Chapter 5 - RED: Brother's Keeper I; Change of Heart

546 23 0
                                    

Gabi ng closing program ng CSM Week.

Magkasama ulit ang P5nta Brothers, maliban lang kay Osmond. Napailing si Clint.

"Sa'n na naman kaya nagsusuot ang lalakeng 'yon," naiiling na saad ni Brye.

"Yeah," iritadong sabad naman ni Geoff. "At least, nandito sana siya para tingnan kung gaano pa rin kagaling ang banda niya kahit wala siya. In that way, maybe he could think of going back to them."

"Nah, I don't think so," ani Brye. "Wala talaga 'yong planong manood ngayon."

Tahimik na lang na napatango si Clint saka palinga-linga sa paligid. Napakunot-noo siya.

Nakita niya si Osmond. Malayo ito mula sa kanila. Tsamba nga at nakita niya ito sa lugar na 'yon. That's weird. Tila wala ito sa sarili na nakatingin lang sa stage. Ilang minuto na lang ay magsisimula na. He probably wanted to be alone. Clint didn't mention anything. Ibinalik niya ang paningin sa stage.

Sabado.

Mag-isang naglalakad si Osmond sa subdivision. Hindi na naman niya kasama ulit ang mga kaibigan niya dahil umuwi ang mga ito sa kani-kanilang mga bahay. He chose to stay. He'd rather be alone than go to his house and face somebody who don't even want to see him.

Natapos rin ang CSM Week. He sighed when he remembered that the two bands who were playing during the closing salvo were given BOOs by the students. At maging siya ay hindi makapaniwala sa naging takbo ng mga pangyayari. There may be lapses, but the two bands were not really on their usual gears. Maraming errors. Una ay ang mali-maling rolling ni Lind at si Ken ay biglang nawalan ng boses dala ng matinding pagod, ngunit nagpatuloy pa rin sa pagkanta. Napailing siya.

He continued to walk. He suddenly remembered that Sam's house is not that far from theirs. He's annoyed knowing that he remembered Sam's name. Lumingon siya sa bahay nito.

Nakita nga niya ang babae, bahagyang nakatalikod ito at waring may hinahawakan. She was on their doorstep. And again, she was wearing the same wristbands. He was about to leave the place when Sam suddenly turned around. Surprised, he hid himself sa pillar ng gate ng bahay nila Sam. He looked at her direction again. He was surprised with himself.

Doon niya lang nakita na ang hinahawakan pala ng babae ay isang me-edad na ginang. Her mom, he guessed. Gusto na niyang umalis doon, ngunit alam niyang makikita siya ng babae. Mabuti nalang walang gaanong tao doon dahil masyado pang maaga. Maybe Sam is giving her Mom a walk. Tiningnan niya ulit ang mga ito habang nagtatago.

"Mom, are you okay with this sunlight?" tanong ni Sam.

Napakunot-noo si Osmond sa nakita.

Sumagot naman ang ina ni Sam.

"That's good," nakangiting saad ni Sam. Hinawakan ulit nito ang kamay ng ina. Pinaupo nito ang ina sa isang silya na nasa lawn ng mga ito. May maliit na round table sa lawn ng mga ito na waring pinagawa para lang doon.

Lumuhod si Sam sa paanan ng ina saka minamasahe ang kamay ng ina.

"Does this makes you feel good?" tanong ulit ni Sam. Ngumiti ang ina saka sumagot.

Osmond cleared his throat. He raised his eyebrow after seeing them.

Tumayo si Sam saka hinaplos-haplos ang buhok ng ina. Her mom in return also touched her daughter's hands and kiss it.

"Hmm," her mom murmured after kissing her daughter's hands.

"Mabango?" natatawang tanong ni Sam.

Osmond saw it as a chance to sneak away. Hindi naman kasi nakatingin sa labas si Sam kaya hindi rin siya nito mapapansin. Nagpatuloy pa rin sa pag-uusap ang dalawa.

PENTA BROTHERS SERIES II - The Broken Strings (OSMOND)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon