Chapter 10 - The Truth Behind the Wristbands

2.4K 59 1
                                    

Tahimik na nahiga si Osmond sa sofa ng Hub niya. Nakakunot pa rin ang noo niya dahil sa mga pangyayari ilang oras lang ang nakaraan.

Awtomatikong napatayo siya nang maramdamang may pumasok sa Hub. Napakunot-noo ulit siya nang makilala ang pumasok.

"Why are you here... AGAIN?" iritadong tanong ni Osmond.

Hindi nagsalita si Sam bagkus ay lumapit ito at umupo sa isa sa mga silya na nandoon paharap kay Osmond.

"Just like you..." mahinang tugon ni Sam saka tumingin kay Osmond. "I felt at peace when I'm here."

Natigilan si Osmond.Nakita niyang bahagyang ngumiti si Sam.

"I, I really don't know how to thank you, you and your friends--"

"No need, hindi ko 'yon ginusto," malamig na saad ni Osmond. It was all because of Geoff kung bakit napunta do'n sa kanila si Charles kanina.

"I know. But, I'm still thankful."

Pinagmamasdan ni Osmond si Sam.

Umupo ulit si Osmond sa sofa at tumingin sa ibang direksyon.

"Now, that everything's okay, I hope lulubayan mo na 'ko. I hate seeing you around. I really do."

Kumibit-balikat si Sam.

"I know."

Muli ay napatingin siya sa mukha ng babae.

"But..." biglang saad ni Sam. "...not until I see you on the stage again. I want to see you...uh, happy."

Osmond was caught-off guard.

"You really are out of your mind. What do you know about something stupid like happiness?"

Katahimikan.

Bigla ulit nagsalita si Sam.

"I don't know, but I'm happy. Really. And it's all thanks to you. I felt like I owe you something that's why I think I need to see to it that you're back in your band bago... bago kita lubayan."

Maging si Sam ay hindi rin maintindihan ang sarili. She really have this feeling na kailangang tulungan niya si Osmond or else she would feel void in her heart. And there's also another reason.

"I don't need your help," malamig na saad ni osmond. "And no one ever mentioned about me... being back in the band. Not gonna happen."

Kunot ang noong tumingin si Sam kay Osmond.

"Why are you like that? You're always pushing people away from you," tila naiinis na saad ni Sam.

"That's what I'm good at," kibit-balikat na saad ni Osmond.

Hindi makapaniwala si Sam sa mga pinagsasabi ni Osmond. She chose to go to Osmond instead of Trey and look what she got?

"And you're happy?" agad na tanong ni Sam. Nakita niyang tila nagulat ang lalake. He didn't say anything.

She sighed. Wala na talagang mas lalamig pa sa ugali ng lalakeng nasa harap niya ngayon!

Narinig niyang bumuntung-hininga rin si Osmond.

"Look, for one last time: I don't need you, okay?" matigas na saad ni Osmond. "I don't want to go back to that band. Hindi mo 'ko responsibilidad, get that?"

Nakita ni Osmond na nakatingin lang si Sam sa mga wristbands nito. Napakunot-noo ulit siya.

"You know what? You must be wondering, bakit ba 'ko nandito? I should go to Trey because maliwanag na ang lahat--"

PENTA BROTHERS SERIES II - The Broken Strings (OSMOND)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon