11th

302 17 3
                                    


Worry

-
Tala's Point of view.

"Im sorry." anang sabi ko ng mapaaray ulit si Vince dahil sa ginagawa ko.

It's my fault kaya ganito ang nangyari sa kanya. His still handsome kahit siguro marami siyang sugat sa mukha ngayon.

Vince is my crush back then. Hindi ko lang talaga masabi kase gusto siya noon ni Lore. And I don't want to hurt her kaya nilihim ko na lang.

"Ano ba kaseng ginagawa mo sa Bar?" aniya pagkatapos ay napaaray na naman dahil alcohol ang pinahid ko sa sugat niya.

"It's a long story." sagot ko at tahimik na nililinis ang mga sugat.

"Ilang taon ka ng doctor?" out of na blue na tanong niya habang pilit na pinipigilan masaktan.

"Maybe 2 years or 3. I don't know." aniya ko pagkatapos ay nilagyan ng mga band-aid ang mga sugat.

"Want do you want to drink? Juice or coffee?" bigla kong tanong ng matapos.

"Juice. Isn't it awkward na kasama mo lalaki?" bigla niyang tanong kaya napahinto ako sa pagsalin ng juice sa baso.

"It's not." sagot ko lang pagkatapos ay inilapag ang juice kasama ng cookies na ilang araw ng nakastock sa ref.

"Umiinom ka pala?" tanong niya.

"Yes, pag hindi ako uminom patay na ko." natatawang sagot ko kaya mabilis siyang kumamot sa ulo.

"That's not what I mean. Im talking about Bar. Kababae mong tao umiinom ka." oh! I thought he asking me about drinking water. Come'on Tala don't be harsh to him. Remember why he's here is because of you!

"Parang hindi ka naman umiinom." anang sabi ko pagkatapos ay kumain ng cookies.

"Im not. I never taste an alcohol!" aniya kaya napahanga ako. This is my first time na malamang may lalaki din palang hindi umiinom ng alak.

Maya-maya ay napataas ang kilay ko. "Then what's brought you at bar kung hindi ka umiinom ng alak?" takhang tanong ko.

"Oh! It's because one of my friends told me to celebrate Brent's wedding." I know who's Brent. Siya lang naman ang laging kasama ni Vince noong highschool pa kami. Ang basag-ulo na si Brent Cayetano.

"I remembered him." nakangiting saad ko kaya tumango lang siya.

"What time is it?" biglang tanong niya sa kalagitnaan ng pag-uusap namin. Agad naman akong tumingin sa oras pagkatapos ay sumagot.

"11:30." maikling sagot ko kaya mabilis siyang napatayo.

"I need to go home para naman makapagpahinga ka. Are you sure na okay ka talaga?" aniya sa seryosong boses.

"Oo naman! Ikaw dapat tanungin ko, okay ka lang ba talaga? Anong gagamitin mo pauwi?" sunod-sunod na tanong ko.

"Nagpasundo ako kay Brent." simpleng sagot niya.

Tumango lang ako pagtapos ay lumabas ng pinto. Nagtataka siyang tumingin sa akin pero ngumiti lang ako.

"Ihahatid kita." anyaya ko, mukhang tatanggi pa siya kaya umiling ako at hinatak siya pasakay sa elevator.

Tahimik lang kaming nakasakay habang inaantay makarating sa front desk. Saglit lang ang tinagal namin ng tuluyan kaming makababa, lumabas kami ng condominium saktong naabutan namin si Brent na kadarating lang.

He still look barumbado pero mas mukhang matino kaysa sa dati ko siyang nakilala.

"Hey, Krystal!" he greets me with a smile. Kumaway ako sa kanya pagkatapos ay inabutan niya si Vince ng helmet.

"Thanks for this." turo niya sa sugat niyang may mga band-aid. I just shook my head to say that 'it's okay, that is my fault' look.

"Bye, Krystal!" sabay niyang paalam sabay paandar ng motor. Nang makalayo sila ay bumalik ako sa loob.

Sumakay ng elevator hanggang sa marating ang floor ng unit ko. Akmang isasarado ko na ang pinto ng biglang may humarang nun kaya napatingin ako.

"Tala." he looks like shit using his puppy eyes. Allen.

"Hey." I don't know what to say, seeing him here made me mad but I can't ignore him because he still my brother, afterall.

Syaka ko na lang napansin na nandun si Liam sa likod niya. Nakatingin siya sa akin habang nilalandas ang tingin sa jacket na nakapantong sa akin. Hindi ko pala nabalik kay Vince yung jacket.

"Let me explain, Tala." he sincerely said. Tumango lang ako at pinatuloy silang dalawa papasok sa unit.

Nakatingin lang silang pareho sa akin habang naglalagay ng juice sa baso. Kung hindi kasal si Allen iisipin mong may relasyon silang dalawa.

"No need to explain, Allen. I saw what I saw, you don't have to worry too I won't tell to your wife." Mabilis kong sagot, narinig kong huminga ng malalim si Allen pagkatapos ay may hinalungkat sa cellphone.

"This is you, right?" aniya habang pinakikita ang video. Ang kuha sa bar kanina, I won't deny it. They already saw so what's the point if I hide it?

"That me and Vince, punching that godd-mn and pervert guy! He deserves it." saad ko sabay lapag ng dalawang baso na puno ng juice. Treat her nice, Tala.

"Have a drink." aniya ko pagtapos.

"Thank you." sabat naman ni Liam. He look serious wile drinking his juice.

"You mean, binastos ka nung lalaking yun?" turo niya sa lalaking nakahandusay.

Tumango ako bilang sagot.

"What do you think your doing? Bakit pumunta ka ng bar? did you know how much dangerous here? Wala ka na sa L.A, Tala." sunod-sunod pa niyang sermon kaya natawa ako sa narinig. A sarcastic laugh.

"You know the reason why I did that!" sigaw na balik ko dahilan para matahimik siya.

"Don't shout him, Tala!" biglang sbat ni Liam kaya bigla akong nairita.

Ano? walang boses si Allen para siya maging spokesperson?

"Your not belong." seryong sabi ko pero mukhang wala siyang pake dahil tumayo siya at hinatak patayo si Allen. Knight in shining armour na ba ang peg niya ngayon?

"Umuwi ka na, Allen." rinig kong bulong ni Liam na siyang kinatawa ko ng mahina. Seriously?

"Hindi kayo makakapag-usap ng maayos kung lasing yang kapatid mo." rinig ko pang sabi niya kaya napairap ako wala sa oras.

"Umalis na lang kayong dalawa para makapagpahinga ako ng maayos." agad na sabi ko dahilan para masamang tignan ako ni Liam.

Siya pa galit?

"You home, Allen. Kakausapin ko kapatid mo." dagdag niya pa, wala namang nagawa si Allen kundi ang umalis. Kilala niya ako, once na hindi ako okay, wala akong pakikinggan kahit mag sorry niya ng ilang beses.

"We don't have to talk to. Just go to your unit and sleep." aniya ko pagkatapos ay hinubad ang jacket.

"Galit pa ko sa sinabi mo kahapon, huwag mo ng dagdagan." banta pa niya kaya malakas akong natawa.

"Then get lost." aniya ko sa mababang boses pagkatapos ay iniwan siya sa sala.

"I love your brother!"sigaw niya na kinahinto ko at takhang tumingin sa kanya.

Did I ask him?

Mukha bang pinanganak ako kahapon? Ilang beses na niyang sinabi yan kaya sawa na kong marinig.

"Who cares?"

"But i'm worried!" bigla akong natahimik, hindi ko alam yung gagawin ko.

"Because you're Allen's sister."

Damn it!

Love Me (On - going)Where stories live. Discover now