Close-
Nang tuluyang matuyo ang buhok ko ay naglibot si Liam sa buong condo. He wants to see my things inside this unit. Tahimik ko lang siyang sinusundan ng tingin, mukhang masaya siya sa ginagawa niyang paghahalungkat sa gamit ko.
"Ilang taon ka sa Los Angeles?" bigla niyang tanong ng makita ang souvenirs na nasa gilid ng tv.
"8 years." nakapikit na sagot ko. I let him to see my things beside we're bestfriends now.
"Kaya pala hindi kita nakita." sabi niya lang. Naramdaman kong lumubog ang sofa kaya napadilat ako.
"Pero nag-aral ako sa pinapasukan ni Allen." mahinang sabi ko.
"Really? bakit hindi kita nakikita?" manghang tanong niya.
"I did not see you either." mahinang sabi ko. Naramdaman ko kaseng kumikirot ang sugat ko at feeling ko inaantok ako. Ramdam ko pa rin kase haplos ni Liam sa buhok ko kanina.
"Do you have a boyfriend?" biglang tanong niya kaya napadilat ulit ako at tumingin sa kanya.
"Yes, before. But we parted before I went here." I lied. Matagal na kaming hiwalay, parehas naming ginusto ang nangyari dahil hindi na kami masaya sa kung anong meron kami.
"Gwapo ba ang ex mo ha? Bigay mo na lang sa akin para makalimot ako." He giggles.
Biglang nawala ang antok ko. Umayos ako ng upo at tumingin sa kanya.
"Do you really like Allen, don't you?"
"I don't like him, I love him." mahinang sabi niya.
Okay?
"But his married." maikling sabi ko. Totoo naman. Parehas naming nakita na kinasal si Allen nung nakaraang araw.
"I want him so bad, Krystal." malungkot na turan niya.
Hindi ko na alam ang sasabihin kaya tumahimik na ako. If that's he really want then go. Wala naman akong balak na pigilan siya, should I support him because we're friends, right?
"How about you? Have you been In love?" bigla niyang balik na tanong sa akin.
"Yes."
"Alam niya ba?"
"Hindi."
"Yung ex mo ba hindi mo minahal?"
"I love him. So much but we are not for each other."
"Eh kanino ka nainlove, frieny?"
"To someone who doesn't know that i'm exist." I chuckles. Ang corny diba?
Yes im inlove. To someone who doesn't know that Im exist..before.
"How about you? Gaano mo sobrang minahal si Allen?" Bago siya sumagot ay kumuha muna siya ng tubig, inabutan niya din ako ng slice avocado at avocado juice.
How did he know that this is my favorite?
"Mag kaiba ang minahal sa mahal. Hindi ko siya minahal dahil hanggang ngayon mahal ko pa rin siya." seryosong sagot niya. Sabagay!
YOU ARE READING
Love Me (On - going)
RandomHe wants to ruin their marriage while I'm trying to force him to love me.