Sick
I woke up early so I decided to go for a jogging and then I change into my jogging clothes.
"Mom, magjogging lang ako" I said to her.
"Ang aga mo nagising ha. Huwag ka magtagal at alam mo namang mabilis ka mapagod" tumango ako sakanya at umalis na.
Tumakbo na ako at inikot ko lang ang buong village. May mga kasama din akong tumakbo kaya nakakagana. Tumigil ako saglit dahil may naramdaman akong masakit sa ulo ko. Sumasakit din ang dibdib ko.
"It hurts" I said to myself.
I stopped for a while to drink my water. It's my first time to experience this. I still continued running...
I decided to go home because I felt dizzy.
"You look very tired" daddy worriedly said.
"I'm fine Dad, I'll just eat bread and fruits, please"
"Okay. Eat first" I nodded at him.
I started eating and I notice that Kuya is still asleep. While I am eating, Dad asked me some questions.
"Nagkukwento ba si Lucas sa'yo?" he asked.
"Nope. Why? Is he hiding some secret?" I asked back.
"Late umuwi yun kagabi. I think he's seeing someone" mommy answered.
"I don't think so. He's so torpe kaya"
It's the truth! I remembered, one time he had a crush with his classmate and then he's so torpe because he didn't make any moves! He even asked me for help! He didn't know how to impress a girl!
"Naabutan ko yun na gumagawa ng pagkain!" mommy added.
"Baka para sakanya yun?" sagot ko naman.
"I doubt it. Kinikilig siya habang ginagawa yun!" tumawa nalang ako kay mommy.
After I ate, I went to my room to wash up and prepare for school. My head still aches but I didn't mind it. I dressed up and put a light makeup on my face to look presentable.
"I'll go na Mom, Dad" I kissed them goodbye.
Kuya is still not awake. Maybe he really got home very late. Our driver drove me to the school. It was a fast and smooth drive because there is no traffic at all. But I felt nauseous and I don't know why.
Habang naglalakad ay may sumabay sa akin. Hindi ko nalang pinansin si Liam dahil masyadong masama ang pakiramdam ko.
"Hello! Goodmorning!" masigla niyang sabi. "You won't talk to me?" dagdag niya.
"I'm sorry. Puwede bang huwag ka munang makulit? Kahit ngayon lang." aniya ko.
"Ow okay. May problema ka?" tanong niya.
"Wala" simpleng sagot ko.
Pumunta na ako sa room at naupo agad dahil nahihilo na ako.
"Woi, ayos ka lang?" narinig ko ang boses ni Katana at tumango lang ako nang hindi inaangat ang ulo. "Ang init mo ha"
"I'm fine" bulong ko.
"Heyyy everyone!" tinig naman ni Sam ang narinig ko. Naramdaman kong lumapit siya sa akin. "Oh, anyare sa'yo? Masama pakiramdam mo? Punta na tayo clinic?" sunod sunod na tanong niya.
"Ayos lang ako. Ayaw ko sa clinic"
"Gaga ka! Ang init mo!" sigaw niya sa akin.
"Mamaya na. Kaya ko pa naman" dagdag ko.
YOU ARE READING
Last A Lifetime
Teen FictionAndrea Isabelle was born with a wealthy family. She is bound to marry the youngest of the De Guzman's. Will they get along? Will Andrea accept this marriage? Will they last a lifetime?