Chapter 14: A Note on Her Forehead

2.5K 88 2
                                    

Sam opened her eyes. Nararamdaman niyang tila may nagbubuhat sa kanya. Or was she on someone else's back? She could feel her chest pressed to something hard, and it's as if she's hugging someone else's neck.

She opened her eyes. Nagulat siya nang mapagsino ang taong bumubuhat sa kanya.

"Huh?!" napabalikwas si Sam kaya tila na-out-balance ang nagbuhat sa kanya. Napansin niya ring naka-jacket na siya.

"Psh. You're really troublesome," naiiritang saad ni Osmond.

Napatingin si Sam sa likod ng lalake. Naka-piggy back siya dito.

"O-Osmond?" gulat na saad ni Sam.

"Who told you to call me by my first name?" inis na turan ni Osmond.

Napaluha si Sam.

"I-I'm safe?" di-mapigilang tanong ni Sam. Bigla niyang naalala si Red. Alam niya, ito ang nagligtas sa kanya kani-kanina lang. Pa'no kaya nito nalaman?

She just heard him sigh. Niluwagan niya ang pagkakayakap sa leeg nito. Nahihiya siya sa lalake. Alam na ba nito?

"Not even a stupid person would want to deal with my brother like that," biglang saad ni Osmond. Sam cleared her throat. So, alam na nito. "I told you, 'wag kang makialam. And what did you get?"

"A red, slapped face," mahinang sagot ni Sam as if stating the obvious.

"You...! Tch, whatever," inis na sambit din ni Osmond. "Why can't you just see this trouble that you're in?"

Hindi nagsalita si Sam. Tila natatakot siya na magsalita pa ulit baka kung ano pa ang gawin ng binata sa kanya.

Katahimikan.

Napapikit si Sam. It felt so good having Osmond like this near her. Sabihin pang nakapulupot ang mga kamay niya sa leeg nito. She somehow get the feeling of hugging Osmond in the back.

"H-How did you know na nandito ako?" tanong ni Sam.

Hindi nagsalita si Osmond. Patuloy pa rin ito sa paglakad. Tila hindi nito alintana ang bigat ni Sam and just continued to walk.

"Ah, h-hey..."

"Because you're stupid," maikling sagot ni Osmond.

"Huh?"

Anong koneksyon do'n?

"Because you're stupid and so simple-minded, that's how I knew you were in trouble. Ano pa?" tila naiinis na turan ni Osmond.

"Ah, w-wala na." Pahiya si Sam kaya hindi na siya nagsalita pa'ng ulit.

She heard him sigh again.

"I'm sorry," biglang sambit ni Sam.

Hindi nagsalita ang lalake.

"G-Gusto ko lang naman na---"

"One word from you and I swear I'm gonna leave you here," babala ni Osmond.

Natahimik ulit si Sam. Gusto sana niyang makita ang mukha ng lalake, ngunit hindi niya talaga ito makita, Nakayuko lang ito at tila may malalim na iniisip.

"Allow me to knock off some sense out of you later," anas ng lalake. "For the time being, SLEEP."

"Sa likod mo?!" maang na tanong ni Sam.

Napahinto si Osmond. "May problema ka du'n?"

Awtomatikong umiling si Sam. "N-No. Sa'n mo 'ko dadalhin?"

"Stupid. Just sleep," sambit ni Osmond saka nagpatuloy na sa paglakad.

Kahit nanghihina ay napangiti si Sam. Then she threw her arms around his neck once more.

PENTA BROTHERS SERIES II - The Broken Strings (OSMOND)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon