The two men cleared their throat. Ang mga mata nila ay nakapako lang sa dalawang babaeng biglaang lumabas.
Clint cleared his throat again.
"Jackie?" Clint asked as if making sure that what he saw was really Jackie.
Tumaas ang kilay ni Jackie.
"Oh? Hindi mo nagustuhan?" tila disappointed na saad ni Jackie. "I figured."
"No way..." mahinang usal ni Geoff na nakatingin lang kay Marianne. Napayuko si Marianne sa hiya.
The two girls were wearing a cocktail dress. Jackie's was a blue-laced, one-shouldered dress. It's not too daring but it showed a promising look for Jackie. Natitiyak ni Clint iyon. He's anticipating of something like this, but still, he's surprised. Natawa lang siya ng kaunti sapagkat hindi pa rin hinubad ng nobya ang cap nito. Nakita niya ring tila hindi ito komportable.
Marianne's was a gold-laced tube na hanggang tuhod, na kahit sinuman ang makatingin ay walang mag-aakalang 'manang' ito. Nakalugay na din ang buhok nito, giving her a more attractive figure.
And Geoff was just looking at her, enamored.
Tumikhim si Clint. He then looked at Jackie with a cold eyes.
"Magbihis ka na ulit," biglang saad ni Clint. Tila naiinis ito.
Tumaas ang kilay ni Jackie.
"Sabihin mo na nga lang kasing hindi bagay!" nagmamaktol na saad ni Jackie. She was not used to stuffs like this, and she was somewhat forced to do this para lang kay Clint, tapos ngayon... Aish! Hindi niya talaga maintindihan ang lalake!
Bigla siyang siniko ni Marianne.
"N-No. It's not something like that," hindi-magkamayaw na sagot ni Clint na hindi mapigilang lumingon sa paligid."Ah, I-I mean, aish. Basta magbihis ka na."
Pa'no nga ba niya sasabihin sa babae?
"Eh, ano ba kasing gusto mo?" naiirita nang tanong ni Jackie.
Hindi sumagot si Clint. He looked at his surroundings again. Those knowing looks of pervert guys nailed to Jackie just pissed him off. "With all these guys looking at Jackie..."
Napayuko si Jackie.
"Fine," malungkot na saad ni Jackie saka dahan-dahang pumasok patungo sa fitting room.
"Aish, Jack. I-It's not--"
Pumasok na si Jackie sa fitting room at agad nagbihis.
Kakalabas lang ni Jackie sa fitting room ay napansin niyang hindi pa rin nakapagpalit ng damit si Marianne. She was about to ask, when...
"Marianne?"
Sabay na napalingon ang apat sa nagsalita.
"Prince?" gulat na tawag ni Marianne.
Jackie was surprised. Walang sinasabi sa kanya si Marianne ukol sa lalake. She was amazed by Prince's aura. Matangkad ito, kasingtangkad ni Geoff at Clint.
Tumikhim si Clint at matalim siyang tiningnan. Umirap siya. Inis pa rin siya sa nobyo.
"Prince?" wala sa sariling ulit ni Geoff.
"I heard na nandito ka, so, sinundan kita..." nakangiting saad ni Prince.
"B-Bakit mo siya sinusundan?" biglang tanong ni Geoff.
Doon lang siya tiningnan ni Prince. Ngumiti ito.
"I heard malapit na ang Valentine's Ball niyo..."
BINABASA MO ANG
PENTA BROTHERS SERIES II - The Broken Strings (OSMOND)
RomanceBOOK II: Osmond's resolution! He suddenly quit his band to everybody's surprise. No one knows. Not even his P5nta Brothers friends. Nobody would want to ask him because of his (VERY) cold personality. He's an anti-social, they say. He speaks less...