05
Napahiga ako sa sofa ng makarating ako sa dorm. Goodness. It was really a tiring day! Indeed.
"You do the projects in Megan's house?" bungad ni Via.
Napansin kong naka-apron pa siya at tila nagluluto ng dinner. Napasinghap ako, hindi ko man lang siya natulungan.
"Oo e, uh I'll help you prepare for dinner." akmang tatayo ako ng pigilan niya ako.
"Tatawagin na lang kita, stay there." ngumiti siya.
Magkatapos naming kumain ay kinausap ko siya about sa case study. Mabuti naman at ayos lang sa kanya ang umattend the next day para sa groupwork.
"I have been busy a whole day, you know, catching with my classmates." she said bluntly.
Napapikit ako ng tinanggal ko ang eyeglass ko. Nahihilo kasi ako.
"Your sooo pretty without an eyeglass on!" she suddenly giggled.
"Huh?"
"Just don't put it on, you can used contact lens in your eyes!" she said happily.
Inayos ko pabalik ang eyeglass ko para makita siya, natahimik na lang bigla e.
"I always saw blurred things when I turn it off." I said.
Napasinghap siya. "You should atleast change it! It was an old version of an eyeglass!"
Hindi pwede. This eyeglass have sentimental value from someone.
"I-I don't like a new one, saka na lang siguro..." I trailed off.
She just nodded at me and smiled. "I'll make it up to you for our projects okay? Sorry kanina."
"Ayos lang." sabi ko, tumango na siya at tumakbo na papunta sa kwarto niya.
Kinabukasan ay maaga akong pumasok sa school namin, muntikan ko ng makalimutan ang pinapabigay ni Megan sa akin!
Hinalungkat ko 'yong bag ko, mabuti naman at nandito lang din 'yong love letter ni Megan!
"Are you haven't have class today? Naligaw ka ata." napalingon ako kay Chai na nakaupo sa sirang chair dito sa tambayan namin.
"Ikaw? Why are you here? Classmates tayo remember?" I raised my brows.
"Tinatanaw ko lang si Kenjie hindi kasi sila pumasok ngayon." ngumisi siya.
Ultimate stalker slash obsses sa crush niya. Tss.
"Bakit hindi mo lapitan?" tanong ko.
"Bakit ko lalapitan?" mas lalong lumaki ang ngisi niya.
Hindi ko na siya pinansin at tinanaw ang building ng tambayan kuno nila. Malaki at magarbo ang kanilang... I think it was a resthouse? Sa likod ng school?
"Batid kong hindi mo pa talaga sila ganon kakilala Cresia." nagsalita si Chai sa likod ko.
Nilingon ko siya sa sinabi niya. Kilala? Sila?
"Sino? Uh sino ba sila?" kuryusong tanong ko.
"They are knowed populars in this school. Sa madaling salita, pinagkakaguluhan sila ng mga students tapos sikat pa, kasali na din si Megan sa kanila." she said.
Oh. Populars.
Napatango ako ng matapos niyang ibulong sa akin ang tungkol sa kanila. They are very knowed in this school.
Medyo nabigla lang ako ng sinabi ni Chai sa akin ang tungkol sa kanila, I mean alam ko naman kasi na sikat sila simula pa lang pero nagpanggap pa rin ako na hindi ko alam. Confirmed.
BINABASA MO ANG
The Popular's Good Girl (Populars Series #1)
Teen FictionCresia Chen is a nerdy not a sociable girl. She is soft spoken and kind until she met the populars who will change her life. What will happen if she fall to a one hottest popular? The first book of Populars Series Populars Series 1: (The Popular's G...