Chapter 03

20 8 2
                                    

Happy Reading!

Magdadalawang oras na kaming naglalakad, kung Saan saan kami pumunta, kung saan saang gilid kami nagsusuot pero Hindi namin mahanap ang kaibigan namin.

"Please... Sobrang sakit na ng paa ko" parang maiiyak ng wika ni Ayana.

"Isa pang oras, pag Hindi pa natin sila nakita, magpapahinga muna tayo" ngumiti ako sa kanila para palakasin ang loob nila gayong parang ako na ag sumusuko.

"Heal" napalingon kami kay Irish ng mag-salita sya. Itinapat nya ang kaliwang kamay kay Ayana saka paulit-ulit na nagsabi ng 'heal'. Nagtataka lang kaming pinagmasdan ito.

"Gumana ka! Fck! Heal!" Malakas ng sigaw nya. Lumiwanag ang  palad ni Irish at tumutok ang liwanag kay Ayana.

"How did you do that?!" Tili ni Ayana saka nagtatalon at sumpi-sipa pa.

"I-i don't know. Nabasa ko kasi dito sa screen hologram ang 'ability power' at pinindot iyun." Lumapit kami sakanya ng buksan nya ang palad para makita ang screen.

"Heal- you can heal anyone but there's a limitation. You're heal power had only 200% heal power, you have to kill a forest monster in order to make your heal power percentage more higher" sa pagkakataong ito ay kami na ang nagbasa nyon at Hindi na ang hologram.

"Woah! That was amazing!" Halos pabulong na sigaw ni Ken.

Inopen ko ang hologram ko saka nagtanong. "Lahat ba saamin ay may power o kapangyarihan at kakayahan din?"

"Yes. You have to find it out on your own way" Yun lng ang sinabi nito.

Napabuntong hininga kami. Ang Plano ko Sana ay kung may power man kami o kung ano mang kababalaghan, Yun ay ang hanapin ang kaibigan namin. Pero hindi naman siguro Bobo ang nagsalita sa speaker kanina sa palasyo para pahanapin saamin ang kaibigan na pwede namang gumamit ng special power. Wala nga sigurong ganun.

"Newbies?" Naging alisto kami ng marinig ang baritonong tinig sa likod namin.

"Who are you?" Tanong ni Ken, saka sila na nguna sa harap namin na parang pinoprotektahan kami.

Nakahanda na agad ang mga armas namin, lahat kami ay may hawak na espada.

"Hey-hey, calm down, I'm here to help" nakasuot din sya ng kagaya saamin. Nakasuot sa gilid nya ang esada nya.

"We don't need you" matigas na Ani ni Nicko na inayos pa ang salamin at hinawakan ng mahigpit ang espado.

"I'm the secret helper here, put down your swords newbies" kalmado nyang Ani.

Lumingon sila lahat saakin. Huminga ako ng malalim saka marahan iyung pinakawalan kasabay ng Pagbalik ko ng espada sa lakagyan sa gilid ko.

Ganun din ang ginawa ng squad.

"I'm hion"

Hindi kami umimik.

"What's your first mission" tanong nito.

"Find our 3lostfriend" sagot ko saka naglakad paharap.

Game World (On-going)Where stories live. Discover now