12th

293 13 0
                                    


Phobia

-
Tala's Point of view.

2 week has been past after what happen, I still remember how much Vince tried to protect me for the person who molested me at bar.

Here I am, quietly sitting on the side bench at mall. I'd contact Vince at morning, I ask him if he's going to allowed me if ever na gusto ko pumunta sa kung saang lugar.

And thankfully he said yes. It's already 1 at the afternoon ng makita ko siya na kapapasok lang sa mall. Dahil bungad lang ang bench na kinauupuan ko sa main door ng mall ay mabilis niya akong nakita.

Kumaway siya sa akin at ganun din ako. He looks so handsome, I admit it. Gwapo naman talaga Vince, siya yung taong makikitaan mo na may mga tattoo sa bandang leeg at paa but his tattoo makes women chase after him.

"Kanina ka pa?" anang tanong niya ng tuluyan makalapit.

"Yeah, here!" aniya ko at mabilis na binigay ang hawak kung paper bag.

"What is this?" aniya agkatapos ay takhang tinignan ang laman nito.

"It's your Jacket. Kakakuha ko lang niyan sa laundry shop kaya ang bango pa." natatawang aniya ko pagtapos ay sabay namin tinungo ang supermarket.

Gusto ko kase makakain ng mas maayos since matagal na naman akong hindi nakakain ng matinong pagkain.

"Lahat iyan bibilhin mo?" agad na tanong ni Vince sa likod ko kaya agaran na hinarap ko siya at tumango.

"Kailangan talaga may alcohol drinks na kasama?" takhang tanong niya kaya tumango ulit ako.

"That is my stress reliever syaka para maayos ako makatulog. Look at my eyebag." aniya ko at tinuro ang ilalim ng mata ko.

"Ang laki na dahil wala akong matinong tulog these last two weeks." dagdag ko pa dahilan para pakatitigan niya ako.

"You don't have eyebags. I can't see it." aniya na natatawa pa dahilan para taasan ko siya ng kilay. He just chuckles at inunahan na ko makapunta sa counter habang tinutulak ang pushcart na siyang inagaw niya sa akin.

After the grocery, we decided to eat in jollibee. Ang daming pwedeng pagkainin pero mas pinili niyang dito dahil hindi rin naman siya nagugutom. Nang dumating ang order namin ay agad akong kumain habang si Vince naiiling at natatawang tumingin sa akin.

"What?" aniya ko.

"Nothing. Just continue." pagtapos nun ay kumain din siya.

Tahimik kaming kumain parehas hanggang sa matapos. Nagpahinga kami saglit syaka napagpasyahan na umalis at pumunta sa arcade.

Hindi ko alam na mahilig pala dito sa Vince dahil malaki ang ngiti sa labi niya ng tuluyan kaming makapasok. Agad siyang nagpapalit ng token samantalang ako ay doon sa machine nag-papalit.

Sinundan ko lang si Vince hanggang sa huminto siya sa harap ng basketball. Agad siyang naghulog ng token pagtapos ay sunod-sunod na binato ang bola na siya din' lagi niyang pagkakashoot.

Nakailang round pa si Vince, mukhang gustong-gusto talaga niya ang Basketball. Habang naglalaro siya ay naisipan kong maglakad-lakad muna, pumayag din naman siya nung nagpaalam ako kaya heto ako ngayon.

Nakatingin sa batang pilit na inaabot ang manika sa loob ng machine na hinuhulugan ng token. Mukhang umiiyak ang bata at nanghihingi sa mama niya ng another token na mukhang wala na dahil umiiling ito habang pilit na binubuhat ang anak.

"Hey, little kiddo!" aniya ko ng lapitan ko siya. Parehas silang napatingin sa akin na siyang nginitian ko lang.

"Bakit po?" mabilis siyang nagpunas ng luha at nakangiting hinarap ako kaya nakita ko yung tatlong ipin niyang sira pero kahit ganun maganda ito at ang puti.

"Do you want this toy, baby?" anang tanong ko, nakita ko kung paano kumunot ang noo ng bata.

"Ano po?" takhang tanong niya kaya napangiti ako.

"I mean, gusto mo ba itong manika?" agad na tanong ko kaya mabilis na tumango ang batang babae habang nagtatatalon.

Nakita kung ngumiti ang nanay ng bata.

"Sorry." she mouthed.

Tumango lang ako pagtapos ay naghulog ng token para kunin ang manikang gusto ng bata. Wala pang ilang minuto ng mabilis ko itong nakuha na siyang nagbigay ng malakas na tawa sa bata at niyakap ako sa paa.

"Salamat po ateng maganda! Mama, ang galing po ni ate!" masiglang sabi niya sa ina na inang-ayunan din nito.

"Ano pong pangalan ninyo ate?" aniya pagtapos ay nagpabuhat sa ina.

"Tala, that is my name." tumango naman ang nanay ng bata pero ang bata ay nakakunot. Marahil ay hindi siya nakakaintindi pa ng english.

Nakangiting nagpaalam ako sa kanina. Kumaway sa akin ang bata bago sila tuluyan makaalis.

Nakita ko si Vince na nakatingin lumapit sa akin at marahang ginulo ang buhok ko.

"Tapos ka na?" aniya ko pagtapos ay kuwaring inis na inayos ang buhok na ginulo niya.

"Yeah! Tara na?" anyaya niya kaya tumango ako. Sayang yung token ko!

Nang makalabas kami sa arcade ay mabilis namin tinahak ang daan papunta sa elevator. Saktong pagdating namin ay ang pagbukas din ng elevator.

Mabilis na nawala ang ngiti ko ng makilla ko yung dalawang tao sa gilid na nagkukulitan.

"Ayos ka lang?" agad na tanong ni Vince dahilan para mapukaw ang tingin sa amin ni Allen at Liam.

"Y-Yeah!" utal na sabi ko at pumwesto sa gilid ng elevator. Parehas na nawalan ng imik sila Allen habang si Liam ay taas kilay na nakatingin sa akin. Mukhang napansin iyon ni Vince dahil mabilis siyang humarap sa akin at ngumiti.

"Nanginginig ka, okay ka lang?" aniya pagtapos ay pilit akong pinakalma.

Narinig kong napamura si Allen at mabilis na tinulak si Vince daholan para magulat ito.

"What the fuck, dude?" aniya pagtapos ay takhang tumingin ay Allen na mabilis na pinindot ang next floor.

"Alam mong may phobia ka sa elevator, sumakay ka pa." sermon niya sa akin ng makalabas.

"Alam mong may-asawa ka humaharot ka pa!" sigaw ko pero sa isip lang. Kaya kong sabihin iyan pero nandito kami sa mall mamaya maiskandalo kami.

"Bakit hindi mo sinabi?" agad n tanong ni Vince na ngayon ay nag-aalalang tumingin sa akin.

Ngumiti lang ako sa kanya.

"Boyfriend ka ba niyan?" bigla kaming napatingin ni Allen kay Liam na ngayon ay nataas ang kilay na pasalit-salit ang tingin sa akin at kay Vince.

Bakit parang kinabahan ako?

Love Me (On - going)Where stories live. Discover now