CHAPTER 6

42 14 0
                                    

ASHTHEIRYN'S POV

Lunes na naman at kakapasok ko lang sa room ko. Hinatid ulit kami ni Kuya at ayon na naman ang mga paalala nya. Si Gretchen naman ay nasa unang klase nya na rin. Wala kaming klase kasi may pinuntahang conference and Professor namin. Yung iba lumabas na, siguroy para tumambay sa mga different spots dito sa Unibersidad. Hindi pa ako nakakalibot sa buong school kaya hindi ko alam kung saan masarap tumambay. 2 spots palang ang napupuntahan ko, the cafeteria and the mini playground of the pre-schoolers. Doon daw madalas si Gretchen kaya sumama ako roon sakanya.

Hi” napatingin ako sa may ari ng boses na nasa gilid ko.

Tiningnan nya ako sa mapupungay na mata, her eyes are kinda big, pero mapupungay yun and I find it so gorgeous! She also have a short-hair that levelled her shoulders, a pointed noise, a cheeky cheeks and a pinkish lips. She’s also have a paper white skin like mine. Unang tingin palay alam mong friendly na, kaya nginitian ko rin sya

“Hello” tipid na sagot ko

“Im Jean, Ashtheiryn right?” tumango ako bilang tugon sakanya.

Umupo sya sa tabi ko at dumaldal na. Sumasagot rin ako kapag may tanong sya.

“You know what, last week pa talaga ako lalapit sayo pero kasi nakakahiya. Your family was somewhat.. hmm rich and famous! As in rich! Kaya nakakahiya talaga”

“Hindi naman. Yung family ko lang yung rich, and im not”

“Tsk, hindi ah! Kung mayaman ang pamilya mo, edi mayaman ka rin!”

“Hindi nga, I need to create my own name para maging mayaman rin ako. Eh ikaw, your rich naman diba?”

“Hmmm, not as rich as you, we owned some five star hotel”

At nagpatuloy pa ang kwento nya. Dalawang oras kaming nagdaldalan, tanong lang sya ng tanong sakin. She also offered me friendship, and off course I accepted it! Pero naghiwalay rin kami nung hindi kami magkaklase sa isang major subject. But the rest of the subject, we’re classmates.

Lumabas ako at pumunta na sa susunod na klase. Major ito kaya kelangang seryosohin. Not too long when I entered, the class starts. It’s a bit hard, nagkaroon pa kami ng quiz kaagad pagkatapos matapos ng Prof namin sa isang lesson. Mabuti nalang at nakinig ako at may naisagot rin. He's going to check it and announced the score next meeting. Im not expecting to get a perfect score, may hindi ako sure sa sagot, siguro ay lima.

Lumabas ako ng ako nalang mag isa sa classroom. Someone approach me earlier and they said hi, I replied my hello's too. They invited me to have some snacks at cafeteria but I refuse, baka kasi ay tapos na rin ang klase ni Gretchen. I only have 3 subjects in Monday, 2 Majors and 1 Minor subject.

I texted Gretchen that i'll be going to my locker to put some of my things there. Naglakad na ako papunta sa locker ko. While on my way, maraming bumabati sakin or they smile.

“Hi”

“Hello”

…and so on. May ibang namumukhaan ko, siguroy kaklase ko sa ibang mga subjects

Nung marating ko na ang locker ko, I immediately open it. At gulat na gulat ako ng maraming lumabas na mga sobre o di kayay papel. I think its more than fifty?

“Hi Ashtheiryn! Im from Engeneering Dep. Can I be friends with you? Btw, I got your name from my cousin, she's also a Business Ad. Student. Hope you'll read this…. -Bryan”

Napakunot ang noo ko at pumulot pa ng isa. Binasa ko iyon at katulad rin ito ng nauna kong nabasa. They want to be friend with me. Don’t tell me, all of this are letters? WTH! How did this happen??

Lost Imperishable LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon