23

46 7 0
                                    

I was 23
While he's 26

We met after one year.

23

"Dad alis na po ako ha?"

"Ingat ka dun anak. Bring this.."

Inabot sakin ni papa ang lunch box ko na may laman ng mga niluto niyang baon ko.

"Thanks Daddy! Ingat ka po dito ah? Lock the gates and doors! Bye po!"

Pag-sakay ko palang sa kotse ko ay agad kona itong pinaharurot papuntang school.

I parked it perfectly at the schools parking lot.

Iiwan kasi namin ang mga sasakyan namin dito at sa bus sasakay papuntang (itenerrary)

"Hey ako ang katabi ni Leash! Go away!"

"Nope it's me. She promised."

Nag-aaway sila Yssa at Maya sa katabi kong bakanteng puwesto. Kakauwi lang nila nung pasukan galing Florida para mag-aral mg isang taong course.

"Ako nalang uupo sa gitna okay? Ayos kana ba niyan Yssa?" Ani Maya.

Ako ngayon ang nasa tabi ng aisle at si Yssa ang sa bintana. Si Maya ang nasa maliit na upuan sa aisle. It's a foldable chair connected to my seat.

Nag-tatawanan kami nila Maya at Yssa tungkol sa school sa Florida nang may makita akong pamilyar na tao.

Nagsimulang mag explain ng kung ano-ano ang Advicer namin pero sa kaniya lang nakadirekta ang tingin ko.

Naramdaman niya sigurong may nakatitig sa kaniya kaya nilingon niya ang gawi ko.

He's still cold as ice and hard as stone when he glance at me.

It's been a year. But still...

Same old, same old.

"He'd be your tour guide along the trip."

Nag-tilian ang mga babae. Ang iba naman ay sumisigaw at pumipito.

Di ko maikakailang gwapo talaga siya at may dating. Mula palang nang mid school namin ay ganiyan na ang datingan niya. Ang aura niyang nakakasilaw at ang ugali niyang nakakainis.

"Hi I'm Vlademier Perez. A law student. I hope you guys enjoy the whole trip. That's all." Then the undying voices of my batch mates follow up.

Napaheadset nalang ako at inilagay ang hood ko. Sumandal ako kay Yssa at nagsimulang matulog.

Nagising ako sa boses ni Maya.

"Hey Leahs nandito na tayo. Get up sleepy head!"

Napaunat ako ng braso at binti ko bago tumayo. I bring my cellphone and wallet with me. Diko naman inalis ang headphone ko sa leeg ko at ang hood ko na nakababa na.

Pagbaba namin ng bus ay natanaw ko siyang nag-eexplain sa mga batch mates ko.

Lumapit kami kahit wala kaming maintindihan. Sumunod sa lakad ng mga nasaharapan habang nakapila.

We enter a museum I don't care what for.

Nag-papicture sila Yssa at Maya sakin. Nakikisama nalang din ako. I'm not fond of Museums so..

Nag-paalam akong pupunta sa café ng Museum dahil nagugutom ako.

Unfortunately I saw him talking with this random girl.

I ignore them and buy myself something to eat. Mamaya-maya pa kasi ang oras para kumain. Snacks lang muna 'to.

Naupo ako saglit sa isang bakanteng table at nagsimulang kumain.

My Hopeless Wish (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon