Chapter 04

Happy Reading!

"Now, open your hologram. Click the 'status'" nandito kami ngayun sa loob ng puno. Oo. Sa loob ng puno, Hindi makikita galing sa labas ang pinto papasok dito. Malaki ang puno, kasa ang labing-lima na tao.

Pinindot namin ang 'status' na nakalagay lang sa may Gitna.

"The word 'LV' is level and beside that 'lv' is a number of your level.

'LV 2'  ang nakalagay saakin. Nasa gilid Lang iyon nakalagay.

"Every abilities and power you discover your Level will higher and higher." Paliwanag nito na nalalakad-balik lakad-balik pa sa harapan namin. Nakatayo kami lahat.

"Below your level number is you're name. I'm sure na Wala pa kayo nito. And... You can't use your true name, that's one of the rules here in game world, you can't tell your name to someone you do not know. Kahit kayong magkakakilala, bawal nyo banggitin ang pangalan ng isat-isa, pwede kang mapahamak. Nobody knows what the planet controller will do each one of you if you'll break the rules" seryoso ito, nawala ang kaninang hion na palaging nakangiti.

"Kahit na aksidenteng masabi namin ang totoong pangalan namin?" Tanong ni Aleia.

"Yes. So be careful of your words and actions"

Itinaype ko ang magiging pangalan ko sa hologram.

I typed 'Iya'. It's the opposite pronounciation of my name 'aei'

"next. In the other side of your 'Level' and name, there's 'AGI', What do you think is that?"

"AGI? Agility?" Ani Ken.

"Yes. It's your agility. Agility is a ability to move quickly and easily. Did you notice the percent '%' sign there next to the word 'Agility?"

"We noticed" I answered.

"It's the percentage of you're Agility if how you can run fast,and if how you can walk and move fast."

Alam ko naman agad kung ano ang ibig sabihin nito, pero hindi ko mapigilang hindi humanga sa pagsasalita nya, parang hasang-hasa at sanay na sanay na sya.

"Next, Abi, I guess you already know this but still, i'll explain. Ability its skill or speed',it's enabling one to do things 'well, so if you feel you're move is slow than normal? It means you're ability percentage is low"

"Next, Vitality, vitality is your defense. Nasa gilid din nyan ang percent kung gaano na kalakas ang defense mo. It's important, well, all in the status is important, but defense is important too, well that's DEFENSE, pang protekta nyo, same at ability and agility."

"STR. STR means STRENGTH I guess I don't need to explain this to all of you right?" May halong pang-iinsultong Ani nya.

"Tsk. Of course. Actually WE. ALREADY. KNOW. THAT ALL. Alam naman naming yang 'ability' agility' strength' at vitality Nayan. Ikaw lang tong pabida" Aleia roll her eyes.

Siniko ko sya.

"Ouch!"

Instead of bitching at her, I answered hion.