Prologue:
Tumatakbo ako sa walang hanggang dilim para lang makatakas sa kanila. Hindi ko na dapat siya sinundan. Hindi ko na dapat siya hinayaan na bumalik pa sa pinag-picnic-an namin.
'K-Kasalanan ko 'to...'
I shake my head to take that thoughts off my head. I-It's not my fault. Witness lang ako sa krimen na ginawa nila.
'I-I should tell this to the police.'
Kinagat ko ang labi ko ng pag pas'yahan na humingi nalang muna ng tulong sa kung sino man ang makasalubong ko.
Lumiwanag ang mukha ko ng makita ang isang itim na kotse na naka-abang sa gilid ng kalsada. May isang lalaki na mukhang inaayos ang diperensya ng kaniyang sasakyan.
Papunta na sana ako sa gawi nila ng makita ko ang pagbaba ng isang babaeng nag dadalang tao. Tila ay tinatanong nito kung anong oras pa maaayos ang diperensya ng sasakyan. Then the thought pass through my head.
'I-I can't get them involved with this.'
Kaya lumiko ako ng daan at nagpa tuloy sa pag takbo
Hanggang sa makalabas na ako sa kakahuyan. Malakas na hangin at simoy ng tubig alat ang una kong naramdaman.
Dead end...
Bangin...
"You ran pretty fast for a kid," hinihingal na sabi ng isa sa mga lalaking humahabol sa 'kin. Dalawa silang humahabol sa 'kin. Naka-itim at walang takip ang mga mukha kaya sa tulong ng liwanag ng buwan ay malinaw kong nakikita ang mga mukha nila.
Natigilan ako at naguguluhan pa ring nakatingin sa katabi nitong lalaki.
"J-Justin... Why?" Ani ko dito. Ngumisi lamang ito at napailing.
"So you know each other, huh!" Singit naman ng kakatapos lang hingalin na lalaki habang palipat lipat ng tingin sa 'kin pati kay Justin.
Justin... Is one of our trusted men. He is our family's driver for years! I-I can't believe that he could do this. I need to tell did to dad but I don't think that I still have any minutes to live!
"Hehe sorry Ms. Karina, trabaho lang," nangisi pa rin nitong sabi.
Trabaho? Anong klaseng trabaho at kailangan pa niya patayin maski ang matalik nitong kaibigan? Papatayin niya rin ba ako? Ako na rin ba ang kasunod?
Tss, well obviously! Now that I saw the scene I shouldn't see in the first place.
Napayuko na lamang ako para dahil ayaw ko ipakita ang side ko na 'to. My hopeless side. I always been tough and brave!
"W-Why? You... Me and Sam... We're best buddies. J-Just what happened?" I'm trying my best not to fall in tears but my tears burst out once I heard those words.
"B*llsh*t, hahaha!" Malakas nitong tawa, "you really thought that we're buddies? You're so dumb to the point you didn't notice that Sam and I are only using you!"
'Hindi na ako magugulat kung ginagamit mo ako. Pero anong ibig sabihin mo nung pati si Sam? I met Sam earlier than you.'
Wala na akong paki kung makita nila ang mga luha ko dahil naguguluhan na talaga ako, "Sam? How—" 'di ko natapos ang sasabihin ko ng marinig ko ang pagkasa ng baril.
"Tama na ang daldal matulog ka na!" Sigaw ng kasama ni Justin.
Bago pa ako makapagsalit muli ay may maingay na bagay ang tumunog at may mainit at malapot na likidong dumadaloy pababa sa pisnge ko. Kinapa ko ito.
'Blood...'
I look at them.
'W-Why are you making such a face?'
Nawalan ako ng balanse at naramdam ko ang paghiga ko sa hangin hanggang sa pagtama ng tubig sa katawan ko.
Kung ginamit mo lang ako... Bakit mukhang gulat na gulat ka? Kung ang dahilan ay dahil sa biglaang pagbaril sa 'kin ng kasamahan mo...
Then why did you run towards me once you notice that I'll fall?
Mas lalo mo lang ginugulo yung isip ko...
•••÷÷÷•••÷÷÷•••
"Is she awake?" A girl's voice.
"I don't know but, nurse Ban said that she shouldn't be here. Hindi nga nila alam kung paano siya napadpad dito eh, she is a ordinary human." A boy's voice.
"What?"
Unti unti ko iminulat ang aking mata at nakita ko ng punting kisame. Nilibot ko ang aking mata sa paligid at dumapo ito sa isang babae at lalaki.
"She's awake," sabi ng babae at naalerto ito.
"Where am I?" Tanong ko. At nakaramdam ng sakit ng ulo.
"You need to get away from this place as soon as possible," seryosong sabi ng babae.
"Wait, nasaan ba ako?" Naguguluhan kong tanong.
"Your here at the hospital," sagot ng babae.
"Then why should I get away? Isn't this a hospital?"
"If you love your life, get away from us, from this place."
"How do you mean?" Muli kong tanong at isinandal ang aking ulo sa unan.
"Your here in our world. At Enchanted..."
What?!? Enchanted?
•••÷÷÷•••÷÷÷•••
The changes;
New title: Enchanted
Genre: Fantasy
Author: KiMMPuTs
YOU ARE READING
Enchanted Academy (Blood Academy)
FantastikDo you believe in Vampires? Were wolves? Witch? Bender? Well... do you want to read a weird story or so what ever about it? then take a look! Meet the Enchanted! Meet the Chants! Welcome to Enchanted Academy or should I say... Blood Academy? [GRAMMA...