Kabanata 5

17 13 1
                                    

"Bakit mo natanong?" Tanong ni Rio.

"Kasi nung sinabi ni khier na hindi pa nakaka move on si Kee kay Bran, biglang hindi nagsalita si Rosh. So I'm asking is he likes Kee." Kibit balikat na sabi ni Fraze.

"Psh. Weird lang talaga si Roshan babes." Natatawang sabi ni Ezra kaya napatango na lang si Fraze.

"Ano? Ayos kana?" Tanong ni Fraze sa kapatid.

"Tangina ka, Yumie. Babatuhin talaga kita." Biglang sabi ni Keeley, kaya napatawa ako. Okay na yan, minura na  ko eh.

"Bunganga mo!" Sigaw sa kanya ni Fraze kaya napangiwi si Keeley.

"Musta?" Nagulat ako ng biglang inilapit ni Rio ang mukha nya sakin. Gago

"Get a room!" Biglang sigaw ni Khier kaya napatawa kaming lahat.

"Gago." Natatawang sabi ni Rio.

Naglakad ako papalapit kay Keeley. Tapos inilagay ko ang kamay sa ulo nya at ginulo ito.

"Sorry na!" Sabi ko.

"Gago kadiri." Natawang sabi nya kaya ngumisi kami ni Ezra.

Tumayo ulit ako at lumapit kay Rio. Iniyakap ko ang kamay ko sa bewang nya kaya inakbayan nya ako.

"May dala kayong foam!?" Biglang tanong ngunit pasigaw na sabi ni Khier.

"Foam ka dyan! Comforter lang dala ko, pang akin lang!" Sigaw sa kanya ni Fraze.

"Ako may dalang sleeping bag, tsaka si Keeley. Bumili kami kanina sa Mall bago pumunta dito." Sabat naman ni Ezra.

Saan ako hihiga!? Nakalimutan kong magpadala kay Yurie. Habang nagtatalo yung apat kung bakit hindi nagdala ng foam, kinausap naman ako ni Khier.

"Ikaw? Where are you going to sleep?" Tanong ni Rio sakin.

"Sa sahig HAHAHAHAHAHAHAHA. nakalimutan kong magpadala kay Yurie eh." Natatawang sabi ko kahit ang totoo ayaw kong matulog sa sahig.

"Malaki yung comforter na dala ko. Wanna share?

"Chachansingan mo lang ako eh!" Biro ko sa kamya habang natatawa. Nanlaki naman ako mata nya sakin.

"Hoy Yumie! Hindi kita type!" Sigaw nya sakin ay inalis ang akbay. Ang OA nya naman

"OA ha. Joke lang kasi yon!" Sabi ko sa kanya.

"Pero, ano na? Share tayo sa comforter?" Tanong nya ulit at lumapit sakin.

"Ikaw naman ang lagi kong ka share sa lahat!" Sigaw ko. Kasi pag mag oovernight kami kina Khier, siya lagi ang ka share ko. Normal lang samin yon.

Minsan nga nasa iisang kwarto kaming lahat tapos magkakahiwalay ng foam, pero kami parin ni Rio ang magkatabi. Platonic na yung friendship namin after noong confession ko sa kanya noong college. Binusted ako ni tanga.

"Hoy ano yan!" Sigaw ni Keeley kaya napatingin kami sa kanya.

"Oh baket!? Inggit ka?" Sigaw sa kanya pabalik ni Rio.

"Ano!? Bobo ka ba? Sinong gugustuhing maka share ka sa lahat, maliban kay Yumie!?" Sigaw na naman ni Keeley sa kanya. Napangiwi naman si Rio kaya natawa ako.

"Wala akong pake! Basta mas gwapo ako kaysa sa Brandon mo!" Asar pabalik sa kanya kay Rio kaya nanlaki ang mata ni Keeley at tumakbo papunta sakin kung saan nasa likod ko si Rio.

Like we used toWhere stories live. Discover now