I was 10 years old
While he's 13When we bumped to each other. Na love at first sight kaagad ako.
—
I was busy staring at his bare face when my friends called me. That's the part I hate the most about my friends. They don't wanna support about my love life. They believe boys we're just a bunch of heart breakers.
But I don't.
"Misheal let's go! Ms. Adams will surely kill us!"
Nag-madali ako sa pag-dampot ng talamak kong libro na nasa sahig. Tinulungan pa'ko nila Maya at Yssa. Iba sa inaasahan ko.
Akala ko ay tutulungan kami nitong guwapong lalaki. Pero ng nilingon ko ay pinasadahan niya lang ako ng isang malamig na tingin bago ako tinalikuran.
What a snob.
"That's all for today. Goodbye." ani Ms. Adams at walang pasintabing nangunang lumabas ng room. Nagsitayuan naman na ang lahat habang ako ay isinisik-sik ang makapal na pencil case sa bulsa ng bag ko.
"I know a very beautiful place that's suitable for us teens!" Yssa exclaimed excitedly. Naka taas pa ang isa nitong kamay na ani mo'y nag-rerecite. Napa-iling ako.
Sa'ming tatlo kasi ay siya ang pinaka hyper. Sumunod ako at wala naman sa rank ng hypers si Maya. Siya naman kasi ang pinaka-maaalalahanin sa'ming tatlo. Siya ang nanay namin kumbaga.
"Game!"
"Yey!" napa-sigaw rin kami ni Yssa nang mag-taas ng kamay si Maya. Pag-sang ayon sa sinabi nito.
"OH shit! Cookies and cream never fails my tongue." Nakaka dalawang serve na'ko ng ice cream mag-mula ng pumasok kami sa cafe na ito.
I'm busy licking my cup when Maya got my attention.
"I think that's the boy we run to a while ago." napa-angat ako ng tingin. Saka pa lamang nanlaki ang tingin ko nang makita ko si cutie! Lalo pang nanlaki ang mga mata ko nang mag-tama ang paningin namin.
Ibinaba ko ang cup na hawak ko at tumalikod sa direksiyon niya. Kinuha ko ang towel sa may bulsa ko at ipinunas sa bibig ko. When I felt at ease, I turned his way just to see him walking towards me.
Napalunok ako ng ilang beses nang mag-tamang muli ang paningin namin. I thought I'd die when I saw him smirk at me. Gosh I really think I'm dying.
When he pass by me. Halos mapa-aray si Yssay at Maya sa'kin kakapalo ko sa kanila. Gan'on talaga pag kinikilig ko o kaya ay nasosobrahan ng saya. Nag-ha-hyperventilate ang puso ko.
"Gosh Leash stop it na. Nababaliw kana naman!" pigil na bulong ni Maya.
"Leash." nilingon ko si Yssa. Naka taas ang braso nito hanggang mukha. "Go for it. I'll gladly support!" natawa ako sa reaksiyon ni Yssa.
"Leash. Order moko strawberry tapos libre kita cookies and cream!" tumango agad ako at nag-lakad palapit sa likod ni cutie. I was stunned when he turned my way. He looked at me from head to toe. And it insults me so hard. No one ever dared to head to toe me.
Kokomprontahin kona sana siya nang walang pasintabi nito akong talikuran at kinuha ang take out niya. Ni hindi na'ko nilingon at diretso lang ang lakad. Pasalamat siya cute siya hmp!Pero may kasalanan parin siya 'no!
Hinatid ako ni Maya hanggang sa tapat ng gate ng bahay namin. Bubuksan kona sana ang pinto nang hinatak ako nito pabalik sa pag-kakaupo.
"Bakit?"
"Please be careful with your heart. You'll never had it full once it's broken."
Sumandok ako ng sinigang sa bowl at pinuno ang mangkok ko. Kumuha rin ako ng isang cup ng kanin at inilagay sa plato ko. I started eating when mommy talk to me.
"Why do you look so happy Leash?" Mom asked.
"Mind to tell us?" gatong naman ni Papa.
Hininto ko ang pagkain at tumingin sa kanila.
"Mom, I like someone at school. But he's kinda bit older than me."
Napa-inom ng tubig si Daddy at Mommy. Maybe it's a bad timing? No. I want to make this work.
I raised my hand in a promise sign.
"I'd gonna finish my study before I pursue him! I promise, Mom, Dad!"
Natawa na lamang ang mga ito sa'kin. But still, I'm freaking nervous. I really really want to pursue him.
"We're not against that anak. Masaya nga kami dahil sa murang edad ay marunong kanang magmahal sa opposite sex mo." ani Daddy.
"Just promise us that you'll study hard and graduate with Latin honors. Is that fine with you?"
Nag-liwanag ang mundo ko sa sinabi ni Mommy. Tumayo ako at pumagitna sa kanila. Niyakap ko sila ng sobrang higpit. I kissed them both at their cheeks.
"I'm fine with that Mom. I could possibly rank one when I graduate." mayabang kong sambit.
"Okay anak."
"Eat up or we'll get eaten by the ants for being a sweet family." natawa kami sa sinabi ni Daddy at pinagpatuloy na ang pagkain.
Just wait Mr. Cutie. I'd gonna make you fall hard for me.
—
Dedicated to: LytherPorna
The Ice cream cafe
BINABASA MO ANG
My Hopeless Wish (COMPLETED)
Genç KurguGenre: Romance Book Cover: credits to the owner of the illustration All Rights Reserved 2020