Chapter 15: Kuya and Little Sissy

698 24 18
  • Dedicated kay Carla Mae
                                    

"Teka nga, bakit ka ba nagkakaganyan?" Takang tanong ni Jade.

"Hindi ko rin alam!" Frustrated nitong sagot sa kanya.

"Basta ang alam ko lang nagiging overprotective ako sa yo. Hindi ako ganito dati. Wala akong pakialam dati pa man pero ewan ko...pagdating sa yo...pagdating sa yo iba na. Lumalabas ang pagiging overprotective ko sa yo." Saich blurted out.

Shock was evident in her face after Saich's outburst.

"A-Anong sabi mo?" She managed to ask after recovering from her shock.

"Siguro nga tama si mama...

...

...

...I see my sister in you." Wika nito na hindi makatingin ng diretso sa kanya.

"Huh?!"

Yumuko lang ito habang pinagpapatuloy ang pagsasalita.

"I grew up in a knowledge having a sister whom I haven't seen. Wala akong chance na makita ni makasama ang sister ko. Ni wala nga akong memories sa kanya eh. Ni hindi ko rin alam kung anong itsura niya. Wala...wala akong kaalam-alam tungkol sa kanya..." Sabi ni Saich na nakayuko pa rin.

"Can you imagine the picture? Pathetic right?" Pagpapatuloy nito at tumawa pa ito ng mapakla.

"Saich..." Jade started.

"I know. I look pathetic. Just please Jade...please...just...just don't mind me." Sabi nito nang nakayuko pa rin.

Napabuntung-hininga naman siya. Hindi niya alam kung ano ang dapat gawin. Tinapik-tapik na lang niya ang likod nito.

"Just let it out...I'm here to listen." Sabi pa niya.

"Hindi ko siya nailigtas. Wala akong nagawa....wala..." Paulit-ulit nitong sinasabi.

Now Jade get the picture. Nasabi na rin sa kanya minsan ng ina ni Saich na may nakababatang kapatid nga ito pero sa kasamaang palad ay hindi na ng mga ito kasama. Ngayon niya lang lubusang naunawaan na...

...

...

hindi madali ang pinagdaanan ni Saich noong kabataan nito.

Hindi niya lubos maisip kung anong hirap ang dinaanan nito noong bata pa ito dahil sa mga nangyari sa kapatid nito. All this time sinisisi ni Saich ang sarili kung bakit wala na ngayon ang kapatid nito. All this time he's thinking na kung sana may nagawa lang ito para sa kapatid nito, ay sana kasama pa ng mga ito ang kapatid nito ngayon.

"Shhh...it's not your fault. Wala kang kasalanan." Pang-aalo niya dito. This is her first time seeing Saich in such condition. Palagi kasi itong kalmado at compose kapag kaharap niya except na lang kung iniinis siya nito and vice versa pero ngayon, his so...sad? And broken? Hindi niya alam pero parang ganun nga ang aura nito ngayon. Pati tuloy siya ay parang nalulungkot na din. She don't know pero nalulungkot rin siya para dito.

"It is my fault. Andun ako pero wala akong nagawa nang kinuha siya nang mga kidnappers niya. Andun ako pero nakatunganga lang ako. Wala akong nagawa Jade! Wala! And heaven knows how I wish I'm strong enough nung kinidnap siya. How I wish I have save her from that crap." Patuloy pa rin nito.

"Saich, it's not your fault. Yes andun ka nga pero hindi mo kasalanan kung bakit nawala siya. Bata ka lang nun Saich. At kahit pa sabihing agents na tayo ngayon, sa point of view ng kahit na sinong agents, wala talagang magagawa ang bata against hundreds of people na kumidnap sa kapatid mo! So hindi mo kasalanan yun!" Jade blurted out. HIndi na niya matagalan pa ang ginagawa ni Saich na paninisi sa sarili nito. Yes. She get the picture pero kahit ganun yun, alam niyang walang kasalanan talaga si Saich sa mga nangyari dahil like her 15 years ago, bata rin si Saich.

My Secret K-Pop Agent       (The Hidden Identity)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon