30
Napatingin ako sa bintana ng classroom. Nakakabored makinig. Si Dos ang naglalaro sa isipan ko. Tumingin ako sa board at nagbalik sa pagtetake down notes. Malapit na mag december. Sobrang bilis ng mga araw.
Ilang buwan na din kami ni Dos. Napailing ako ng maalala kung ano ang ginagawa namin araw araw. Kiss and make out, anywhere and anytime. Damn! That's his fault because he's a flirt and he alway seduce me!
"Tulala ka jan, hon." napakurap ako at nakita siya sa harap ko.
"Antok lang." sabi ko sa kanya at ngumisi.
"Gusto mo matulog?" kunot noong tanong niya sa akin. Umiling ako.
"May hahabulin akong projects plus kailangan magreview. No time for sleep." sabi ko sa kanya at ngumisi.
"I'll help you, hon. Don't worry." sabi niya sa akin at yinakap ako.
"Thank you.." sabi ko sa kanya at ngumiti.
Agad akong naligo pagkadating ko sa condo. Kailangan magising ng katawan ko, kailangan ko magreview at gumawa ng project.
"Kumain ka muna, hindi gagana ang utak mo kapag gutom ang tiyan." sabi sa akin ni Dos at hinatak ako papunta sa kusina.
Napangiti ako sa pagkain na nakahain. May cake pa at ice cream! Naamoy ko ang mabangong aroma ng Spicy Chicken Wings na niluto ni Dos. Agad akong natakam. Sobrang swerte ko dahil marunong magluto ang boyfriend ko!
"Kumain ka na." sabi niya at ipinagsandok pa ako ng kanin.
Napangiti ako kay Dos. Simula noong naging boyfriend ko siya, lalo niya akong inalagaan at lalo niyang ipinakita na responsable siya. Alam na ni Daddy ang relasyon namin ni Dos. Kuya Landon even said that his ship was already sailing. He never left me. He always let me feel that I'm loved and I'm special. Hindi na siya nagbabawal at nagiging seloso kung kani kanino. I'm thankful because of that, wala kaming pinag aawayan.
"I love you, hon.." he whispered habang kumakain kami. Napangiti ako sa sinabi niya.
I already fell in love with him. Mas lumalim pa ngayon. I can feel his love for me and I'm doing everything para maramdaman niya ang pagmamahal ko. He always says those 3 words, almost every minute. Minsan ay iniisip ko na sobrang baliw na siya sa akin pero sabi niya, medjo ganon na nga daw.
His sweet lines never leave. Tuloy tuloy ang mga banat niyang nakakakilig at nakakabaliw. Hindi nawala ang kapilyohan niya. He's still Dos, the playful and charming bestfriend, but this time, he's my playful and charming boyfriend. And I love him so much.
Our relationship is much deeper than my first relationship. We always talk everynight, about future and about us. He knows all of my secrets, he knows what to do when I'm mad. He knows me too well. And I love it because there's someone who can understand me even if I'm chaotic and reckless.
"Review your notes, tulala ka na naman." napabuntong hininga ako at sumandal sa kanya.
"I'm sleepy." sabi ko sa kanya at naglalambing na yumakap.
"But you have to do your project and you need to review your notes." sabi niya sa akin. Napanguso ako at napabuntong hininga.
Bumalik ako sa pagrereview pero walang pumasok sa isip ko. Nakatulala lang ako sa notebooks ko at mga libro. Isinara ko ang notebook ko at naghead down sa lamesa.
"Lana, you need to review." sabi ni Dos na agad na lumapit sa akin.
"Wake me up. I'm so sleepy!" sabi ko sa kanya.
"What should I do to wake you up?" tanong niya sa akin.
"Kiss me." sabi ko at ngumisi. Umiling siya agad.
YOU ARE READING
Hooked
Romance[THROE SERIES 2] Lana Francess Hilario lives her life the best and the fullest. She believes that no one can stop her on wanting more. She wants more and she'll get more. Even if there's something who blocks her way, she disregards all of those. She...