-46- Acy's

7 1 0
                                    


We got in here at kuya Alexan's rest house.

Gonna be wasted for days.

Some of you might thinking na,

We're just minors, bakit namin nagagawa ang gantong bagay ?

It's just that, Our parents trust us. They let us do what we wanted to do, But just know your limitations. Set your Limitations.

It's already four-Fifteen in here pero matirik pa rin sa kalangitan ang araw.
Minsan nga ay, 9 o'clock na ng gabi pero may araw pa rin.

"Magandang hapon po, Mga Ma'am at Ser" -bati saamin nung isang lalaking may edad na.

Aay, Nagtagalog!

"Magandang hapon po" -Bati ko sakanya.

Tumabi naman si kuya Alexan kay Manong.

"Guys, Siya nga pala si Kuya Cris. Ang Caretaker netong resthouse namin." -pakilala ni Kuya Alexan.

"Hindi ko po inakala na may mga magaganda at Pogi ang kasamahan niyo, Ser Alex" pambibiro naman ni Kuya Cris saamin.

"Mabuti po at pilipino po kayo, Naku! Nakaligtas ako!" Masayang ika ni Ellie.

"Aah, Opo. Ito po ang trabaho ko" -ika ni kuya Cris saamin.

"Tara na po sa Loob, May inihanda po ang asawa ko na munting salo-salo" -ika ni kuya Cris saamin at Tinulungan kami sa iba pa naming gamit.

A two-Storey house, With a Veranda sa Taas.

Pumasok kami sa bahay at nakita naming may naka handang Pagkain sa Backyard at may nag iihaw na binatang Lalaki na siguro ay kaedad lang namin.

"Good Afternoon, Ladies and Gents!" Masiglang bati saamin nung babae na hula ko'y asawa ni kuya Cris.

"Good Afternoon, Ate!" -bati ni kuya Alexan at sabay ang yakap neto sakanya.

Aay, Close sila ?

Binati naman namin siya ng Good Afternoon.

"Come and Sit. I prepared some food for all of you, Guys" -mabait na sabi niya saamin.

"I'm Elizabeth, Cris' Wife" -pakilala niya saamin.

Nagpakilala din kami isa isa sakanya, Sinabihan pa nga akong ang Unique daw ng name ko.

Anong unique dun? Shanize Maraya lang naman pangalan ko HAHAHHAAHAHA.

Pero i must admit na feel ko ay makaka vibe ko si Ate Elizabeth.

"And oh, Here's our son" -sabi niya.

"Rafa, Come here!" -sigaw ni ate Elizabeth sa binatang lalaki na nag iihaw.

"Meet my son, Rafael. You can call him Rafa. Also, You can ask him or call him if you need something. He's going to stay here with you guys" -paliwanag naman ni Ate Elizabeth saamin.

"Marunong ka mag tagalog ?" -unang tanong ni Ellie.

Napahalakhak nanaman tuloy kami sa tawa dahil sa tanong niya.

Tumango naman si Rafael, "Aay, Shy type ata. Ilang taon ka na ?" Sunod na tanong naman ni Max.

"I'm 17" -maikli niyang sagot saamin.

"Childhood friend ko siya, Guys. Kase since bata ako ay sila Kuya Cris na rin ang nagbabantay dito sa Resthouse namin." Paliwanag ni kuya Alex saamin.

She Will Be Loved [ON-GOING]Where stories live. Discover now