chapter 1

4.5K 67 3
                                    

Chapter 1

Hi my name is Almira Sanchez and my friends call me Al. I am 19 years old and I am now in my third year in college. Hindi naman kami ganon kayaman at ganon kahirap. Tama lang pamumuhay namen.

Papunta ako ngayon sa school kahit Sabado kahit wala akong pasok. Dito kasi ang meeting place namin. Birthday kasi ngayon ng kaibigan ko kaya balak namin magparty party yipeeee. Kahit Sabado meron pa ring iba na may klase ngayon kaya marami pa ring tao sa school.

Sobrang late na ko kaya sobrang nagmamadali na ko. Sa sobrang pagmamadali ko hindi ko namalayan na may nabangga na pala ako.

Ow hinde nalaglag yung lahat ng gamit nung lalaki including yung salamin nya kaya di niya maayos yung mga gamit na nanlaglag.

Kinuha ko yung salamin niya at tinulungan siya ayusin yung mga librong nanlaglag.

“Sorry nagmamadali kasi ako” sabi ko.

Humarap naman sakin yung lalaki ow em gee bagay sa kanya yung makapal na eyeglasses nya. Alam nyo yung pagkagwapo na nerdy type. Bagay sa kanya yung school uniform niya. Kahit nakakunot yung noo niya ang gwapo pa rin nya. Hayyyy Perfect  talaga siya. Nawala yung pagpapantasya ko sa kanya nung nagsalita siya ng pagalit. Nakalimutan ko may atraso pa nga pala ako sa kanya.

“Will you please stop staring at me. Alam mo miss dapat nagpapagawa ka ng sarili mong daan. Nagmamadali din naman ako kung minsan pero never pa akong nakabanga ng kung sino.” Sabay alis nung lalaki.

Turn off ako sa kanya. Ahmpp sungit sungit nagsorry na nga eh. By the way nakita ko na yung iba ko pang mga kaibigan at inaway ako.

“Sorry traffic kasi papunta dito.” Sabi ko sa kanila.

“Hay naku Al, hindi ka pa rin nagbabago. Lagi na lang iyan ang dahilan mo sa tuwing nalelate ka sa mga usapan natin. Eh ang lapit lapit lang naman ng apartment mo.” Sabi ni Jessica na naksimangot sa akin. Pero di naman talaga galit yan. Si Jessica, yan lagi nagsesermon sakin kapag late ako. Sya ang parang nanay namin. Sya rin ang pinakamature sa amin. Kapag may problema kame siya ang takbuhan namen.

By the way totoong malapit lang yung apartment ko sa school. Hahahaha. Isang sakay lang sa tricycle and viola nasa school ka na. Tinanghali lang talaga ako ng gising kaya ako nalate. Hehehe. Ewan sakit ko na yun eh kahit mag alarm ako tanghali pa rin ako nagigising.

“Tama ka d'yan friend. May naalala ba kayo na mga lakad natin na hindi nalate iyang si Al?” sabi ni Zhierra.

“Kailan ka ba magbabago ha?” tanong din sa akin ni Zaira.

Si Zhierra and Zaira magkambal yang dalawang yan. Sweet sila parehas. Ang gaganda at ang sesexy pa kaya habulin ng mga lalaki.

“Tigilan nga ninyo akong tatlo. Nagsorry na nga eh” nagkukunwaring nagtatampong sabi ko. Hindi naman ako galit sa mga kaibigan ko. Sanay na ko sa mga yan eh.

“Aba may gana pang magtampo ang babaeng 'to” sabi naman ni Charice . Si Charice naman akala mo seryoso sa buhay pero kalog din yan. Siya ang pinakamatalino sa amin. Ikaw ba naman ang makakuha ng grades na hindi baba sa 1.25 pagkapasok mo sa college, san ka pa?

[author’s note: ung grades sa college eh ganito sa mga hindi nakakaalam:

1.00 – un ung pinakamataas na pwede mong makuha. In short 99-100 yun

1.25 – 96-98

1.5 – 93-95

1.75 – 90-92

2.00 – 87-89

2.25 – 84-86

2.5 – 83-81

2.75 – 80-78

3.00 – 77-75

4.00 – 74 and below kaya kung iniisip nyo na sa pagtaas ng number sa pagtaas din ng grade ibahin nyo ang college. Hahaha.]

“Kung pinupuntahan na lang kaya natin si Claire kesa sermunan ninyo akong apat”

“Mabuti pa nga, ang dami na nating nasayang na oras. Nasa may canteen daw s'ya ngayon.” Sabi ni Zhierra.

Ayun agad naman naming nakita yung kaibigan ko na may birthday which is si Claire. Nakita naman kame agad ni Claire. Magkakaklase kame dating anim sa course na BSBA. Si Claire umalis dun sa course na yun kasi di nya daw feel ang maging negosyante. Ang may gusto lang daw na maging negosyante siya ay ang papa niya. Ang gusto niya talaga ay medicine. Dahil mahal siya ng papa niya  at afford nila ang ganung course dahil siya ang pinakamayaman sa amin pinayagan din naman siya. 

Ayun nagpunta na kame sa bahay nina Claire at pinuno yung mga bahay alak nila. Sila lang kasi ang naginuman hindi ako umiinom eh hahaha. Masunuring anak ako eh. Sabi kasi nina mommy wag daw akong iinom kasi baka daw kung ano ang mangyari sa akin. Ayaw ko namang mawalan sila ng tiwala sa akin kaya hindi talaga ako umiinom. Konti lang ininom nila kaya di masyado nalasing. Kaya may pang langkad pa sila.

UGLY DUCKLING MEETS MR. PERFECT (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon