DISCLAIMER:
This is work of
fiction,Names,characters,businesses,places,events and incidents are either the products of author's imagination or used in fiction manner. Any resemblance to actual persons, living or dead,or actual events is highly purely coincidental .WARNING: Bad language.
~~~
"Lucyyyyyy! Abay anong balak mo sa buhay mo? Tanghali na nakahilata ka pa dyan sa mala-magnet mong higaan lagi ka nalang nakadikit dyan."
At yun nakikipag-gerahan na naman ang maganda kong Mama, ano ba naman kasing magagawa ko diba? Eh, masyado nga akong mahal ng higaan ko.
"Ito na po Ma, gigising na" kahit na kahiga parin at nakapit ang mata? May patulong laway pa yan. Joke.
"Abay bilisan mo Babae, may bisita kapang darating."
Sigaw ng mama kong akala mo nasa kabilang baranggay ako. At grabe si Mama ah, mas nauuna pang makaalam na may bisita ako.Pero di nako nabigla kung sino tinutukoy ng Mama kong ito. Syempre yung babaitang kabigan ko lang naman iyon, may iba paba?
At makalipas ang sampung taon, bumangon na nga ako sa higaan ko, syempre tingin muna sa salamin baka may misteryong tumubo na naman sa aking pagmumukhang.
"Ikaw ang cute-cute mo" Minsan kaylangan mong utu-utuin sarili mo ng totoo.
"Goodmorning, My beautiful Mother"masayang bungad sa aking Mama.
"Goodmorning din, kumain kana."
Anubayan si Mama pafall, marupok pamandin ako."Sige po Mama" sabi ko nalang
"Pupunta daw dito si Shein."
Oh! Diba? Sabi ko sa inyo, sya lang naman ang bisita ko dito."Bakit? Daw po? Wala akong pera." Jok.
"Baliw ka talaga, syempre kakamustahin ka baka may asawa kana! Kausap ko sya kagabi, miss kana daw nya at syempre pati ako."
Asuuuusss! Para-paraan rin yun ih, gusto lang ako makidnap nun. San na naman kaya kami gogora?
"Sana all may ka-latenight-talk Ma"
"Ewan ko sayo Nak, kumain ka nalang"At kumain na nga ako, makatapos ng isang daang taon. Chour.
Syempre masipag akong bata, habang hihintay ko ang babaeng yun, tulong muna tayo kay Mama sa paglilinis ng bahay. Para mapayagan din tayo gumora, diba? Para-paraan din.
"Tok, tok ,tok ,to-tok, tok do you wanna build a snowmen?"masiglang sabi ng bestfriend ko at oo nga nandito na nga sya.
"Gumawa ka mag-isa mo"sagot ko nalang
"Ay wow, sis bat dikapa naka-ayos? gogora na tayo!" lahos marinig na sa kabilang bahay ang boses nitong babaeng ito, buti nalang at umalis si Mama nakipag-tsismisan na naman siguro.
"San na naman ba tayo pupunta?"tinatamad na tanong ko
"Wala akong-" hindi ko na tuloy ang sasabihin ko ng bigla nyang harangin ng daliri nya ang bibig ko.
"Don't worry wala kang gagastusin sarili mo lang i-ambag mo okay na" kinindatan nya pako ng matapos nyang sabihin yun.
Buti naman wala ng gagastusin okay yun, sana maraming pagkain, unti na nga lang kinain ko kanina para pak na pak tayo mamaya.
"Don't worry narin sis, ready bunganga ko"
"Gaga, alak lalamunin mo dun, syaka ano tingin mo sakin? Pang-birthdayan lang? Party yun, may ALAK! Sya LALAKI"halos magningning pa ang mata nya ng sinasabi nya yun.
YOU ARE READING
Sunset In Paradise
RomanceLuviane Cyrine Reyes is a girl who loves to eat and it is her happiness but because of the food that makes her happy she met Fellix Ron Velasquez.