Chapter 32: Gray Maxury

358 33 28
                                    


Karina's POV



"What? What do you mean by 'fake'?"

Paanong peke? So hindi ko iyon ginawa? Na hindi ako ang may gawa? Na hindi akin 'yung Chant kanina? 'Yung kapangyarihan na nakita niya kanina ay isang peke? Paano?

"I know na naguguluhan ka. But, do you still remember the day you lost. The first time you lost," napasimangot ako dahil iba ang dating no'n. Feeling ko napaka-malapitin kk sa gulo. Dalawang beses na 'ko nawala at may naka-salubong pa 'kong bampira kanina, tsk.

"No'ng nakita ako na lumulutang na walang malay sa lawa?" I ask, ng maalala ang unang beses na nawala ako. Well, 'di na kasama 'yung pag-kidnap sa 'kin do'n sa hospital. Duh, kinidnap ako no'n at 'di nawala. Sa pagkaka-kwento sa 'kin ni Von, wala pang isang oras nung nawala ako no'n.

"Yeah, and 'yung lawang 'yon ay masyadong sacred. It called Powlaker: lake of power. Sabi sa kwentong bayan, ang ka-una-unahang Chant ay isang normal tao lang. He got a power when he discover this lake. Hindi niya alam na maka-pangyarihan ang lawang 'yon. Lumangoy siya do'n hanggang sa maka-ramdam ng 'di pangkaraniwan. And that day this world made. He invited some of his friends too, hanggang sa magkaroon rin sila ng powers. Pero iba iba. The benders, wolves, vampires and witch or wizard. Pero witch ang madalas itawag sa kanila imbes na wizard kasi sa mundong 'to ang salitang Witch ang unang nabuo kaysa sa wizard." Mahabang kwento nito. Napa-tango tango nalang ako sa sinabi nito ng mag process sa akin lahat.

"Start from that day, na lumangoysiya with his friends the powers they've got, never vanished. Hindi na nila natanggal ito sa katawan nila. Hanggang sa ma-laman nila na nandito sila sa ibang mundo. How did they know? Dahil 'di na nila alam ang daan pabalik. Expect of the person who discover it first. That man named Merson. Hanggang sa dumami na ang kauri nila. Pero dahil sa isang normal na tao ang naka-alam nito ay naka-isip ito ng plano para maging malakas at makapang-yarihan. Gusto ntong sakupin ang dalawang mundo. And Enchanted at real world. She do all just to get here, but she fail. Only people who have powers can enter, except if one of a person who has power will help her. Kaya pinaibig niya 'yung taong may kapangyarihan na alam niya. That person fell in love to her and bring her to they're world." Mahabang dagdag nito.

Napa-isip rin ako sa kung ano ang sunod na mangyayari. So it's all started when Merson, discover that lake? The Powlaker.

"What's next?" I ask. She sighed before continue.

"Nang makarating do'n 'yung babaeng 'yon, nagpa-libot siya sa lalaking 'yon sa buong Enchanted. Agad niya ring tinanong nung babae kung saan nanggaling 'yung kapangyariha nila. Sa una, na-wirduhan 'yung lalaki pero dahil mahal niya 'yung babae at dahil inaakala niya na mahal siya nung babae, he tell her that it came frim that sacred lake. One night the girl sneak out and go to that lake. She swam there until she feel the power. She became a witch, but the weak one. Because that lake knows what she'll planning to do. So that girl does all just to get more powerful. And start from that day, the sacred lake, got it's limit for giving powers to others. Pero kapag nabasa ka parin no'n, magkaka-power ka, pero hindi 'yung katulad kay Merson, at sa mga kaibigan niya na pang-matagalan. So I assume na gano'n ang mangyayari sa 'yo, your just a temporary chanter. Mawawala din 'yan at babalik ka sa dati." Mahabang dugtong nito sa kinukwento niya.

Naka-hinga naman ako ng maluwag.

'Okay Karina, pansamantala ka lang muna mag-kaka-Chant, so normal ka pa rin. Sila mommy, daddy and lola pa rin ang pamilya mo. Hay, grabe! Muntik na 'ko magkaroon ng sama ng loob dahil sa pesteng tubig na lumabas sa kamay ko!'

Enchanted Academy (Blood Academy) Where stories live. Discover now