Busy sa paglalaro ng NBA sa PSP sina Geoff at Brye habang nakamata lang sa kanila sina Raffy at Clint. Iyon ang pastime nila to kill boredom. Iyon ang ika-51st na laro nina Brye at Geoff. 24 ang panalo ni Brye at 26 naman kay Geoff kaya naman seryoso ang dalawa na nakatitig lang sa screen.
"Whoa! Sumuko ka na kasi Brye! You won't beat me, lamang na ako ng 23 points. Asa'n na 'yong ipinagmamayabang mong great revenge, huh?" nang-aalaska na sigaw ni Geoff.
"Shut up!" sigaw naman ni Brye.
"Hey, I told you," ani Geoff na paminsan-minsang tumitingin kay Brye. "Taken from Aomine Daiki, the only one who can beat me is ME."
"Tss, maglaro ka na nga lang d'yan! Yabang!" inis na saad ni Brye.
Natatawang ibinalik ni Geoff sa screen ang atensyon.
Naiiling na napatingin sa kanilang dalawa sina Clint at Raffy.
"This time, sino kayang mananalo?" tanong ni Raffy kay Clint.
"'Insan! I'm listening!" ani Brye na halatang nakikinig sa usapan nila.
Napailing si Clint.
"I don't--"
Natigilan si Clint nang makitang bumaba si Osmond. Mas lalo siyang nagulat nang makita ang dala-dala nito.
Napatingin na rin si Raffy kay Osmond. It was unexpected. May dala itong...
"Whoa," ani Geoff saka ipi-nause ang game nila ni Brye. Nakatingin na rin ito kay Osmond
"HEY!" reklamo ni Brye. "Ano bang.. WHOAAA!"
Hindi makapaniwala si Brye sa nakita.
"What?" naiiritang tanong ni Osmond. It was as if his friends were seeing a ghost dahil natigilan ang mga ito.
"Finally, nakita ulit kitang humahawak ng gitara, Osmond," hindi-mapigilang saad ni Geoff. Ang alam kasi nila ay itinago na ni Osmond ang paborito nitong Les Paul acoustic guitar na limited edition. Nagkasya na lang kasi ito sa pakikinig ng music sa headset nito. Bigla-biglaan nga ang pag-quit nito sa banda na ikinagulat nila. Pero, hindi na nila tinanong ang lalake. Masyado itong malihim, kaya hindi na nila ito pinilit pa.
"Yeah," ani Clint na tila hindi rin makapaniwala sa nakita.
"You're overreacting," naiiling na saad ni Osmond saka mabilis na lumakad palabas.
"Sa'n ka pupunta?" tanong ni Raffy.
"Sa labas. Magpapahangin," maikling sagot ni Osmond.
Lumabas na si Osmond. Tahimik lang sa loob sina Clint. Maya-maya narinig na nila ang intro ng acoustic version ni Osmond sa kantang "The Older I Get" ng Skillet.
Napapikit si Clint. Maya-maya, narinig na nila ang boses ni Osmond.
"The space between you and I
Always pushin' us apart nothing left but scars, fight after fight
The space between our calm and rage
Started growing shorter, disappearing slowly day after day..."
"Brye..." tawag ni Geoff. "Let's continue this tomorrow. It's been a long time..."
Nakakaintinding tumango lang si Brye saka ngumiti. Ngayon ay tahimik na silang nakikinig sa kanta ni Osmond.
"I've been sittin' there waitin' in my room for you
You were waitin' for me, too
And it makes me wonder..."
Napangiti si Clint. Unknown to Osmond, it's his favourite song, and Osmond can hit it in his own way. Iba ang boses nito from the original singer but his voice was so good to hear. AGAIN.
BINABASA MO ANG
PENTA BROTHERS SERIES II - The Broken Strings (OSMOND)
RomanceBOOK II: Osmond's resolution! He suddenly quit his band to everybody's surprise. No one knows. Not even his P5nta Brothers friends. Nobody would want to ask him because of his (VERY) cold personality. He's an anti-social, they say. He speaks less...