Moment-
Tala's Point of view.Nakabihis na ako nang dumating si Liam sa unit. He carrying paperbag na puro Jollibee ang laman, he just smiled at me when he saw me sitting on my sofa.
Isa-isa niyang nilabas ang mga pagkain sa mini table at doon umupo sa sahig. Tahimik lang siyang naglalagay ng pagkain sa harap ko.
"Bakit bumalik ka kaagad galing sa palawan?" hindi maiwasang tanong ko dahilan para mapatingin siya sa akin.
"I told you, Allen push me away. Napagod lang siguro ako na habulin siya kaya umuwi ako na lang ako." agad na sabi niya kaya napatango ako.
"How about you? Did still hurt?" tanong niya na agad kinapula ng pisngi ko. Mabuti na lang ay mapula-pula ang pisngi ko kaya hindi niya nahalata.
"You're blushing." aniya na natatawa kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Im not!"
"Yes you are!"
"It's natural."
"Pft! If you say so. Come, kumain muna tayo." yaya niya kaya mabilis akong bumaba sa sofa at sa sahig na rin umupo.
Nagsimula na kaming kumain nang bigla siyang magsalita.
"You're still not wearing a bra." aniya kaya napahinto ako sa kinakain at tinignan ang suot ko.
Im wearing a white crop top with hanging pants. Sanay naman ako na ganito dahil minsan ito ang sinusuot ko pag nasa bahay ni Mamay sa Los Angeles.
"You already saw it." huli na para bawiin ko ang sinabi ko. Narinig ko siyang malakas na natawa at umiling-iling.
"Napakalakas mo girl." he use his beki tone kaya natawa ako at nagkibit balikat. He already saw my whole body kanina, kailangan pa bang itago yun?
"Just eat." natatawang sabi ko kaya tumango na lang siya at nagpatuloy sa pagkain.
Sabay din kaming natapos. Siya na din ang naglinis at nagtapon sa pinagkainin namin.
"Tell me about yourself." agad na sabi ko kay Liam nang makaupo siya sa tabi ko. Binuksan niya muna ang TV bago magsalita.
"Why? hindi mo pa ba ako kilala?" takhang tanong niya na nakataas ang kilay.
"Bukod sa patay na patay ka kay Allen, wala na akong alam sayo." sagot ko, saglit siyang natahimik at maya'y nagbawi ng tingin.
"Liamond Martin, Liam for short. The only son of owner of Martin Corporation, Jeorge Martin and former actress Alissa Martin. They doesn't know that i'm gay until someone from my schoolmates told them about my sexuality. Akala ko magagalit sila pero hindi, tinanggap nila ako ng buo pero sila lang. Nang malaman nung ibang kasosyo ni Daddy na bakla ako, minaliit at pinahiya nila ako dahilan para magalit si Daddy na naging sanhi ng pagbagsak namin.
Sa sobrang kahihiyan ko, kusa akong umalis ng mansion para kahit papaano masalba yung kompanya namin. Sobrang down ako nung time na yun until I met your brother, Allen. He show me how beautiful life is. Lahat ng mga taong nang-aapi sa akin siya lagi umaaway that's the reason why I fell inlove with him." mahabang litanya niya habang ako hindi makapaniwalang nakatingin sa kanya na seryosong nagsasalita.
"Hanggang sa makapagtapos at naging chief. Nagkaroon ng sariling restaurant na ngayon ay pinahahawak ko muna sa assistant ko kase I want to be with Allen for the last time. We almost spend the days before he get married para kahit papaano magbago yung isip niya pero hindi. And now i'll do the bullsh-t things to win him back, I know that he felt the same way pero alam kong may pumipigil sa kanya. It's not Venice pero alam ko talaga meron." dagdag niya pa kaya kumunot ang noo ko.
"Pumipigil? How can you say so?" takhang tanong ko.
"I heard him talking to someone on his phone. He said pipigilan ko ang sarili ko na umamin sa kanya para maging okay ka."
"Narinig mo ba kong sino yun?" tanong ko.
"I wish I could pero hindi." maikling sagot niya kaya napatango ako.
"If I knew who's Allen talking to that time. I'll never forgive him, he ruined my happiness for what he did. An insane guy who wants to destroy my name." bakas sa boses niya ang galit kaya hinawakan ko siya sa likod to make him calm.
Kahit nasasaktan ako ay pinilit kong pinagaan ang loob niya habang ako tahimik na nadudurog yung puso dahil kahit kailan, i'll never replace Allen.
"Bakit ba kase ganito yung topic. Ikaw naman kaya mag kwento!" aniya kaya napatingin ako sa kanya syaka ngumiti.
"You already knew who I am." anang sagot ko.
"Pero hindi lahat alam ko." balik sa sagot niya kaya natawa ako.
Tumikhim muna ako bago magsalita.
"I'm a licensed Doctor. Yeah, wala sa mukha ko na doctor ako pero totoo. My Mom have an own Hospital in California at doon ako naka-base. They want me to handle it since they're old but I'll never accept it because I want to live normal. No one knows about my background since Im not kind of person's talkative. Im not a story teller too, to share my billionare's life. Maybe I just want them to treat me like others, like unknown person kaya ganun.
I had a lot a friends im California, lot of suitors too but i'll never give them an opportunity to court me because I already with someone for six years. Akala ko kami talaga because he never take my advantage at kahit kailan hindi niya ako pinilit, ayun yung minahal ko sa kanya. He treated me right na kahit pag-iyak hindi niya ginawa until one day, may babaeng gustong makita ako. Im on duty that time pero pinagsawalang bahala ko kase buntis daw yun and as a Doctor, alam kong masama yun kaya kinita ko siya sa rooftop ng hospital.
And only five words destroyed my world when she said 'i'm pregnant with your fiance'. After that, ilang buwan ko siyang hindi nakita marahil tinataguan niya ako until isang araw nakita ko silang dalawa nung babae. They look husband and wife, I saw my man talking to belly's mother and it breaks me." hindi ko maiwasan isipin kung anong nangyari sa akin nang malaman ko yun. Halos isang buwan akong hindi nag-trabaho habang inaantay na siya mismo ang magsabi.
All the trust I had given him was slowly gone.
"You said naghiwalay kayo dahil parehas ninyong gusto?" anang tanong niya na siyang kinangiti ko.
"I lied. I was the only one who want to stop the relation we had." aniya ko habang tinatali ang mahaba kong buhok.
"Do you still love him?" aniya pagkuway malamlam na tumingin sa akin.
"No." agarang sagot ko.
"Good."
YOU ARE READING
Love Me (On - going)
RandomHe wants to ruin their marriage while I'm trying to force him to love me.