Von's POVSinundan namin ang sigaw ni Karina. Ang kaninang pagod ay nawala. Ang kaninang nauuhaw ay nawala. Hindi ko na napigilan at ginamit ko na ang Chant ko. Bumilis ang takbo ko at iniwan ang dalawa.
"KARINA!" I shouted.
Ilang minuto lang ay nakita ko na siya na naka-luhod, umiiyak...
Mas nagulat ako ng makita ko siya.
Siya na naka-yakap kay Karina. Inaalo ito. Nakaramdam ako ng kirot. Hindi ko alam kung saan galing yon. Basta naramdaman ko nalang.
Lumapit ako sakanila at saka nag tanong.
"What happened? Karina, you okay?" Nag aalalang tanong ko.
Nilingon ako ni Karina, at bahagyang napa-hagulgol na naman.
"W-Wala na si Kaila, s-she's dea—" napa-hagulgol na naman ito at agad na inalo ni Davis.
Oo si Davis...
Na matagal tagal na rin nung huli kong nakita. I guess nung sa flower festival pa. Nung hinila niya si Hannah, paalis nung nanggulo ito.
"Shh, stop crying." Pang-aalo ni Davis dito at niyakap ng mahigpit. Kasabay ng pag-piga ng puso ko.
'Wait, nasasaktan ba ako? Pero bakit? Nagkaka-gusto na ba ako kay Karina? Sorry, pero sa iba na ito nakalaan.'
Iniiwas ko ang paningin sa kanila at inilibot ito. Nagulat ako ng makita si Miles. Na nakalubog sa makapal na puno. Walang malay.
Agad ko itong nilapitan ng makitang parang babagsak na. Sinalo ko ito at dahan dahang inilapag sa lupa.
May mga galos ito sa katawan at may sugat din sa noo. Marahan kong tinapik ang pisngi nito.
"Miles! Miles, wake up!" Sigaw ko para magising ito.
"Let me help." Singit ni Athena.
Di ko napansin na naka-rating na sila.
Agad akong lumayo kay Miles ng mabigyan ng espasyo si Athena. Lumabas ang berdeng liwanag sa mga kamay nito.
Umiwas ako ng tingin sa silaw.
Nakita ko si Paolo, na nakatingin kay Karina, na umiiyak habang inaalo parin ni Davis.
Kung nag tataka kayo dahil hindi naman CSC member si Paolo pero nandito siya.
Kasabay niya kasi pumunta si Quisha sa office at nasabi na rin nito na nawawala si Kaila. Kaila is his childhood friend, kaya kahit papaano ay may karapatan itong malaman. Hindi pa namin nasasabi ito sa magulang ni Kaila, dahil akala namin ay may inaasikaso lang ito.
"Nasan si Kaila?" Malamig na tanong nito kay Karina.
"N-Nasa ilalim ng r-rose bushes, l-lifeless." Sabay hagulgol nuto habang nakaturo sa isang daan. Agad na tumakbo ng mabilis si Paolo at sumunod ako.
Nag hanap kami ng sinabi ni Karina. Nang makakita kami ay agad namin itong tinignan. Agad kaming matigilan ng makita ang isang katawang walang buhay. Masyadong brutal ang pagkakapatay.
"N-No, h-hindi si Kaila yan, no!" Sigaw ni Paolo, sabay ng paghagulgol. Nakaka-bakal man pero masakit dahil matagal mo ng kaibigan ay namatay sa brutal na paraan.
Agad na napaluhod si Paolo dahil sa panghihina ng mga tuhod. Nasapo nito ang mukha at humagulgol ng iyak.
Hiniram ko muna yung ear pod ni Paolo, lara tawagan ang iba pa naming kasamahan.
YOU ARE READING
Enchanted Academy (Blood Academy)
FantasyDo you believe in Vampires? Were wolves? Witch? Bender? Well... do you want to read a weird story or so what ever about it? then take a look! Meet the Enchanted! Meet the Chants! Welcome to Enchanted Academy or should I say... Blood Academy? [GRAMMA...