Chapter 25
Yisha's P.O.V.
It's been 7 days since umalis si Gino and I'm missing him more. He was true to his words dahil tinatawagan niya ako tuwing gabi or kung may free time siya. Listening to his voice soothes me, I feel so calm at minsan ay nakakatulog ako habang nakikinig sa boses niya.
Now ay nagpapasama ako kay Clone para bumili ng lupa ipapangalan ko sana sa aming dalawa ni Gino. Alam ko naman na marami na siyang ari-arian but gusto ko lang sana siyang surpresahin. Plano ko rin kasi na magpatayo ng bahay para bakasyonan nalang namin. Malapit sa probinsya ang bibilhin ko at na contact ko na nga ang seller.
On the way na kami doon ni Clone para kausapin ang may ari. "Ang layo nun, Yisha. Talagang bibilhin mo yun?" Tanong niya sakin. "Oo, at 'pag hindi ka nanahimik diyan gagawin talaga kitang kalabaw at pag-aararuhin kita sa palayan doon.
Naririndi na kasi ako sa kakatanong ni Clone. Kanina pa kasi siya tanong ng tanong ng kung ano-ano sakin. Natahimik naman siya at sa awa ng Diyos ay nakarating na kami sa lugar kung saan binebenta ang lupa.
Nakita ko ang isang matabang babae na punong-puno ng alahas. Bumaba naman ako sa kotse at nagtanong sa kanya. "Ah hello po, sino po ang may ari ng binebentang lupa dito? " Napatingin naman siya sakin.
"Ah ako yung may ari, iha." Ngumiti naman siya sakin. Pinasunod niya kami, sa bahay nalang daw nila kami mag-usap dahil mainit daw dito sa labas. She was a welcoming person, aniya ay ibebenta niya raw iyon para mapagtapos niya ang kanyang anak na ngayon ay mag dodoctor.
I gladly talked to her, she offered us some foods na sadyang ikinatuwa ng matakaw na kasama ko. Maswerte nga at hindi siya tumataba sa katakawan niya. "Iha, manghihingi lang ako ng marriage certificate para naman ay mabilis na ma iproseso ang paglipat ng lupa sa pangalan niyong mag asawa." She was looking at me and Clone, "Ahehehe, hindi ko po asawa ang matakaw na yan." Natatawa kong sabi. "Huy, sobra kana Yisha ha! Isusumbong talaga kita kay Gino." Pagbabanta niya habang kumakain ng tinapay.
Umirap siya sakin, "As if namang kakampihan ka non." Pang-aasar ko sa kanya. Nag-make face nalang siya sakin at pinabayaan ko na. "Ah sige po.. Babalik nalang po ako mamaya hihingi pa ako ng kopya ng marriage certificate namin ng asawa ko." She smiled at me and bid her goodbye.
Ang sarap lang iwan ni Clone dahil kinapalan niya talaga ang mukha niya at kinuha ang natitirang pandesal sa lamesa. Tuwang-tuwa naman ang may ari sa kanya kaya pinabaon niya iyong lahat kay Clone.
We went to the PSA para manghingi ng kopya ng marriage certificate namin ni Gino. He didn't give me one kase matapos kaming ikasal. Pumunta ako sa front desk at nagtanong kung paano makakuha ng kopya and she guided me.
I filled up some form at ipinasa iyon. Naghintay ako ng ilang oras para tawagin ako ng nag-aasikaso sakin. Clone, on the other hand, was not patiently waiting. Puro siya reklamo kesyo gutom na daw siya and it's past 12 pm na daw. I told him to wait and shut up. 'Di nagtagal ay tinawag na ako, "Good afternoon po, ma'am. Sure po ba kayo na kasal kayo nitong tao na ito? Wala po kasi akong makita na kasal kayong dalawa maam." Sabi niya. I was a bit stunned. I was sure na ikinasal kami ni Gino.
"Yes, I'm sure na kinasal kami." I assured the lady. Hinanap niya ang pangalan namin pero wala daw siyang makita. She will ask for her boss nalang daw later dahil bagohan pa daw siya. She asked me to go back tomorrow kaya I agreed.
Hindi ba registered ang kasal namin? No, Gino wouldn't do that. Iwinakli ko nalang ang nasa isipan ko. Babalik pa naman ako and she is newly hired naman baka hindi pa niya siguro gama ang trabaho niya. "How did it go?" Tanong ni Clone. "Pinababalik daw ako bukas kasi baka matagalan ang paghahanap. Anyway let's just go para makakain na tayo."
Naghanap kami ng makakainang dalawa ang I told him that I'm craving some cheesy recipe. Mabilis din kaming kumain at halatang-halata na gutom na si Clone. He was busy devouring the food, nagtataka lang ako dahil usually ay tumatawag si Gino 'pag lunch pero hindi ito tumawag sakin. On the back of my mind, I was thinking na baka busy siya.
We finished eating and I was so full. Clone was very happy na busog siya kaya naman ay wala siyang angal sakin ng sabihin ko na pupunta kami sa shop ko. In fact ay mas nauna siya sa kotse ng sabihin ko iyon.
Courtesy of Clone ay nakarating kami sa shop. Him being the usual matakaw that he is, dali-dali siyang bumaba at nagtungo sa shop ko. "Yes! Free dessert!" Mungkahe niya na parang mangha na mangha.
"Walang free dito." Sabi ko sa kanya. I guess I just bursted his bubble. Nagmamaktol si Clone na naupo sa isang table ng shop ko. My phone started ringing, akala ko it was Gino but no. It was Ashen who was calling. "Hey, bruha! I'm here in the Philippines na." Masiglang balita niya sakin. I was a bit shocked that she was here. "Really? Nasaan ka?" I excitedly asked her. "Kakalapag lang ng eroplano. Ikaw ang unang tinawagan ko, I know you can help me." Sabi niya.
My eyes darted to the bored Clone. I got an idea! "Of course! Hang on there, bessy! I got a plan!" I just grinned and dropped the call. "Hey, Clone!" I called his attention.
"Yes? Bibigyan mo na ako ng cake?" He excitedly got out of the chair at pumunta saakin. I nodded at him, "Yes, pero kunin mo muna ang kaibigan ko sa airport wala kasi siyang masasakyan. Then after that I'll give you a whole cake." Sabi ko sa kanya.
"Yung may lollipop ah!" Sabi niya sakin before siya kumaripas ng alis.
Gino called me at sinabing uuwi daw siya mamayang gabi. I was happy hearing that he is going home! "I miss you already wife, and I miss being inside you." Uminit ang mukha ko sa sinabi niya. "Ang manyak mo!" Sabi ko sa kanya.
"Don't you miss me too?" Makahulugan niyang tanong. "Bahala ka na nga diyan!" I blurted out pulang-pula na kasi ako sa mga pinagsasabi niya. He let out a manly laugh. "I'm just kidding, wife! I just wanted to tease you. Pero hindi ba pwede?" Oh my, please save me from this man ano bang nakain nito at ganyan nalang siya? "Whatever!"
"Come on it's been a week, wife! My buddy misses you." He was joking but I guess jokes were half meant. "Ang halay mo!" Sabi ko and turned off the call. Mukhang aatakehin ata ako sa mga pinagsasabi niya.
Lumabas na ako at mukhang natagalan si Clone sa pagkuha sa kaibigan ko. I called him, "I'm sorry, I won't go home today meron pa akong aasikasuhin." Paumanhin niya sakin. He immediately turned off the call and I didn't bother him anymore. Talaga namang kasing meron silang pag-uusapan ni Ashen.
I went out from my shop kase uuwi na ako para makapagluto ng dinner since my husband is going home. I was hailing a cab when someone held my hand. To my surprise, it was Calvin! Mas tumangkad at mas naging makisig ang kanyang pangagatawan. "Hey, Isha! I missed you." He hugged me. "Oh! Calvin? Since when did you arrive?" Tanong ko sa kanya.
Umaasenso ka na, Isha." Puri niya saakin. "Alam mo naman siguro diba kung bakit nandito ako?" Tanong niya saakin.
My forehead creased, "I love you Isha, hindi kita kayang bitawan. I'm stealing you away from your man!" He declared. "B-but I'm already married Calvs iba nalang ang gustohin mo." Hindi ko alam pero parang naawa ako sa aking kaibigan.
"I thought engage palang kayo..No, no, no that is not happening Isha." He stepped backwards habang sinasabi iyon. "How dare him steal you away from me! Akin ka ka lang, Isha." I don't know kung ano ang sumapi sa bestfriend ko pero all I know ay hindi na ako komportable sa sitwasyon namin.
He pulled me and tried to kiss me. Due to my reflexes at natabingi ko ang ulo ko so instead of my lips. Pisngi ko ang nahalikan niya pero malapit iyon sa baba ko. Itinulak ko siya ng malakas kahit ayaw niyang kumalas. "I love you, Calvs, okay." Parang nabuhayan ang mata niya sa sinabi ko. "Pero bilang isang kaibigan lang, not in a romantic way. May asawa na ako Calvs so before our friendship gets ruined, pakawalan mo na ako. "
Labag man sa loob ay pinakawalan niya ako. Tinalikuran ko siya at sumakay na sa taxi na dali-dali kong pinara.
BINABASA MO ANG
Fake
Romance"True love never fades, unless it was a LIE." Yrainne Aisha Zavalde was badly smitten by the hot and gorgeous Gino Vanadium Lopez. They got into an arrange marriage which Gino does not approve dahil may mahal na siyang iba. It was a bit frustrating...