Narinig ni Madison ang pagdating ng isang sasakyan mula sa kinaroroonan niyang bahagi ng mansyon kasama ng asong si Bruno. Nagmadali siyang tumayo mula sa kaniyang pagkaka-upo at pinasunod ang aso sa kaniyang maglakad.
Natigilan siya sa paglalakad nang makitang may kasama itong babae na dumating. Muling binundol ng selos at inis ang kalooban niya nang maalala ang babaeng bisita nito.
She stayed where she is until both her husband and the woman entered the house. Pagkatapos no'n ay naglakad na din siya papasok ng malaking bahay.
Mas domoble ang hindi magandang nararamdaman niya nang madatnan ang kaniyang asawa at ang babaeng bisita nito na magkayakap sa harap mismo ng kasam-bahay nilang si Beth. But before her husband saw her real emotions ay sinubukan niyang magpakita ng matamis na ngiti dito nang bumaling ito sa kaniya ng tingin.
"H-Hon!"wika nito na nag-akma siyang lalapitan nang bigla itong tumigil sa paghakbang at pinaglipat-lipat ang tingin sa kaniya at sa asong katabi niya. "Why are you with Bruno?!"gulat nitong tanong.
"Masama ba'ng hawakan siya?"patay-malisya niyang balik-tanong dito. At tinapunan niya ng tingin ang bisita nitong babaeng noon ay nakasimangot na nakatingin sa kaniya. Bahagya niya itong tinaasan ng isang kilay bago muling tumingin sa kaniyang asawa.
"I-It's not like that,"anito at muli na itong humakbang palapit sa kaniya. "I'm just surprised that he likes you."
"Well, dogs can feel what's real and what's fake sa mga tao. Maybe naramdaman niyang mabuti akong tao. That's why."aniya at muling bumaling sa babaeng hindi na nawala ang asim sa mukha. "You have companion."malamig niyang saad sa asawa pero sa babae siya nakatingin.
Narinig niyang tumikhim muna ang katabing asawa bago ito nagsalita.
"Hon,"anito. "That's Verna. A family friend. And Verna, this is my wife. Mrs. Madison De Lara Lacsamana."
Napangiti siya ng matamis nang buong pangalan niya ang binanggit ng kaniyang asawa sa bisitang babae.
Akma sana siyang lalapitan ang babae nang biglang humalinghing ng disgusto ang asong si Bruno.
"Oh."aniya. "I can't come closer to you, Verna."wika niya habang may ilang dipa ang distansiya niya mula sa babae. "But I am pleased to meet you."
"It's also my pleasure to finally meet my ex's wife."makahulugang ngumiti ito sa kaniya.
Pero hindi siya nagpadala sa pasaring ng babae. Her sweet smile is still on her beautiful face. But she's already mad inside.
Kalmado siyang nakangiting tumingin sa kaniyang asawa na halatang tensyonado nang sandaling iyon.
"Didn't you told me that you never had any girlfriends before, hon?"may diin ang ilang salitang binanggit niya rito bago niya binalikan ng tingin ang noon ay namumula sa hiyang babae.
"Y-Yeah."narinig niyang sagot ng kaniyang asawa. "Verna is just kidding you, I guessed."
Alam niyang sinabi nito iyon upang maisalba sa pagkapahiya ang babae.
"Elmer is right."nakangiting turan ng babae. "Binibiro lang kita."
"Ok."bale-walang sagot niya. "Sige, maiwan ko na kayo."paalam niya sa dalawa.
"Where are you going, hon?"tanong ni Elmer sa kaniya habang pigil siya nito sa kaniyang bewang.
"I just want to walked around with Bruno. Nag-eenjoy ako na kasama siya, eh."paliwanag niya. "You can watch over your friend, hon. I am so fine alone with Bruno."she put an exclamation sa mga huli niyang sinabi.
******
Kahit hindi magsalita o magsabi ang kaniyang asawa ay alam ni Elmer na galit ito ngayon dahil sa nadatnang eksena sa pagitan nila ng dalagang si Verna.Hindi ito kababakasan ng galit dahil sa malumanay nitong pagkikipag-usap sa kaniya. She's also giving sweet smiles to him habang kaharap sa hapag-kainan ang kaniyang pamilya at ang kanilang mga bisita ng gabing iyon.
"Bakit biglaan ang pagpapakasal ninyo?"maya-maya ay tanong ni Verna sa kanila na sinegundahan ng mga magulang nito.
"Oo nga, hijo."ang matandang lalaki.
Akma siyang sasagot sana nang maunahan siya ng kaniyang katabing asawa para gawin iyon.
"It's not like that, sir."wika nito sa matandang lalaki. "Our wedding were being planned years ago, to tell you the truth."
Nakita niya ang pagtataka sa mga mukha ng kanilang mga bisita. Habang ang kaniyang sariling mga magulang naman ay makahulugan ang tinging pinaglipat-lipat sa kanila ng kaniyang asawa.
All eyes were on his wife once again nang muli nila itong marinig na magsalita.
"It's just that, we decided to do it privately, rather than to do a grand one."anito.
"Why?"muling tanong ni Verna. "It's every woman's dream to have a grand wedding."
Bahagyang tumawa ang kaniyang asawa sa tinuran ng kanilang bisita.
"Well, I am not part of that 'every woman' you said, Verna. And I don't dreamed of any grand wedding, too. But..."
His heart was pounding habang hinihintay ang dugtong na sasabihin ng kaniyang asawa.
"...we all dreamed and wished to be with the person we love to spend for the rest of our lives."
Did she just say love?! tanong niya sa isip.
Hindi klaro ang huli nitong sinabi. Dahil hindi naman nito direktang sinabi na mahal siya ng kaniyang asawa. Pero biglang sumirko sa saya ang puso niya nang marinig ang sinabing iyon ng asawa.
"You're right, hija."sang-ayon ng bisita nilang ginang.
"And we are proud to have a daughter in-law like her."nagmamalaking turan ng kaniyang ama.
"Baka matunaw na 'yang asawa mo sa ginagawa mong pagtitig sa kaniya, hijo."birong saad ng bisita nilang matandang lalaki na ikinatawa ng matatandang pareha sa harap nila. Habang ngiti lang ang naibahagi ng katabing asawa.
Nang matapos silang maghapunan ay halatang umiiwas parin sa kaniya si Madison. Naritong tumulong ito sa pagliligpit ng kanilang pinagkainan. At nang pumunta ito sa sala na kinaroroonan nila ay umupo ito sa tabi ng kaniyang ama.
"When will you plan to have a child?"
Halos masamid ang kaniyang asawa nang marinig nito ang tanong ng kanilang bisita.
He can't help it but to smile at lumapit siya rito. Wala na din itong nagawa ng umusod ang kaniyang ama para bigyan siya ng espasyo sa tabi ng kaniyang asawa.
"Easy, hon."aniya habang hinahagod ang likod nito dahil patuloy parin ito sa pag-ubo.
Nang maging ok na ito ay paakbay niya itong hinapit para mapalapit ang katawan nito sa kaniya.
"Wala pa ba kayong balak na magka-anak, Elmer?"muling tanong ng kanilang bisita.
"Wala pa sa ngayon, Tito."aniya na tinapunan ng tingin ang kaniyang asawa. "Madison is still busy with her training."
"Training?"tanong ni Verna.
"She's on her second year of training to be a cardiologist."sagot ng kaniyang ama.
"Oh."halos sabay-sabay na bulalas ng kanilang bisita.
"Kaya naman pala pinakasalan mo na siya agad, hijo."saad ng matandang babae. "She's not only beautiful but smart as well."
"Thank you, po."magalang namang sagot ng kaniyang katabing asawa.
Marami pa silang pinag-usapan bago sila lahat nagkayayaang magpahinga na sa kani-kanilang kuwarto. Pero nagpaalam siya sa mga ito na sa resthouse niya sila mag-i-stay na mag-asawa.
BINABASA MO ANG
The Elusive Bachelor 4: Elmer Lacsamana ( The Marriage Contract )
Romance"I want my woman to be submissive and passionate in bed."bulong ni Elmer sa asawang si Madison. "And you are the opposite of what I want for a bed partner." Ramdam niya ang kaba at tensyon ng babae sa ginagawa niyang paghaplos sa braso nito. He can...