I was 19
While he's 22He introduced me to his first girlfriend. And suddenly my world stop. My heart breaks into pieces.
-
"Hey you cheaters! Akala ko na one versus one? Ba't niyo ko pinagtutulungan ngayon?"
Natawa kami sa sinabi ni Yssa.
Nasa Mall kami ngayon dahil katatapos lang ng mid-term exam namin. We're playing basketball at the Arcade.
Napagkasunduan kasi namin na manlilibre ang may lowest score. Dahil nga si Yssa ay napaka athletic. Napakataas na agad ng scores sa first minute namin. Captain ball ng Womens Basketball Team yung hinamon namin.
Nauna na kami kanina ni Maya at ako ang nanalo. Now she's helping me get rid of loosing. Alam niyang ako ang aako ng pagkatalo niya pag-nanalo ako kay Yssa
"Yes!"
Bagsak ang balikat namin ni Maya habang sumasayaw-sayaw si Yssa dahil nanalo siya. We lose.
"Lakas ata 'to ng sampung kamay!"
Natawa kami sa sinabi niya at saka nag-kaayaan na pumunta na favourite naming fast food chain.
"I can't believe we lose."
Parang nalugi ang mukha ni Maya nang sabihin 'yon.
"Right haha!"
Nag-hintay na kami ngayon ng mga inorder namin. Nasa tabi kami ng glass wall ng fast food kaya natatanaw ko ang mga tao sa labas.
Inilibot ko ang paningin sa labas nang tumama iyon sa isang pamilyar na tao. It's Vlademier with this unknown girl. They're laughing while holding a cone of ice creams.
What a beautiful sight.
Iniiwas ko agad ang paningin ko nang paangat ng tingin si Vlad sa gawi ko. Pasimple kong iniharang ang ang mahaba kong buhok sa mukha ko.
"Hey what are you doing?" Maya asked.
"The view there is kinda pretty." Turo ko sa kabilang side ng fast food kung saan tanaw mo naman ang kalsada. "Can we go there?"
"Yeah it's pretty. Tara na bago tayo maunahan!" Ani Yssa. Sabay-sabay kaming tumayo at lumipat roon.
Kaso lamang ay may nakauna na samin. The girl who's Vlad with.
"Sorry girls. I sit here first. Go find another table." Aniya.
Dahil gusto ko siyang iwasan ngayon ay pinilit ko nalang na sila Yssa at Maya na i-take out ang mga inorder namin at mag-movie marathon sa bahay.
They agreed.
I saw Vlademier at the counter so I insisted to wait outside the fast food. I wish Vlad didn't see me. But then, destiny never failed to amuse me.
"Misheal."
"Oh my!"
I was startled when I saw him in front of me.
"H-hi!" I tried to sound happy. "Why are you here?"
"I'm with a acquaintance. I helped her find gift for her little brother. Birthday kasi this Saturday."
Tsh. Help help kapa diyan. Di mo nalang sabihin na nakikipag-date ka. I thought.
"Ahh okay. I'll help my friends carry our take-outs. Bye!"
Agad akong pumasok sa loob ng fast food at nakibuhat rin ng paper bag. Nakipagdaldalan ako kina Yssa at Maya nang matanawan ko si Vlad na nakatayo parin sa labas.
BINABASA MO ANG
My Hopeless Wish (COMPLETED)
Teen FictionGenre: Romance Book Cover: credits to the owner of the illustration All Rights Reserved 2020