15th

329 17 2
                                    


Palawan

-
Tala's Point of view.

Kinabukasan na nang hapon ako nakarating sa palawan. Si Liam? Mukhang nauna na dahil nang daanan ko siya kanina wala nang tao sa unit niya.

Dahil alam ko naman ang location ng resort ay mabilis akong nakarating doon. Hindi naman ito ang unang beses ko makapunta dito, matagal na ang resort na ito. Binigay lang ito ni Daddy kay Allen dahil hindi na mahandle ni Daddy gayong sa California siya nakabase at nanirahan with my Grandmother.

Isang malakas na tugtog ang bumungad sa akin nang tuluyan marating ang resort. Mukhang madaming tao ngayon dahil Linggo, dagsaan kase ang mga tao dito every saturday and sunday.

"Tala!" agad akong napatingin sa pinanggalingan nun. I saw Venice wearing an one piece swimsuit and short short. Mas lalo tuloy lumitaw ang hubog niyang katawan na siyang pinatitignan ng ibang kalalakihan.

"Hey!" aniya ko at niyakap siya. Gumanti naman siya nang yakap at maya-maya pa ay kinuha niya ang hindi kalakihang shoulder bag na dala ko.

"Ilan dala mong damit?" anang tanong niya.

"Tatlo." maikling sagot ko at sabay kaming pumunta sa hotel ng resort. Ilang taon na din simula nang makapunta ako dito, mas lalong gumanda ang resort. Thanks to my Brother!

"Where's Allen?" biglang tanong ko.

"Oh! He's with Liam. May pinuntahan silang dalawa." mabilis na sagot niya. Mukhang okay lang sa kaniya na magkasama ang dalawa.

"Ayos lang sayo?" aniya ko, napansin ko siyang natigilan at maya-maya pa ay tumango.

"Do you know Liam love Allen, right?" agad kong tanong nang makapasok kami sa hotel room na para sa akin lang. Enough para sa dalawang tao lang ang kama pero malaki, may sariling banyo at mini refrigerator.

"I know that from the very start. Wala naman akong magagawa kung anong meron sila ngayon." malungkot niyang sagot na siyang kinasakit sa akin. So tama nga ang hinala ko? Yung someone na tinutuloy niya kahapon ay si Liam?

"Did Allen know that Liam loves him?" usisa ko pa. Tumango lang si Venice bilang sagot at tahimik na umupo sa kama.

"He knows. Liam confess already about his feelings, they also spend the days here before we get married." pilit siyang ngumingiti habang nagsasalita.  Nakikinig lang ako sa kanya dahil hindi ko naman alam kung anong reaksyon ko.

"They kissed." biglang lumabas iyon sa bibig ko dahilan para matahimik siya maya-maya pa ay mahinang hikbi na ang narinig ko.

"I know. I saw them before akong umalis ng mansion, saktong pag-alis mo ay yun din ang pag-alis ko papuntang pampanga." aniya pagkatapos ay parang walang nangyari siyang tumayo at nagpunas nang luha. Inayos niya ang buhok na nakatugay at itinali papusod.

"Magpahinga ka muna kase mag-aasikaso pa ako nang mga dayuhan. Dadaanan na lang kita pagkakain na ng hapunan." aniya at hindi na ako inantay magsalita dahil mabilis siyang lumabas. Nakauwang lang labi ko na nakatingin sa mismong pinto na nilabasan ni Venice.

Hindi makapaniwalang umupo ako sa kama at syaka ko na lang napansin na hindi lang pala ako ang tumuloy sa room na ito dahil may isang kulay pink travel bag sa may gilid ng kabinet.

Love Me (On - going)Where stories live. Discover now