angmga bagay at magaling in terms of memorization. We have nothing to worry about because she's a fast leaner." paliwanag ko."Okay, we're going to the mall just make sure that you won't do anything in her look, Shai!"
banta ni Mom kay Tita na ikinangiti ko.She's contented with Shan's look!
"Even Shan's hair is bawal? Ate, let us color it and rebond because her hair is pure black and straight! Walang ka-buhay buhay, honestly!" si Tita Shai.
"Not now, please. I don't like it." si Mom na agad uminom ng orange juice.
"Just ask permission to Shan before planning, Tita Shai. It's useless when she didn't agree on it, right?" sabi ko.
Biglang pumasok si Shan dito sa dining na nakasuot ng simpleng
pajama at sando na pinili ni Mom para sa kanya.She's really cute....
"Hello po, magandang umaga sa tanan!" masayang bati niya sa aming lahat at isa-isa na nagmano kina Mom, Dad at Tita.
Napangiti ako sa aking naisip. She's really one of a kind because
most of the girl like nowadays do the kissing cheeks when greeting."Oh my G! What happened to your skin? to your face?" sabi ni Tita na agad tumayo sa kanyang kinau-upuan.
"She have an allergy in bell pepper that's the reaction of her body towards it." sabi ni Mom.
Naupo si Shan sa tabi ko. "Okay lang ho ako, sadyang makati lang." sabi ni Shan kay Tita.
"We can put some skin medication on it, Ate. Para mawala agad 'yan." sabi ni Tita kay Mom.
"So the going to mall invitation of yours is now cancelled, Shai." si Dad na nakikinig na lang pala sa usapan dahil tapos na itong kumain.
"Mag-mall ho? Nako! Walang problema, hindi naman ito nakakahawa kaya go po ako!" excited na sabi ni Shan.
"Omooo! You're still pretty my baby girl and I am really proud being your Tita." sabi ni Tita Shai na ngiting ngiti kay Shan.
"Ano ho ba gagawin natin doon? Kakain ba tayo sa Jollibee o McDo?" sabi ni Shan na kinangiti ko.
"We can do that but first, can we rebond and color your hair?" tanong ni Tita kay Shan.
"NO!"
Napalingon kami sa gilid ni
Tita Shai, si Vinz na nakatayo at diretsong nakatingin kay Shan."She's beautiful even without
koloretes what do you call on that thing, Tita." sabi n'ya habang naglalakad papunta sa bakanteng upuan sa kanan ko."Oh come on, Shan is not young anymore. She needs to be more
fashionable nowadays, it's a girl thing." sabi ni Tita sabay ngiti kay Shan."Sige ho, gawin natin lahat ng gusto n'yo basta ba ay bilhan n'yo ako ng gitara!" sagot ni Shan na ikinagulat ko.
She knows how to play guitar?
"Wait, what? Are you okay, Shan? It's all about your looks!" si Vinz.
"Okay naman sakin eh, dapat lang siguro ako makibagay sa anyo o porma na kailangan gawin dahil sa antas ng ating pamumuhay!" sabi n'ya habang abala sa pagkain.
Napangiti ako. She's really know how to socialize with other and make them happy.
"No problem with your request, honey. I can buy everything you want!" sabi ni Tita na bakas sa mukha ang saya.
Napatingin ako kay Vinz na salubong ang kilay at naka-pout.
He's acting like a possessive one..
"Anak, why are you smiling?"
tanong ni Mom sa akin na kanina pa pala ako pinagmamasdan."Nothing, Mom. Nothing." sabi ko sabay iling dahil nakita ko sa peripheral view ko ang pagtingin ni Vinz sakin.
To be continued...
A/N: Thank you for reading my story. Hope you'll support it until the end. God bless❤️
BINABASA MO ANG
It All Started with a Prank (SEASON 1)
Teen FictionCOMPLETED! SEASON 1 ROM-COM❤️ Highest Rank Achieved: #1 in LABEL #1 in AMAZEMENT #1 in FREE FOR ALL #1 in PROVING Isang simpleng babae na may marangyang katayuan sa buhay ngunit piniling palakihin ng kanyang mga magulang sa probinsya. Sa pagbalik sa...