CHAPTER 7

17 4 0
                                    


"Waaaaaaaaaaaaaaaaahh!" I screamed out because of my nightmare, darn it! Hinampas hampass ko yung unan sa noo ko para magising ang diwa ko at hindi na ulit makatulog dahil baka bumalik ako sa panaginip ko

I dreamed about what happened yesterday, ilang beses ko sinubukan magising sa panaginip na iyon ngunit hindi ko magawa nagpapaulit-ulit lang parang sa napanuod ko lang na movie na inception, yung dream inside the dream. Finally ngayon nagising na ako

Plinay ko nalang yung speaker at vinolume ito ng bongga para magising ng tuluyan ang diwa ko lalo na't puyat pa naman ako pero mas ok na ito kaysa naman sa paulit-ulit ko iyong mapanaginipan.

Sunday ngayon, means church day. Every Sunday kami lumalabas nina kuya at daddy kaya lang minsan pag may business trip si dad ay hindi siya nakakasama kaya kami lang nina kuya at addie ang magkakasamang pumupunta sa simbahan.

Rest day din namin ngayon dahil bukas na gaganapin yung debut party ni des at ngayon na rin nila aayusin yung venue para sa reception kaya after church later wala na akong ibang plano maliban sa magkulong nalang at magbasa ng mga books ko.

Nag-ayos na ako ng sarili dahil panigurado anjan na mamaya si kuya kaya dapat before 8 am prepared nako. I just wore a simple loose short-sleeves shirt na naka tucked-in sa black skinny jeans ko then yung low-cut sneakers ko na vans.

Bumaba na ako para mag-antay sa lobby, wala pang limang minuto ay narinig ko na ang busina ng sasakyan mula sa labas kaya naman agad akong naglakad patungo sa labas. Nang makita kong hindi yung porsche ang gamit ni kuya ay alam ko na agad na meron si dad. Pinagbuksan ako ni kuya ng pintuan sa likod para doon maupo at nakumpirma ko ngang meron si dad nang makasakay na ako sa loob.

"How's my daughter?" pormal ngunit nakangiting sabi ni dad

"Fine" maikling sagot ko, hindi naman sa bastos ako sadyang nagtatampo lang ako dahil hindi nanaman niya natupad ang promise niya, hindi siya pumunta nung graduation ko

May inilabas siyang malaking paper bag saka iniabot sa akin, I opened it and I saw a pair of Gucci Rhyton Leather sneakers. Ayysh here we go again, sinusubukan nanaman niyang punan ang mga pagkukulang niya kapalit ng materyal na bagay. I sighed, If you only know dad all I need is your time and attention and not these luxurious stuffs.

"Did you like it?" He asked

"yeah, thanks" I faked my smile saka bumaling na sa bintana

Naging tahimik ako sa buong byahe hanggang sa makarating kami sa parking space ng church. Maliban sa nagtatampo ako kay dad ay tumawag din si addie kay kuya, hindi daw siya makakasama samin today dahil may sasamahan daw siyang friend sa mall

Isang oras na ang nakakalipas at malapit na ring matapos ang misa, pinag-iisipan ko pa kung saan kaya ako pupunta mamaya after church. Bahala na maglilibot nalang muna ako sa mall, sabay titingin na rin ng bagong wattpad books, kahit hindi ko naman nababasa lahat ay gustong gusto ko parin magkaroon ng collection.
Pinayagan naman ako nina kuya at dad na magpaiwan dahil sabi ko magpupunta muna ako ng mall, sinabihan pa ako na umuwi before dinner mamaya kaya agad naman akong pumayag at saka na nila ako hinatid sa tapat ng SM

Una kong pinuntahan ay ang national book store para tignan kung may bago sa mga wattpad nila, almost 30 minute akong pumili ng libro doon and finally nakapili na rin ako. Kinuha ko yung isang set nung book para di ako mabitin if ever na basahin ko ito after nun ay binayaran ko na sa cashier saka lumabas ng store.

I heard my stomach growl kaya umakyat ako sa second floor dahil nandun ang favorite snack place ko, well hindi dahil sa food kundi dahil sa magandang ambiance nito. Isa itong cafe na animated themed, may mga books din silang pinaparent kaya medyo patok sa mga kabataang mahilig sa mga novels, wattpad at comics.

She was bland (On going)Where stories live. Discover now