Nasa kwarto ang asawa ko at si Erica dahil dito sila natulog kagabi. Ako ay nasa kusina para mag-luto ng agahan. Na unang bumaba si Erica mula sa kwarto.
"Hoy Babae! Na saan na ang agahan?" Pa sigaw na tanong nito.
"Ang kapal naman ng mukha mo, Baka nakakalimutan mo na sa bahay kita" palaban na sagot ko.
"Oh really, bahay mo pala to akala ko katulong ka ng soon to be husband ko" panunuya nito.
"What do you mean?
"Malapit na kayong mag-hiwalay. Hintayin mo na lang ang divorce paper na pipirmahan mo" naka-ngiti pang turan nito.
"No! I won't sign that f*cking paper" sigaw ko. "Hindi ko hahayaang ikaw ang sumira sa lahat ng pinag-hirapan nya"
"You can't do anything about it ano ka ba nya asawa sa papel" tumatawa pang turan nito.
Umakyat lahat ng init ng katawan ko sa ulo ko at di ko na kontrolado ang ginagawa ko. Sa sobrang galit ko sinabunutan ko sya.
"Let go of me you f*cking b*tch" sigaw nya at sinimulan na rin akong sabunutan.
Pareho kaming ayaw bumitaw sa buhok ng isa't-isa.
"Ikaw ang malandi. Akin si Josh Erica" sigaw ko at mas lalong hinigpitan ang pagkakahawak sa kanyang buhok.
"I said let go of me" muling sigaw nito na di ko pinansin.
May malakas na kamay ang humila sa akin kaya na bitawan ko ang buhok ni Erica at pinigilan rin nito ang kamay ni Erica at nagawa nya yon itinago nya sa likod nya ang kabit nya. Pag-harap nito sa akin ay malakas na sampal ang ginawad nito sa akin.
"P*tang in* sinong nag sabi sayong saktan si Erica?" Sigaw nito sa mukha ko sabay hila sa baba ko para makatingin sa kanya.
Nangatog ako sa takot dahil sa talim ng mga titig nya sa akin.
"Sumagot ka?!" Muling sigaw nito.
"P*tang in* Josh ako yung asawa mo pero sya ang kinakampihan mo" tuma-tawa habang umiiyak na turan ko.
"Wala akong pake alam sayo" mag-asawang sampal muli ang ginawad nito sa akin.
Di ko na maramdaman ang pisngi ko dahil sa pamamanhid nito. Hinila nya ko pa tayo at tinulak nya ako sa may pader nanakit ang likod ko na naging dahilan ng pag kawala ng aking lakas. Akmang lalapit ito sa akin ng mahawakan ko ang kutsilyo.
"Sige subukan mong saktan ako kundi isasak ko sayo tong hawak ko" makikita sa mga mata ko ang galit na kailanman hindi pa mya nakita.
Ang papalapit na si Josh ay natigilan.
"Yannie ibaba mo yan" mababakas sa boses nito ang takot.
"Sige subukan mong lumapit" ang turan ng makitang humakbang ulit ito palapit sa akin.
"Yannie pag-usapan natin to" paki-usap ni Josh sa akin.
Ang kutsilyo na kanina ay nakatutok sa kanya ngayon ay nasa pala-pulsohan ko na.
"May kulang ba sa akin Josh ha?" tanong ko sa kanya. "Bakit sya bakit di na lang ako".
"I'm sorry. Hindi tayo ikaw ang mahal ko please let me go". Sagot nito sa mga tanong nito.
Sa aking narinig lalo kong diniinan ang kutsilyo kahit na mahapdi na ito at nanlalabo na ang mga mata ko.
"Please Yannie put that f*cking knife down baka masaktan ka" sigaw nito habang papalapit sa akin.
"Bakit kailan ka pa nag-alala sa akin t*ng ina ikaw ang dahilan kung bakit ako nasasaktan ng ganito
Wag kang lalapit" sigaw ko sa kanila at mas lalo kong diniinan ang kutsilyo sa akin pala-pulsohan.
BINABASA MO ANG
My UnLucky Wife
Roman d'amourIsang maling akala ang sisira sa relasyon ng dalawang tao na nangako sa harap ng altar na habang buhay magsasama. Ngunit ang isa ay napipilitang lamang ikasal samantalang ang isa naman ay buong puso tinanggap ang kasal na plano lamang ng kanilang m...