21

1.5K 37 4
                                    

7 months later.



Nanditu ako ngayon sa damuhan kasama si Athena at ang alaga niyang aso, naka-upo ako sa damuhan samantalang siya naman ay nakahiga. Binabantayan ko siya dahil napagulo at ligalig ng batang ito lalo na paghindi naman kasama si Ate Mary, ang nanay nya.  Habang nakahiga ay nakikipaglaro sa kaniya ang aso niyang si callie. 

Naisipan kong humiga din sa damuhan dahil sa simoy ng hangin, nakatitig ako ngayon sa langit. Ang ganda ng panahon ngayong araw, ngayong araw din ang alis ko papuntang Manila para balikan ang naiwan kong trabaho. Sabi sa akin ni Prim na yung susi daw ng condo unit niya ay iniwan niya lang sa paparating na kotse sa akin na binili ni Papa. Bukas ay makakabalik na agad ako sa trabaho dahil nabanggit ko na kay Aunt Melissa na uuwi na ako papuntang Manila. 


"Sigurado akong iniisip ka niya ngayon Ate Zahra." Athena said while looking at me.

" Malabo." i silently answered.

"Uuwi ka na po doon, magkikita na kayo." she said.

"I don't think so." i answered again.

"You'll never know." she said again. Buti na lang hindi ko sinasabi sa kaniya kung sino ang lalaking iyon. 

"Let me rephrase it, i don't wanna know." i said , sitting up from laying down.

"Uwi na po tayo para makapagpahinga po kayo bago magdrive pauwing Manila." Athena suggested. 


Pagkatapos naming kumain ng lunch ay naligo na agad ako dahil ayaw kong gabihin sa daan at para na din makapagbeauty rest ako pag nasa condo na ko Prim. Pagkatapos maligo ay nagdamit na agad ako, i'm wearing a simple red polo shirt tucked in a high-waisted white shorts partnered with my black fila rubber shoes. Naglagay lang ako liptint and i'm ready to go. Pabukas na ako ng makina ng kotse ko nang tinawag ako bigla ni Hazel , she knows about my story. We're the same age lang kaya we're compatible with each other.


"This is him right? " she asked while showing me her tablet. 


 " International Model 'Akila Lehner' dating a professional doctor in the Philippines named 'Trevin Verdejo' son of the CEO of  Verdejo Group. "

He didn't wait for me.


"I guess , that's him." i answered , i sounded so bored with the news she delivered.

"Oh wow, you just sounded like you really don't care." she said, teasing me. 

"Hmmm, well.." i rolled my eyes at her and starts the engine.

"Ingat, i'll miss you." she said kissing my cheeks with her cheeks.

"Yeah you too." i said before rolling up my car window. 


Hindi naman masyadong malayo ang Bulacan sa Manila pero dahil sa traffic ay halos inabot na ako ng 7pm sa daan. Habang nasa isang ministop ay binuksan ko ang phone ko at nakita ang message sa akin ni Hazel, nagsend siya ng link sa akin. I opened the link and saw some shits.


" Is Dr. Trevin Verdejo dating International Model Akila Lehner? "

Nakakita ako ng mga positive comments sa mga tao na nakapagpasakit lalo ng puso ko.

Anesthetized Woman. (Burnt Skies Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon