16th

354 16 1
                                    


Laging may topak

-
Tala's Point of view.

"Oh my gash! Is that Allen Lim?" malanding tanong sa akin ni Conrad na siyang kinatawa ko ng mahina. Bakla talaga.

"Yeah!" sagot ko habang parehas kaming nakatingin kila Allen na nagtatakhang nakatingin sa aming dalawa.

"Is he calling you, right? Hindi naman Krystal pangalan ko." paninigurado niya kaya mabilis akong tumango.

"Yeah, im the one who calling him." aniya ko pagkuwan ay sabay kaming naglakad pero dahil parehas kaming nasa ilalim na part ng dagat ay para lang kaming tanga na animo'y may nangyayari sa paglalakad.

Sabay kaming napatawa ng malakas na siyang kinanuot ng noo ni Allen.

"He's my brother." maikling sagot ko dahilan para mapatingin sa akin si Conrad na parang may puso sa mga mata.

"Seryoso? Oh mygash! I know it! Kaya pala magkamukha kayo!" he giggles.

"Conrad, will you pretend as a real man for now?" aniya ko na siyang kinanuot ng noo niya, maya-maya pa ay parang may lumitas na ilaw sa ulo niya dahil napangiti siya at dahan-dahan humarang sa harap ko na siyang kinagulat ko.

"Bakit?" takhang tanong ko. Ngumit lang siya sa akin at inayos ang buhok kong nakaharang sa mukha. Saglit lang at mas lumapit pa siya sa akin kaya napapikit ako ng isang mata.

"Sure, just promise me one thing." bulong niya kaya napahinga ako ng maluwag. Akala ko naman kung anong gagawin niya.

"What is it?" anang tanong ko. Tumaas muna ang kilay niya bago magsalita.

"Pupunta ako sa condo mo at aayusan kita." nakangiting sabi niya kaya naman napairap ako sabay tango.

Sabay kaming lumangoy papunta sa kung nasaan sila Allen. Nang makarating kami sa mababaw na part ay napagpasyahan namin na parehas na lang maglakad gayong hanggang tuhod na lang.

Marahan siyang umakbay sa akin na kinagulat ko, maya-maya lang ay tumingin siya sa akin na may kasamang pagtataka. "What?" he mouthed. I just shook my head to say nothing.

"Sorry, Tala. Hindi kase kita nahanap kanina, kakain na kase tayo." biglang sabi ni Venice na malayo ang pagitan sa dalawang kasama. Ngumiti lang ako at tumango.

"Who are you?" agarang tanong ni Allen kay Conrad. Ramdam kong nanginig siya na mabilis naman nakabawi.

"Conrad, and you are?" inilahad pa niya ang kamay pero mukhang walang balak abutin ni Allen kaya ibinababa na lang niya at binalik ang pagkakaakbay sa akin.

Napansin kong napairap si Liam sa ginawa ni Conrad na siyang kinatawa ko ng mahina dahilan para kurutin ako ni Conrad. Mahina lang yun kaya pinagsawalang bahala ko.

"Sumama ka kay Liam sa main kitchen ng hotel at antayin nyo kami." anang sabi ni Allen kaya mabilis na kumalas sa akin si Conrad at inabutan ako ng Jacket.

Nagtataka ko itong tinignan pagkuwa'y tumingin din sa kanya.

"Ano 'to?" takhang tanong ko.

Love Me (On - going)Where stories live. Discover now