Chapter 07

3 5 0
                                    

Happy Reading!

- Aei Kelly Syllavera -

"Nang araw na yon na nawala kami sa Video Call..."Wala pa man ay Umiiyak at humikbi na si Jabez.

Nakapalibot kami ngayon, Wala na kaming pakeelam. Nandito parin kami sa palasyo nato.

"U-unang nawala si kuya RD, nagtitili ako nun...t-tapos nagising nalang ako...d-dahil ang hapdi ng pulushan ko sa may kamay."

Bigla siyang yumuko at niyakap ako. Nasa hita ko na ang ulo nya, umiyak siya ng umiyak. Sa aming mag kakaibigan si Jabez talaga ang mahina, hindi niya kayang wala ang kuya niyang si RD. She's  spoil, pero hindi sa mga 'Bagay'... Kundi sa pagmamahal at pag-aalaga.

"N-nakita... K-ko nalang ang sarili k-ko sa isang..i-isang kulungan n-na puno ng m-mga...." Lumakas ang hagulgol at hikbi nya. "M-mga D-daga" nanlaki ang mga mata namin. Alam na Alam namin na may trauma si Jabez sa daga, nung unang magka-kasama kami, nasaksihan namin kung paano sya nawalan ng malay dahil lang sa prank ni Ken sa kanya na box na may lamang daga.

"F-fck..." Napahawak ako sa sintido.

"M-may...may mga ta-tauhan siya aei-"

"No... Don't call us in our real name, it's bawal Jabez" mahinahon kong paki-usap.

Tumango lang sya, nasa hita ko parin ang mukha niya, basang-basa na nang luha nya ang hita ko, nakasuot Kasi ako ng kalasag na palda, may telang mahaba sa magkabilang gilid ng hita ko, hanggang tuhod din ang medyas na kulay black.

"Kung ganon...w-where is Joush?"

Napalingon kami kay Ken ng sabihin nya iyon.

Umayos ng upo si Jabez saka pinunas ang mga luha nya gamit ang likod ng palad.

"I-i don't know ... W-where is he"

Napa hilot ako sa sentido ko. Problemado na kami kay RD dagdag pa si Joush, bwiset na man!

"Alam mo ba k-kung bakit nagka ganon si RD?" Kinakabahang tanong ni Ayana.

"I don't kno-know, ang tanging naalala ko lang a-at narinig ko kay kuya ay yung s-sinabi nyang.... H-hindi daw .." napahikbi sya, itinabon nya yung nakayakumos na kamao nya sa bibig nya.
"..Hindi d-daw nya ako.... K-ka...kapatid"

Napamulagat kami lahat.

"No, he won't do and say that" kunyare pay matatag na ani ni aleia.

"B-but.. h-he just did!" Sumbat ni Jabez saka tinakpan na naman ang mukha gamit ang dalawang palad.

"Damn him" napailing-iling si nicko na tila di makapaniwala, Kahit ako naman eh, Hindi ako makapaniwala.

Isa ako sa saksi kung gaano pinakita at pinaramdaman ni RD na kapatid talaga niya si Jabez, saksi ako kung paano pumasok sa buhay ni RD si Jabez, Kung paano tinuring ni Rd na parang 'totoong' kapatid niya si Jabez, Kung paano nakipag-away pa talaga si Rd sa mga gustong manligaw at lumapit kay Jabez, ni hindi namin naisip na hahantong sa ganito ang sitwasyon, ni hindi namin naisip na kayang gawin iyun ni Rd kay Jabez.

"Shh, don't cry, everything's gonna be alright" I hush her, I cares his hair down to her back to lessen her heavy feeling.

"I'm sure he has a reason" seryosong ani ni Ayana na kinakagat ang bahagyang nakakuyom na daliri.

"How sure are you? You saw how livid he is Rina" Salubong at kunot noong salungat ni Ken.

"We knew him—"

"Kilala ba talaga natin siya?" Putol ni Aleia.  Natigilan kami lahat , walang umiik, walang nagsalita, walang gumawa ng ingay sa loob ng isang minuto.

Game World (On-going)Where stories live. Discover now