Chapter 11

8 1 0
                                    

Happy Reading!

-Aei Kelly Syllavera-

Nakakinis! Hindi ko alam ang gagawin, anong gagawin, ano ang gagawin ko?

"We have to do something."

Wala ng heal power si Irish, Nang hihina nadin siya, naikwento niya saamin kanina ang nangyari, napakawalang silbi namin para hindi man lang siya tulungan...

Nag paikot-ikot at balik-balik ako ng lakad sa harap nila.

"He is still unconscious."

Bagsak ang balikat na umupo si Ayana sa Lupa.

Nasa loob kami ng isang Kweba na itinuro ng mga bugshi.

Napatingin ako kay Irish, nag kibit-balikat lang siya at nanghihinang humiga at ang ginawang unan ay ang hita ken na nakaupo din sa lupa.

Tumingin ako kay Irish na nakapikit na ngunit wala doon ang isip ko.

Tumahimik ang paligid, walang nag-ingay, lahat pagod, lahat nais mag pahinga pero eto ako ngayon nasa harap nila, nag iisip kung anong gagawin, kung ano ang susunod na hakbang.

Naalala ko ang unang araw ng matuklasan ni Irish ang kapangyarihan niya...

'You're heal power had only 200% heal power, you have to kill a forest monster in order to make your heal power percentage more higher'

" TAMA!"

"SAAN? SAAN ANG KALABAN?!"

Napangiwi ako sa reaksyon ni Nicko na kanina lang ay tulog malapit sa labasan ng kweba, siya kasi ang pinabantay namin.

"Sorry-

"damn you." Ipinalibot niya ang mata na parang bakla kaya natawa ako, tawa'ng tila walang alalahanin at problema.

"So what is it? why did you shout badass?" Tanong pa ni Nicko bago pasalampak na umupo ulit sa lupa.

"Oh! yeah yeah, Rishi."

Iminulat niya ang isang mata, habang ang isa parin ay nakasarado.

"hm?"

"Kill a forest monster," Ayaw ko nang patagalin pa kaya sinabi ko na agad.

"What?" Nakamulat na ang dalawa niyang mata at matalim na nakatingin saakin, si ken naman ay patuloy sa pag haplos sa buhok niya habang nakikinig sa amin.

"Kill. a. forest. Monster." matigas kong wika.

"Wha—hmp!"

Napatigil sa pagreak si Irish ng sunggaban siya ng halik ni Ken.

"Ano ba Zony!" Dali-daling umayos ng upo si Irish saka tinampal sa hita si Ke .

"Nakakarindi ka kasi, puro ka what-what, sarawat!" Ngisi ni Ken saka dali-daling tumayo papunta sa Labasan ng Kweba.

"Bwiset!" Asik pa ni Irish, tumawa kami nila Aleia, Ken at Nicko. Kami lang ang Gising, Nagpapahinga ang iba.

"Why would i kill—"

"Owemji!" Napatingala sakin si Irish na tila may naalala.

"Hm-m" tango ko saka lumingon sa likod kung saan nakahiga ang walang malay na si Joush, Dahon ang ginawa naming higaan niya.

"yah, let's do it."

~

"Sht! What are we going to do?!" Nababalisa na si Irish, magkakapit-braso sila ni jabez.

"Roaooooaowr!!"

Dumagundong nanaman ang ingay ng halimaw.

It's like a fcking Reindeer! Not an ordinary reindeer, it's such a big monster! A big Reindeer!

"Sh*t sh*t sh*t!"

"Ahhh!!!!"

Tumili kami sa sobrang takot, sabay-sabay kaming tulon este nag dive sa magkaliwang dereksyon ng biglang sumugod ang Halimaw na usa, ang pangsugod nito ay ang matutulis at madaming sungay nya!

Kanya-kanya kami ng pag-iwas, hindi kami maka tyempo! Pagkatapos niya sumugod, susugud ulit agad siya!

Sa totoo lang natatakot ako...
Natatakot ako na baka isa saamin ay matyempohan at masaktan.

Sa bawat takbo ng usa ay ang pag-usok ng mga tinatapakan niya, malaki ang paa nito at humahangin talaga ang mga abo pag tumatapak siya sa lupa.

"Ahh!!"

Nagtitili ang kasamahan ko, hindi na namin alam kung saan pupunta para umilag sa usa.

Maya-maya pa'y tumahimik ang kapaligiran.

Nakahati na kaming magkakasaama.

Nasa kabilang banda sila Irish Aleia, at nicko , habang nandito kami sa kabilang banda nila Ayanna, at ken, iniwan namin sila khalil at jabez para magbantay kay joush.

*Tak*tak*tak*

Napatingin kami sa may unahan..

Parang kabayong sinisipa-sipa ng
Usa ang ang lupa gamit ang takong nito, na parang ano mang oras ay susugud na ito.

*Tak*tak*tak*tak*tak*

Pabilis ng pabilis, kumakalat ang ubo kada sipa niya patalikod.

Wala pa sa isang segundo ay...

"IYA!"

Itutuloy...

𝙳𝚘𝚗'𝚝 𝚏𝚘𝚛𝚐𝚎𝚝 𝚝𝚘 𝚅𝚘𝚝𝚎, 𝚜𝚑𝚊𝚛𝚎 𝚊𝚗𝚍 𝚌𝚘𝚖𝚖𝚎𝚗𝚝!

𝐒𝐨𝐫𝐫𝐲 𝐟𝐨𝐫 𝐭𝐡𝐞 𝐋𝐚𝐭𝐞 𝐚𝐧𝐝 𝐬𝐡𝐨𝐫𝐭 𝐮𝐩𝐝𝐚𝐭𝐞.
𝐭𝐚𝐦𝐛𝐚𝐤 𝐦𝐨𝐝𝐮𝐥𝐞 𝐤𝐨 𝐞𝐡.
𝐥𝐨𝐯𝐞'𝐥𝐨𝐭𝐬, 𝐤𝐞𝐞𝐩 𝐬𝐚𝐟𝐞 𝐞𝐯𝐞𝐫𝐲𝐨𝐧𝐞 ;>

-ᴏɴʏxʟᴀssɪᴇ

Game World (On-going)Where stories live. Discover now