Yisha's P.O.V.
I inhaled the air of my country, the Philippines. It's been years since I left this country with a shattered heart.
My stilettos were clicking against the floor as I walk towards my BMW. All eyes were on me but I didn't mind.
My driver assisted me. Habang pinapasok niya ang mga luggages ko sa sasakyan, ay sumakay na ako. Upon reaching EDSA, the traffic was unbearable kaya I busied myself scrolling on my insta account. Then a notification popped out, "GinoLopez started following you." I rolled my eyes! The nerve of this guy! He really made an account huh!? Out of curiosity I clicked his profile. "My love for you never faded even after you left." was written on his bio. I smug my face after seeing it. I admit he became more handsome after those years, I can see some of my stolen photos here and our wedding photo too. Bitterness spread all through out my system.
How could he? How could he act like this? Like he never betrayed me at all? Like he never cheated! "Manong just drop me in any coffee shop." I told him and he obliged. After a few minutes ay nakarating na kami sa isang mall na pag-aari ng mga Lopez. Bakit dito niya pa ako dinala? Kahit medyo nainis ako ay bumaba narin ako. I went inside the Starbucks, some guys were eyeing on me.
I ordered cake and a vanilla cream frappuccino. Naupo ako sa pinakagilid while waiting for my order, malapit ako sa glass window and I can see the garden outside the Starbucks. When my order came, may napansin akong lalaki na nag abot ng tissue sa waiter at sinama sa order ko.
He looks fine but I'm literally not interested! Yes, tama nga ang hinala ko dahil pagkaabot nang waiter sa order ko ay napatingin ako sa tissue na may number ng lalaki. Kinuha ko ang tissue and the boy smiling in my peripheral view. I saw his smile faded nang makita niya na I used the tissue to wipe my hand after I sprayed alcohol. I sipped my frappe at mabilisan na kinain ang cake and then went out.
Pumasok ako sa isang salon and decided to go blonde. I unexpectedly saw the bitch who ruined everything- my perfect family and life! She has this smile plastered in her angelic face which pissed me off! Hindi ko na lang pinansin as someone assisted me. I am seated at the opposite chair. I'm sure hindi pa niya ako napapansin. Who would? Baka kinalimutan na nga ako ng babaeng 'to, after 3 years in abroad siguro napakasaya niya sa piling ng asawa ko. Halos sabay din kaming natapos. On my way out, nakasalubong ko si Gino. Napatigil ito at napatitig sa akin, "Yisha..." I can see that he was stunned upon seeing me back. " I faked a smile at lumabas na ng tuluyan sa salon, leaving him dumbfounded.
After seeing Gino I felt hatred overflowing in my body. Kumukulo ang dugo ko dahil na din sa nakita ko ang mapanirang araw na si Monique. I just arrived in the Philippines at sila kaagad ang bumungad saakin.
I went to a toy store finding some Disney princess pangdagdag sa collection ng anak ko. She has always been a Disney princess fan. Kung buhay pa sana ang isang anak ko ngayon ano kaya ang ginagawa niya. Thinking of my baby, parang may kumirot sa puso ko. The pain never faded away, kagaya ng sabi ng anak ko I always cry myself to sleep thinking the baby that I lost.
Hanggang kelan kaya maghihilom ang sugat? Kapag ba napatawad ko na ang mga taong nakasakit saakin? I don't think I can do that! 3 years na ang lumipas at alam ko sa sarili ko na kahit anong deny ko ay hindi pa talaga ako nakakamove on.
I bought a set of a Disney princess dolls, hindi naman palaluho ang anak ko it's just that gusto ko lang siyang bigyan ng mga laruan na abot kaya ko. I'm pretty sure this will make her happy. I'm still starring at the dolls when someone approched me, "Are you just going to stare at the dolls? or you're gonna buy it?" That voice was super familiar.
"Sinusundan mo ba ako?" Nakakunot noong tanong ko kay Gino. Yes it was Gino, from the moment I heard his voice I felt chills all over my body.
"No, I was just passing by." Passing by? In a toy store? I don't think so. Wala naman siyang bata na pagbibigyan unless Monique and him has a child already.
I was about to pay in the counter ng sumingit si Gino. " To whom are you giving that?" He asked. "None of your business." I retorted. Umirap ako sa kanya, when pinabalot niya ang doll set at hindi na ako pinag bayad. Tinanggap ko nalang dahil sayang din ang pera ko kung ayaw niyang magpabayad. He owns the mall anyway hindi naman siya mamumulubi sa isang set ng manika na para sa anak niya.
"Thanks." I just tried to be nice in front of him.
"No problem, anytime my wife!" Nagkakarera ata ang puso ko matapos niya akong tawagin na wife. He still has this effect on me pero i'm not letting my guards down.
Lumabas na ako ng toy store at pinuntahan ang driver ko. I think dapat puntahan ko muna si Ashen she has to know i'm finally back plus hindi ako nakaatend sa binyag ng anak niya kailangan ko talagang bumawi.
I followed the address she has given me only to see a big mansion. Woah! She has really a great life! After all she went through ay going strong na sila ni Clone ngayon.
I rang the doorbell a few times at isang batang lalaki na kumakain ng lollipop ang bumungad saakin. No wonder ay anak ito ni Clone! "Who are you?" He asked, taray! Suplado ang dating ng anak ng kaibigan ko.
"Nako Clode ang tagal mo naman diyan lagot tayo sa nanay mo! Hoy! Clode nakikinig ka ba saakin? Sino ba yang kausap mo? Potek! Yisha?" Clone was surprised to see me.
"Ah, surprise?" I told him pero hindi agad siya nakagalaw na parang statuwa.
"Are you one of my dad's chicks? Mommy told me marami dawng chicks si daddy eh." The child blurted out. I was quiet shocked na napagkamalan niya ako na chicks ng daddy niya.
"No, kiddo I am not. I your dad and moms friend. I'm Tita Yisha." Pakilala ko sa kanya.
"Hoy! kayong dalawa magbubukas nga lang ng gate ang tagal niyo!" Clearly it was Ashen na papalapit na rin sa gate. Same with Clone ay nagulat siya, "Yisha?! Oh my god totoo ba to? Please someone pinch me!" Bulaslas niya.
Napa-aray naman siya ng pingutin siya ni Clone. "Aray! Masakit yun ha! e kung ikaw ang pingutin ko." Napangiwi nalang ako ng pinalo ni Ashen si Clone.
"Hindi niyo ba ako papapasukin?" Nakangiwi na tanong ko.
I bet Ashen and I have a lot of stuffs to talk to. Naging mas madaldal kasi ang bruha simula ng ikasal sila ni Clone.
"Ah eh hali pasok ka. Doon tayo sa garden at naghanda ako ng tea."
Ashen and I were only left in the garden naintindihan di naman kasi ni Clone na girls talk ito. He was also busy playing with his son. I find them so adorable, I was jealous of the sight. Siguro kung hindi nangyari lahat ng iyon ay masaya na kami ni Gino kasama ang aming anak.
"Alam mo ba na sinugod ako ni Gino dito at pinilit sabihin kung asan ka. Wala naman akong naisagot sa kanya alam mo naman na bigla ka nalang nawala sa hospital. Hindi ko nga alam kung bakit bigla kang hinanap non matapos magkulong sa Condo Unit niya ng ilang buwan. Bali-balita ay may nasuntok daw iyon na lalaki at pagkatapos ay pumunta iyon dito para tanungin kung asan ka. Hindi mo lang alam kung gaanong nakakatakot ang awra ni bruha."
I sipped my tea, did he really do that? Bakit? Matapos niyang sabihin iyon sa kasal namin ay aakto siya ng ganon. "Ay, bruha! Binenta din ng mga magulang mo yung lupa na binili mo. Sabi mo saakin diba may nabili kang lupa na sa may dagat lang?" Napakunot naman ang noo ko.
Pinakialaman ng mga magulang ko ang aking mga ari-arian? "Nabaon kasi sa utang yung mga magulang mo pag-alis. Balibalita ay may tumulong sa kanila at ang hininging kapalit ay yung lupa." Kinabahan na ako sa sinabi niya. Doon ko inilibing ang aking anak talagang makakapatay ako pag nagalaw na ang lupang iyon.
Why would someone be interested in that land? "Hindi mo ba talaga alam kung sino ang kumuha non? I need to get back the land asap! Doon ko inilibing ang anak ko." I said to her.
"Sorry bessy hindi ko rin alam, try mo nalang na magtanong sa magulang mo. Pero plano daw ng nakabili non na tayuan iyon ng resort eh." Fuck! Dapat ko talaga yung pigilan.
BINABASA MO ANG
Fake
Romansa"True love never fades, unless it was a LIE." Yrainne Aisha Zavalde was badly smitten by the hot and gorgeous Gino Vanadium Lopez. They got into an arrange marriage which Gino does not approve dahil may mahal na siyang iba. It was a bit frustrating...