"Dos." napaawang ang labi ko ng makita siya sa labas ng bahay.
It was raining. Madilim at nandoon lang siya sa labas ng ulanan.
"What's your problem?!" inis na tanong ko sa kanya at hinila siya papasok ng bahay.
He was dripping wet. Napailing ako at dahan dahang kumuha ng tuwalya at iniabot sa kanya.
"Clean yourself." sabi ko sa kanya at naglakad paakyat.
Himala, he showed up today! Inayos ko ang suot kong roba at inayos ang mga bintana. Sobrang lakas ng ulan at mukhang may bagyo pa ata.
Bumaba ako uli at pumasok ako sa kusina at nagtimpla ng gatas. Umupo ako at tinitigan ang gatas.
"Hindi mo mauubos kung tititigan mo lang." napalingon ako kay Dos na topless at tanginag tuwalya lang ang nakatapi sa babang parte ng katawan.
"Anong ginagawa mo sa ulanan?" tanong ko sa kanya.
"Inayos ko yung gate na nasira ko." sabi niya sa akin. Tumango ako at uminom ng gatas. I really don't like this milk but I needed to drink it.
"Bakit ngayon ka lang nagpakita?" mahinang tanong ko sa kanya.
"May inasikaso ako para sa atin. Are you mad?" napaangat ako ng tingin dahil nasa tabi ko na siya.
I kept my mouth shut. I heard his chuckles.
"I'm preparing for our wedding. I know you're mad for not showing up." nakangising sabi niya sa akin at umupo sa harap ko.
My heart starts to run fast again because of his playful smile.
"Tutal ay alam ko naman ang pangarap mong kasal, ako na ang nag asikaso. Kaso, someone called me and say that ibabalik mo ang singsing kapag hindi ako nagpakita sayo." sabi niya at humalakhak.
"At alam kong gagawin mo yon kaya nagpakita na ako. I'm scared as fuck." sabi niya sa akin at hinaplos ang pisngi ko.
"I'm scared as fuck because I don't want to lose you." sabi niya at ngumiti.
Tinaasan ko siya ng kilay.
"I'm sorry for shouting at you. I'm sorry for being mad. I'm sorry for not letting you speak for your side. I'm sorry for being an asshole."
Napakagat ako sa labi ko dahil sa pag iinit ng mga mata ko. The way he says sorry will be my death. He's so sincere and I can't even resist him! Damn it!
"I will make things better now. Just, stay that ring on your finger, please."
------
"Padala naman ng mga papel na 'to kay Mr. Ferrer." utos ko sa secretary ko at sumandal sa upuan ko.
"Nako Miss Lana, sana po ay sa bahay na lang kayo." sabi ng secretary ko at inayos ang mga papel sa lamesa.
"Si Lance naman na ang bahala sa susunod na linggo." sabi ko sa kanya at ngumisi.
Humikab ako at nakaramdam ng antok. Gusto kong umuwi at matulog na lang. Umilaw ang cellphone ko at nakitang tumatawag si Dos.
I can see that he's persuasive and committed on me. He's still busy for the wedding preparation but he always have time for me like he said last week. He fixed the gate and he's fixing us.
"I'm on my way.." napahikab ako nang marinig ang boses niya sa kabilang linya.
"Yeah, can you please fetch me I'm sleepy." sabi ko at pinunasan ang luha sa mga mata ko. Napapaluha ako sa sobrang hikab.
YOU ARE READING
Hooked
Romance[THROE SERIES 2] Lana Francess Hilario lives her life the best and the fullest. She believes that no one can stop her on wanting more. She wants more and she'll get more. Even if there's something who blocks her way, she disregards all of those. She...