Chapter 33

5.6K 143 12
                                    

"Why are you here?"

Bahagyang nagulat sa kaniyang kina-uupuan si Madison ng marinig mula sa kaniyang likuran ang boses ng lalaking kanina pa tumatakbo sa kaniyang isipan.

Sa halip na lingunin ang asawa ay wala sa loob na itinungga niya ang hawak na baso na may lamang alak at inisang lagok ang halos kalahating laman nito.

Bahagya lamang niyang tinapunan ng tingin ang kaniyang asawa pagkatapos at pumihit paharap sa bar counter para muli siyang magsalin ng alak sa hawak na baso.

"I just wanna rest for a while."aniya sa malamyang tono at nilaro-laro ng kaniyang hintuturo ang yelo na laman ng kaniyang baso.

Narinig niya ang pagbuntong-hininga ng asawa at maya-maya ay naramdaman na niya ang presensya nito sa kaniyang tabi.

"Do you want us to go home?" malumanay nitong tanong.

Patalikod itong nakaupo sa bar stool na nasa tabi niya habang nakapatong ang magkabilang siko nito sa bar island table. Bahagyang nakabaling ang ulo nito sa kaniya.

"No," maagap niyang sagot without looking at him. "I'm fine here. I'm just trying to isolate myself from the crowd outside. Hindi ako sanay sa mga ganitong okasyon kasi."

Hindi na siya nagsalita pa nang wala siyang makuhang tugon sa asawa. She let her self busy sa paglalaro ng kaniyang daliri sa bunganga ng basong hawak niya.

"Hon."

Mariin siyang napapikit nang marinig kung gaano kalambing sa pandinig niya nang sambitin ng kaniyang asawa ang endearment na iyon sa kaniya.

"Mm?" tangi niyang naiusal.

Hindi na talaga niya kayang pigilan pa ang umuusbong  na damdamin niya sa asawa. Kung gaano kabilis siyang nagkaroon ng asawa ganun naman iyon kabilis na nahulog ang loob niya rito.

"About what happened earlier."

Hindi niya alam kung dinadaya lang siya ng kaniyang tenga. Pero parang naringgan niya ng lungkot ang boses nito nang sabihin nito ang mga katagang iyon.

"What about that?"

Nanatili siyang nakatungo sa basong hawak niya.

"I'm sorry for that. I didn't know-."

"There's no need for you to explain anything." putol niya sa iba pa sanang sasabihin ng kaniyang asawa. "Your friends already told me about her."

Sabay silang napatingin sa isa't isa ng sabihin niya ang bagay na iyon sa asawa.

"Are you mad?" Parang nag-aalinlangan nitong tanong sa kaniya.

"Do I have to?" balik-tanong niya.

"Hindi naman."

Narinig niya itong magbuntong- hininga at muling nagsalita pagkatapos.

"Her name's, Yllana."anito. Bahagya siyang natigilan at nangunot ang noo sa sinabi ng kaniyang asawa. "Actually, magkababata kami. We grow up together. At dahil sits lang ang babaeng nakakasama ko noon, I immediately fell in live with her. And I was so happy back then nang sabihin niyang mahal niya din ako. We were both fourteen at that time." Napatingin sita rito nang marinig niyang bahagya itong natawa. "She's the first woman na minahal ko. At ganoon din siya sa'kin. We love each other back then. Pero hindi kami officially na magkarelasyon. Knowing that we love each other is more than enough for us to say that I own her, and she owns me. Akala ko ayos ang lahat sa'min. We don't fight o kahit magkatampuhan man lang noon ay wala. I thought, perfect ang lahat sa'min. But I was wrong..." He let go a deep sigh after saying those words.

Nanatili siyang nakatingin sa basong hawak habang pinapakinggan ang kaniyang asawang magkwento tungkol sa nakaraan nito.

Habang sinasambit nito ang damdamin sa babaeng iyon, ay para namang kinukurot ang kaniyang puso.

"I was twenty when she left me. Hindi siya nagpaalam sa'kin. Basta na lang siyang umalis at iniwan ako na nangangapa kung bakit niya ginawa ang bagay na 'yon."

"She might have good reason why she did that." Hindi niya alam kung saan niya nakuha ang mga salitang iyon na basta na lang niyang isinatinig.

"You're right." Nakangiti nitong sagot sa kaniya. "She chooses her career over me."

Nakangiti man ito nang sabihin ang mga salitang iyon ay hindi naman nakaligtas sa kaniyang pandinig ang lungkot sa tono nito.

And she's hurting deep inside dahil sa nararamdaman niya para rito.

"Maybe now, you can fix everything between the two of you."

Habang sinasabi niya 'yon ay dinudurog naman ang puso niya. Ngayon niya biglang naalala ang nalalapit na pagtatapos ng kanilang kasunduan.

"We're already fine." anito. "We've talked already."

"Good for you."aniya pero hindi na yata matatanggal ang kirot sa puso niya ng sandaling iyon.

Maya-maya ay narinig niya muling magsalita ang kaniyang asawa.

"Sabi nila, someone will come in to our lives unexpectedly. They will make changes sa'tin without realizing kung ano ba talaga ang papel nila sa buhay natin."

Naramdaman niya ang marahang pagkilos nito paharap sa kaniya. Pero nanatili siyang nakatungo sa basong hawak niya.

"Just like you."anito nang humarap ito sa kaniya. Ramdam niya ang titig nito sa kaniya kahit hindi niya ito tignan. "You came into my life unexpectedly. At first, I was clueless kung ano ba ang papel ng isang Madison De Lara sa buhay ko. And now, I already found the answer."

Wala sa loob na lumingon siya sa asawa. At bago pa man tuluyang mapaharap ang kaniyang mukha rito ay naramdaman niya na ang kamay nitong marahang dumantay sa kaniyang batok. And next thing she knew, sakop na ng mga labi nito ang kaniyang mga labi.

Ramdam niya ang unti-unting paglukob ng init sa kaniyang katawan. Was it because of the liquor she had or because of her husband's kiss.

Habang tumatagal ay ramdam rin niya ang paglalim ng halik nito sa kaniya. And she's losing her control at that moment already.

Kasabay nang marahang pagpikit ng kaniyang mga mata ay ang unti-unti rin niyang pagtugon sa halik ng asawa. There's something in his kisses na hindi niya matukoy. His ways of kissing her is different than that of his ways before.

Passion and tenderness was there. Pero parang may kaakibat itong damdamin na gusto nitong ipahiwatig sa kaniya.

Ang mga kamay niyang nakakapit sa magkabilang braso ng asawa ay kusang bumitaw at dumantay sa matitipunong dibdib ng asawa. Ramdam din niya ang masuyong paghaplos ng mga palad nito sa kaniyang likod patungo sa kaniyang batok at pabalik.

Naging mas mapusok at mas mapaghanap ang paraan ng paghalik ni Elmer sa kaniya. At kusa na ding sumunod ang katawan niya ng maramdaman niya ang paghapit nito sa kaniya para mapalit ang kaniyang katawan dito. Ang mga kamay niyang nakadantay sa dibdib ng asawa ay umangat at kusang humawak at humaplos sa leeg nito up to his jaw.

Dahil sa sitwasyon nilang mag-asawa ng oras na iyon ay nawala sa isip ni Madison kung nasaan sila.

"Ehem!"

Napaigtad sa gulat si Madison ng marinig ang pagtikhim na iyon mula sa gawing tagiliran nila ng kaniyang asawa.

Alan niyang mas mapula pa siya sa hinog na kamatis ng sandaling iyon ng makita ang pilyong ngiti ng kaniyang biyenan na lalaki habang nakatingin ito sa kanilang mag-asawa.

Naiyuko niya sa dibdib ng asawa ang kaniyang mukha para maitago ang kaniyang pamumula dahil sa hiya.

Pero ang magaling niyang asawa ay nagawa pa nitong siilin siya ng halik pagkatapos nitong iangat ang kaniyang mukha.

The Elusive Bachelor 4: Elmer Lacsamana ( The Marriage Contract )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon