Kabanata 16
"Are you ready Yna?"masayang tanong ni Kate.
Am I ready? Parang may iba akong nararamdaman.
It's like. Someone is stoping me. Parang may parte na bumubolong saakin na huwag na akong tumuloy.
"Y-yes"
I answered Kate's question, even though I'm not sure about that. Why I'm so confused?
Hindi naman ako ganito ah. Never ko pang naranasang ma-confused sa isang bagay. Never in my whole life.
Dapat masaya ako. But, what happend? Bakit parang nag-iba ang lahat?
"Hindi ba sasama saatin si Troy?"
"Nope. Busy daw siya"
"Alis na tayo" hinihila pa niya ang kamay ko "Bilisan na natin. Excited na akong makita siya!"
Sumunod nalang ako sa gusto niyang mangyari. Kung hindi pa nga niya siguro ako hihilain, hindi pa ako makakaalis sa kung saan man ang kinatatayuan ko.
Para akong naninigas na ewan. Parang meron talagang parte sa katawan ko na ayaw akong papuntahin sa kung saan man ang pupuntahan naming ni Kate.
Si Kate ang nagdrive. Hindi ko namalayan kung saang lugar ba ang pupuntahan namin dahil bigla na lamang akong natutulala.
Basta ang alam ko lang ay nakatingin lang ako ngayon sa labas ng bintana ng sasakyan ni Kate.
I think I'm not yet ready to see him. Iyong matagal ko ng hinihintay ay hindi ko pa siya kayang harapin. Someones, really bothering me.
"Where here na! Come on!"
Nakababa na pala si Kate sa sasakyan. Hinihintay niya nalang pala akong bumaba. Binuksan niya na din pala ang pintuan ng sasakyan para saakin.
Hindi ko pa talaga siya mapapansin kung hindi pa siya magsasalita.
"Kanina kapa tulala Yna. Hindi ka ba masaya?"
"N-no. Masaya ako"but I'm not sure if that's what I really feel.
Hinila niya ulit ako. Kaya wala akong magawa kundi ang magpaanod na lang uli.
Para akong isang bata na pinipilit ng nanay na sumunod lang sa kaniya.
Makikita mo na siya Yna. Ang matagal mo ng hinihintay. Bakit hindi ka masaya?
"Ayun na siya!"
Tili ni Kate sabay turo ng makita niya na ang love kong writer.
Parang naestatwa ulit ako sa kinatatayuan ko. Totoo na ba ito? Nakikita ko na siya sa personal? Hindi na ba siya iyong nakikita ko lang sa laptop ko?
Kung kanina ay parang ayaw ko pa siyang makita. Ngayon, parang bumalik na ulit ang excitement ko. Ang excitement kong makita siya, mahawakan siya, at makilala siya ng lubos.
Parang biglang nawala ang pagkalito ko saaking isipan ng masilayan ko na siya. Parang ngayon lang ako natauhan ng dahil sa kaniya.
Nakasuot ulit siya ng itim na mask. Gaya ng palagi niyang ginagawa kapag nae-expose siya sa maraming tao. Hiding his identity again, obviously.
Sa malayo ko pa lang siya nakikita ngayon, ramdam ko na ang pagbilis ng tibok ng puso ko.
Ng dahil sa sobrang excitement kong mas makalapit pa sa kaniya. Ako na ang naghila ngayon kay Kate, para mas mapalapit pa kami. Pero kahit anong siksik namin, hindi pa din kami makalapit ni Kate. Napakaraming tao ang nandito ngayon.
BINABASA MO ANG
The Story of Us || ✓
RomanceA Writers Story Hiding Personality Language: Tagalog Genre:. Romance All rights reserved 2020