COH - Chapter 15

40 6 0
                                    

Chapter fifteen: Courting

"Is that him?" Ryan asked as my mind flew by the wind. I shaked my head to let it flew.

"I don't know Ryan!" Naguguluhan kung sabi. He sipped on his coffee and looked the cities through the glass window.

"Well, sa nakikita ko parang siya na nga." kampanteng sabi nito.

"Hindi kami pwede Ryan." Mahinang sambit ko sabay tingin sa cities. He glanced at me before sipping on his coffee again.

"Why?" Takang tanong nmn nito. I took a deep breath.

"He's Kyle's half brother." Nakahalumbabang sabi ko. I looked down on my coffee.

"Ow! Kyle, your beloved ex? Hmmm." He mockingly said. Masamang nilingon ko ito. He just smirked.

"At hindi kami pwede!" Dugtong ko pa. He pouted.

"Is that so? As I can see earlier. He is madly inlove with you shal. Isipin mo, umalis ako dito kanina sa condo mo dahil sa sama ng kanyang tingin sa akin. He almost kill me with his dagger eyes!" Natutuwang sabi nito. " If you're madly inlove with his half brother before then now he is into you." Iiling-iling pa nitong sabi.

"Pano kung plano pala nila ito?" I concluded. His brows furrowed.

"How could you tell that?" Takang tanong nito. Nabuntong hininga nlng ako.

"I just concluded it! Marami akong walang alam for the past 11years. I'm getting more older now." Buntong hiningang sabi ko. He mockingly laugh.

"Yeah! You're right!you are getting old and you should get married!" Natatawang sabi nito. I arched my brows before turning in him.

"Tsk! Wala ka talagang kwentang kausap!" Inis na turan ko. Humagalpak nmn ito ng tawa. Tinalikuran ko nlng ito at tumungo ng kusina. I washed my mug. "Saan ka matutulog ngayon?" I asked him as I saw him sitting on the high chair. Humilig nmn ako sa lababo habang naka crossed arms.

"I have a condo here. I'll be staying here till next week. Uuwi rin nmn ako sa state, Amara need me." Nakatukod anh dalawang siko nito sa island table habang hawak ang mug.

"Kamusta si Amara?" Pormal kung tanong dito. He smile bitterly  before sighed.

"She's still fighting with her leukemia." Malungkot nitong sabi. "The doctor told us, the chances is becoming less. I almost punch him after he said it." Nakayukong sabi nito. I walk slowly and sit infront of him.

"Alam ba ni Amara yun?" I asked him. Umiling nmn ito.

"No need to tell her. Baka ipagpipilitan niya lang na umuwi na't hayaan na dumating ang araw na mawala siya." masakit nitong sabi. Tears escaped from his eyes. He immediately wiped it. I looked at him pity.

"Amara is strong. God will heal him." Pag-aalo ko dito. He wiped another tears before nodding.

"I badly want to marry her. But she always refused it. Ayaw niya akong matali sa kanya gayong mamatay narin nmn daw siya." Sunod sunod ang luhang kumawala sa kanya. Humagulhol na ito ng iyak, lumapit ako dito upang hagurin ang likuran nito.

"Shhhh.... Magiging maayos rin ang lahat." Pag-aalo ko dito. Kinulong nito ang mukha sa kanyang dalawang palad.

"Yung nakakainis pa sa lahat. Ni reto niya na ako sa kaibigan niyang si ysabelle, para bang pinaghahandaan niya na ang lahat." Halos hindi nito matapos ang sinasabi sa sobrang pag iyak niya. Ryan was a good man, matagal na sila ni Amara. I even witness their love story way back.

After Ryan saved me, his sister alona died cause of cancer. Kaya sobrang galit niya non sa akin ng naisipan kung lunurin ang sarili ko sa lake. We become friends since that day. Lagi niya na akong binabantay simula non, takot na baka magpakamatay pa ulit ako. Amara is Ryan's long time crush. Sobrang ganda at mahinhin si Amara unlike Ryan. Topnotcher pa nga ito sa university na pinapasukan nmin sa state. Ako nga laging third wheel sa mga dates nila, ayaw nmn kasi nila akong iwan mag isa. Paano ba nmn ikweninto rin kasi ni Ryan kay Amara ang nangyari sa akin ng maging sila. Tsk!

Change Of Heart: (Buenaventura Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon