CHAPTER 12

11 3 0
                                    

Championship

The next days were more gloomy than usual. And now, it's the Championship! It's also Ms Intramurals Coronation Night! After the Championship and Awards, the Coronation Night will occur.

I have a game later, so I prepare my things. I took a bath and went downstairs to eat my breakfast.

"Morning!" bungad ni Mommy sa akin. "Are you ready for today? Kami na ang magdadala ng gamit mo for pageant" tumango naman ako kay Mommy at umupo na sa tabi ni Kuya.

"Sasama si Ate Amy mo at syempre yung makeup artist mo. Sabay sabay na kami pupunta doon" aniya ni Daddy.

"Galingan mo sa game mo mamaya 'ha" tumango ako kay Kuya.

Pinagpatuloy ko na ang pagkain at umalis na rin kaagad. Nakarating naman kami kaagad sa school at naabutan ko ang madaming tao. Dumiretso na muna ako sa classroom para ibaba ang gamit at tignan kung nandiyan na sila Sam.

Mauuna ang laro ko, sunod kay Sam at susunod naman ang kila Russ. Ngayong araw malalaman ang mananalo sa lahat ng laro. Sa second game ng laro ko ay nag-tie kami ng isang player kaya ngayong Championship malalaman ang panalo.

Nauna na ako sa Swimming Pool dahil magbibibis pa ako. Nandoon na din ang mga players at nageensayo na sila. Dumiretso na ako ng bathroom at nagbihis. Bago lumabas ay nag warm up muna ako at nagdasal.

"Goodluck!" bungad sa akin ng isang senior, na naka tie ko.

"Thank you. Goodluck din!" umalis na ako sa harapan niya at pumunta na sa pwesto ko.

I do 20 laps in Olympic size 50 meter pool. I decided to rest and wait for the game to start. A few minutes passed and the venue are filled with many students. I saw my classmates holding a long balloons.

"Goooo Andreaaaa!!" malakas na sigaw ni Sam.

Siya ang nasa gitna at nasa likuran niya sila Russ kasama ang mga kaklase ko. I just laughed at them.

"Follow me! A-N-D-R-E-A" ginaya naman siya ng iba at nakuha namin ang atensyon ng iba kaya natawa ako lalo.

"Grabe ang suporta! Thank you" nakangiting sabi ko sakanila.

"Simula palang yan. Ready na rin kami para sa Coronation Night" sagot ni Sam at nagsimula na ang laban.

Bago ako pumunta sa pwesto ko ay nakita kong malalim ang tingin ni Liam sa akin. Nasa kaniyang tabi si Stacey na kinakausap siya. Halatang hindi siya nakikinig rito.

"Good Morning Everyone! This is it! Our Championship! Our first game is Swimming. And here's our players...." sigaw ng announcer.

Isa isa kaming tinawag at ipinaliwanag na muna ang mechanics bago nagsimula. Nasa 4th Lane ako.

"Take your marks please" sinunod namin ang announcer.

When I heard the go signal, I immediately dived into the water. I can still hear the cheers of the students even I am in the water. When I reached the end, I flipped back and I panicked when I felt cramps in my legs. It hurts!

"Halaaaaa, mauunahan na si Andrea!!!"

"Nagka-cramps siya!!"

"GOO ANDREAAA"

When I heard them cheering on me, I continued fighting. I have my confidence that I can win this even I have cramps. I reached the end and I saw how worried my friends are. I gasped for air while looking at the results. My eyes widened when I saw the results!

I won!

"WAAAHHHH SABI NA E"

"A-N-D-R-E-A"

"CRUSH KO YAN!"

Last A LifetimeWhere stories live. Discover now