Chapter XXV

2K 30 5
                                    

We are having our lunch together with Josh parents, we are going to Tagaytay for a family reunion, Gusto kasi ng parents nito na magkakasabay kaming dumating doon.

"Mom Dad can you go first to Tagaytay with Jay-jay?" Tanong ni Josh habang hawak hawak ang kutsara sa kanang kamay.

"Why Josh? Hindi ba kayo sasabay ni Yannie?" Magkasunod na tanong naman ng ina nito sa kanya.

Nananatili lang akong tahimik habang kumakain.

"Susunod di po agad kami ni Yannie, may idadaan lang akong papers na ibibigay sa secretary ko sa office" paliwanag naman nito.

"Ohh okay" linya ng ina nito "Apo sasabay ka daw kay Lolo and Lola okay?"

"Yes Lola" sambit ng anak ko habang maganang kumakain.

Pinagpatuloy namin ang pagkain at ng matapos ay dumeretso kami ni Jay-jay sa kwarto nya para paliguan at bihisan.

Nauna ng umalis ang parents ni Josh with our daughter dahil kailangan pa namin dumaan sa office bago dumeretso sa Tagaytay.

Habang naliligo si Josh sa may bathroom ay chineck ko pa kung kumpleto na yung mga gamit namin na good for 1 week na nilagay nito sa may back compartment ng sasakyan nito.

Tapos ko ng icheck ang mga gamit namin at wala namang kulang, bumalik ako sa may sala at umupo sa may sofa para hintayin ito.

Kapag wala akong ginagawa hindi maalis sa isip ko si Erica kung noon  hindi ako natatakot sa kaya nitong gawin pero iba na ngayon may anak na ako, natatakot ako sa safety ni Jay-jay, paano kung sya ang pagbuntunan ng galit ni Erica, She's a b*tch. I swear to God mapapatay ko ang babaeng yon kapag sinaktan nya ang anak ko.

"Let's go" kuha nito sa atensyon ko.

Di ko man lang namalayan na nasa tabi ko na ito at ready ng umalis.

Naglahad pa ito ng kamay, playing gentleman it is, agad ko namang kinuha ang kamay nito at tumayo na.

Nginitian ko lang ito at iginiya nya na ako papalabas ng bahay, ayaw nyang bitawan ang kamay hanggang hindi pa kami nakakasakay ng kotse.

Nilagay nya sa passenger seat ang dalawang brown folder, ito siguro yung kailangan nyang iwan sa may secretary nya.

Nagdrive na ito papuntang opisina nito,  nang makadating na kami sa may parking ay bumaba na kami para pumunta sa 15th floor kung na saan ang office ng secretary nya.

Pinagtitinginan kami ng mga empleyadong madadaanan namin, marahil hindi nila alam na ang boss nila ay may asawa na, nakahawak pa rin sa akin si Josh, nahihiya ako kaya nakatingin ako sa baba habang magkasabay kaming naglalakad.

Pumasok na kami sa isang opisina pero wala naman ang secretary nito siguro may pinuntahan saglit.

Napagpasyahan namin na hintayin na lang ito, mga kalahating oras din kami naghintay bago ito nakabalik, nagulat pa nga ito ng makita ako, Iba na ang secretary nito dati babae ngayon lalaki na.

"Boss magandang hapon po" casual na sabi nito.

"Meet my wife Yannie Venice Joy Clint" pakilala nito sa akin.

I am more than happy, ganito pala yung feeling kapag proud na proud sayo ang asawa mo kahit di pa kami ganoong okay.

"Good Day Maam, I'm Charles his secretary" sambit nito at naglahad ng kamay.

"It's nice to know you" nakangiting sambit ko dito at nakipagkamay.

"Here's the paper, I already signed it,  Cancel all my appointments for this coming week, tell them I'm out of town okay?" Pagpapalowanag ko dito.

My UnLucky WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon