CHAPTER 12 - i am Zacharey

57 2 0
                                    

Carlo's POV

Sa pagkakataong iyon ay hindi ko alam ang gagawin ko. Pinagmasdan ko lang si Miguel.

Malabo pa rin sa isip ko kung sino ba talaga si Miguel.

"Kamusta?" tanong nito.

"I'm good." tipid kong sagot.

"Tagal na rin nating hindi nagkita." ngit nitong sinabi.

Ginantihan ko lang din sya ng ngiti.

"Sorry for your loss, alam kong masaya na si Lisa kung nasan man sya." malungkot nitong sabi.

"Patay na yung Lisa sa picture?" tanong ng isip ko.

"Siguro kung hindi sya naaksidente, siguro by this time pinagbubuntis na nya ang firs baby nyo." turan nito.

"Okay ka na ba talaga?" tanong niyang muli.

Sinabi ko na lang na medyo okay na ko para hindi na sya magduda na wala akong naaalala.

"Naalala ko nga pala, san ka pala nagpunta after ng libing? Balita kasi sakin ng mga kaklase natin nung highschool eh nawawala ka raw, I think that was 2 months after ang libing ni Lisa. Nagkita kasi kami ng bestfriend ko sa reunion nung March. Totoo bang nawala ka?" Pagtatanong nito.

"Ibigsabihin pala eh after ng libing ni Lisa ako natagpuan ni Gian sa ilog? Pero bakit ako napunta dun? Nagpakamatay ba ako?" tanong ko sa isip.

"Ah eh okay lang ako." utal kong sagot sa kanya.

"Okay lang bang iemail na lang kita? May emergency kasi eh. Send ko na lang sa email mo yung list ng mga cupcakes ko. Una na ko." taranta kong sabi sa kanya at agad na nagmadali papalabas ng restaurant sakto namang papasok na si Gian kaya naman walang pag-aatubiling hinila ko na sya papunta sa parking lot.

Habang nasa kotse ay halos hindi ako makapagsalita sa nalaman ko. Hindi ko mapansin na kinakausap pala ako ni Gian.

"Carlo!" bigkas niya at agad akong napatingin sa kanya.

"Nakalimang beses na kong tumatawag sa pangalan mo, okay ka lang ba?" tanong niya.

"Ahhh eh oo okay lang ako, medyo sumama lang pakiramdam ko." sagot ko sa kanya.

Hindi na nya ako kinulet at nagfocus na lang sa pagmamaneho. Pagkarating sa bahay ay agad akong nagpaalam sa kanya at nagsabing mauuna na kong magpahinga pero ang totoo ay gusto ko munang mapag-isa. Dumiretso ako sa kwarto ko at ibinagsak asn sarili sa kama. magaalas tres nan g dumating kami pero 12 midnight nang magising ako. Hindi ko pala namalayan na nakatulog ako dahil sa sobrang pag-iisip.

Naalala ko bigla si Gian.

"Kumain na kaya siya?" bigkas ko habang agad naman akong bumangon at nagtungo sa kwarto niya.

Binuksan ko ito pero walang Gian sa kwarto. Bigla akong nakaramdam ng pag-aalala kaya naman kinuha ko ang phone ko at tinawagan siya.

Narinig ko ang tunog ng cellphone niya at mukhang galing sa sala. Agad akong nagtungo doon at nakita ang isang poging lalaki na nakahiga sa sofa at mukhang lasing. Agad ko siyang nilapitan at naamoy ko agad ang amoy ng alak na ininom niya.

Sinubukan ko siyang gisingin pero mukhang malabong magising.

"Sorry Gian, pasensya ka na kung naging cold ako kanina." malungkot kong bigkas habang hinahaplos ang maamo niyang mukha.

Binuhat ko sya papunta sa kwarto nya at tinanggal ang damit. Nagulat ako sa pagbakat ng burat niyang halos kumawala na sa boxers niya. Kahit nag-iinit ako ay hinyaan ko na lang ang alaga niya ayoko namang magtake advantage sa isang lasing. Tinabihan ko na lang siya sa pagtulog para naman paggising niya bukas ay makahinga ako ng sorry.

DESTINED TOGETHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon