Ang daming nakapila sa labas ng dumating ako...ang dami talaga naghahanap ng trabhu..
Tuloy tuloy akong pumasok sa loob ng opisina..Ako nga pala ang may ari ng Galanza Manpower Agency..Jessica Galanza
Malaki na din itong negosyong tinayo ko nagkaidea ako na magtayo ng ganitong negosyo dahil din sa boyfriend ko na Carlo Santos,may ari kasi sila ng isang department store sabi nya lahat ng tauhan nila ay galing lahat sa agency kaya ngsuggest sya magtayo ako ganitong negosyo para sa akin na sila kukuha ng mga tao..Dahil ayaw ko sundan ang yapak ng parents ko na parehong doctor hindi nila ako mapilit kahit gusto nila na medecine din ang kukunin ko...gusto ako ang amo,sarili ko oras ko dahil sa nag iisang anak lang ako,pagkatapos ko ng course na businness adminastration binigyan na lang nila ako ng puhunan para mapatayo ko iyo...naging successfull naman sa tulong ng boyfriend ko hanggang halos lahat ng mga malalaking mall at supermarket sa agency ko galing ang kanilang manpower mula sa utility,cashier,bagger at merchandiser..
Kung gaano ka successfull ang tinayo kung negosyo yon din ang pagbagsak ng lovelife ko..
Ikakasal na dapat ako sa nag iisang taong minahal ko pero nauwi lang sa wala sa mismong araw ng kasal ko umalis ang fiancee ko kasama ang babaeng gusto nya makasama habang buhay...ang akala ko na busy lang sya sa negosyo nila kaya hindi ako masamahan sa food tasting sa venue kung san gaganapin ang reception..yon pala ang time na inaayos din nila ng babae nya ang mga papeles papuntang london..imbis groom ang sasalubong sa akin sa simbahan ay isang sulat na naglalaman ng pamamaalam ng my groom to be...na fall out love sya sa akin hindi nya alam kung panu nya sasabihin kasi naka set na ang kasal namin ang pag alis sa bansa ang naging solusyon nya para matakasan ako at maiwan sa kahihiyan..Halos gumuho ang mundo ko ng mga oras na yon san ako ng kulang isang bagay lang naman ang hindi ko na ibigay dahil choice talaga namin yon para sa honeymoon..
Napabayaan ko ang negosyo ko buti na lang my dalawa akong mapagkatiwalaan na tauhan si Kianna at si Michelle maayos nilang napatakbo ang opisina kahit wala ako..Kinausap lang ako ng parents ko na kailangan kung bumangon para sa sarili ko lalo ng umiyak sa akin ang mommy ko bigla ako natauhan..
Lahat ng mga bagay na nagpaparemind sa akin kay Carlo ay iniwasan ko yong mga mutual friends namin iniwasan ko na din at nagfocus na lang ako sa negosyo ko...Naging seryoso ako parang hindi ko na alam kung panu tumawa at kung panu ngumiti dahil sa nagyari galit ako sa lahat ng lalaki..kahit sinong mag attempt na manligaw sa akin ay binabara ko kaagad...di bale na lang tumanda akong dalaga..
Jessica:
Kianna ang daming nakapila sa labas bakit hindi nyo umpisahang mag interview?Kianna:
Yes mam,yong iba po tapos na kaya lang magkakaibigan ang mga nag aapply kaya inaanty pa nila ang mga hindi pa taposJessica:
Bilisan nyo na ayaw kung maraming tao nakatambay dyan sa labasKianna:
Yes po(Deanna pov)
Deanna:
Ate bea ikaw na ang tinatawag pumasok ka na..
(sabay pasok na din ni ate Bea samantalang ako hindi pa tinatawag)Nakatapos na si ate Bea pero ako hindi pa tinatawag my schedule na sya kung kilan ang orientation nya ibig sabihin tanggap na sya,kinakabahan tuloy ako baka isa ako sa better luck next time..pero sabi ni ate Bea antay antay lang daw kami baka tinititigan pa ng husto ang resume ko...maya maya tinawag na din ako..
Deanna:
Good morning poMichelle:
Wait lang ng konti my kausap lang sa phone si mamMaya maya tinawag na din ako para pumasok sa room ng mam nila
Deanna:
Good morning mam,I'm Deanna Wong po
(nakayuko lang sya hindi man sumagot tinitingnan nya lang ang resume ko)Jessica:
You are Deanna Wong 19 yrs old 1st job mo ito kung sakali wala ka experience as utililty..anu ang alam mo para sa pag utility kung wala ka experienceDeanna:
Mam lahat naman po ng bagay kayang matutunan basta matyaga ka lang..at bilang isang utility wala naman po pagkakaiba sa paglilinis sa loob ng bahay nyo ang kaibahan lang sa loob ng bahay pwde na ang basang basahan para panglampso sa sahig pero kung sa mga mall po syempre my mga gagamiting ka na mga disinfectant na pwede naman po matutunan..
(habang nakatitig sya sa akin kinakabahan tuloy ako kasi sobrang seryoso nya kaya para mawala ang kaba ko tuloy tuloy lang ang salita ko)Jessica:
Ok kunin mo na lang kay Kianna ang schedule mo sa orientationDeanna:
Thank you Mamwala man lang reaponse pero ok na yon at least tanggap na ako kami ni AteBea
BINABASA MO ANG
SINO BA AKO?
FanfictionSino ba Ako...AKO lang naman ito...na hindi mo kayang tanggapin....