C H A P T E R 24

48 2 0
                                    

"Hello sis! I just call you to ask kung ano gusto mong pasalubong" sabi ni Milan through video call.

Nasa Japan nga pala sya ngayon. Naisip kong magpa bili na lang ng Manga or Anime figure ni Umaru Chan. Medyo mahal yun pero hayaan na, madami naman syang pambili.

"Okie! See you in three days!"

Masyado akong na impluwensyahan ni Ravi na manuod ng anime. Dati nako cornihan ako pero maganda pala. Lalo na ung Your Name at Weathering With You. Sobrang ganda ng OST nila.

Ang daming nagagawa talaga ng pag ibig.

Tumunog ulit ang phone ko at si Abel naman ang tumatawag.

"Hi Mary! How are you?"

"Tingnan mo Abel!" sabi ko at pinakita ko si Choco na natutulog sa lap ko. "Ang cute noh! Napulot ko lang sya"

"It's adorable. Where did you find that?"

"Sa park lang"

"Oww. By the way, natuloy ba outing nyo nila Milan?"

"Uhm hinde eh. Nasa Japan sya ngayon" sagot ko.

Buti pa sila nag out of town. Si Jordi at ung family umuwi ng Spain. Si Joaq naman nasa Canada, si Ravi nasa girlfriend nya ata. Habang kami ni Adyson naka stuck sa bahay.

"Aahh okay. I'm sure you won't get bored dahil may pusa ka naman eh" he said. "Plus three days na lang, makikita mo na ako. Wag mo ako masydo ma miss" He laugh.

"Grabe wala naman ako sinasabing nami miss kita"

Hinawakan nya ung dibdib nya at umarteng nasasaktan. "You're hurting my feelings Mary. Ako lang pala nakaka miss"

"Hala hinde! Syempre nami miss kita pero wala naman ako sinasabi"

"Well if you say so..."

"Totoo nga!"

"I believe in you"

"Hinde naman eh..."

"I won't lie to you Mary" seryoso nyang sabi. "Anyway I just call you later okay?"

I nod then he ended the call.

---

Wala naman masyado nangyari ng sembreak. Buti nga at may pasok na dahil sobrang bored na ako sa bahay.

"Mary"

"Hmm?" sagot ko. Tumingin ako sa kanya at may inabot sya sa likod ng kotse na isang maliit na paper bag.

Binuksan nya ito at kinuha ang necklace na may pearl na pendant.

"I bought this when I was in Hawaii" sabi nya at sinuot sakin. "Do you like it?"

"Yeah ang ganda. Sorry wala akong maibigay sayo kase buong sembreak nasa bahay lang ako"

Nahihiya talaga. Lagi syang may binibigay sa akin tapos ako ni isa wala pa ata. Sa Christmas ko na lang sya re reregaluhan.

"Naah it's okay. By the way, can I have a copy of your schedule"

Agad ko namang kinuha phone ko para isend sa kanya. "Send mo din yung sayo" sabi ko.

Wala naman akong balak puntahan sya lagi. Gusto ko lang malaman kung saan ko  sya hahanapin. Hindi ko kasi alam kung nasa bulding sya, swimming pool or dance studio.

Pagka kita ko sa schedule nya halos wala syang vacant, puno lahat. Bilib talaga ako sa kanya...Napag sasabay nya lahat.

Pagdating ng lunch nun pa lang dumating si Milan. Kahapon lang kasi sya umuwi galing Japan, siguro napagod kaya na late ng gising. 

Hey Stephen (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon