Sabay-sabay na napalingon ang iilang mga estudyante sa cafeteria nang makitang sabay na lumalakad patungo sa isang mesa sina Sam at Trey. Tahimik lang na nakikiramdam ang dalawa sa paligid. Maging si Sam ay hindi alam kung ano ang gagawin. She just happened to pass by him kanina sa college nila nang bigla siyang lapitan ng lalake. Kahit na nagkita na sila sa hospital ilang araw lang ang nakalipas, naiilang pa rin siya dito.
"Sam..." anas ng lalake.
Gulat na napalingon si Sam sa lalake. Nabibiglang napayuko naman si Trey.
Nagtatanong ang mga matang tumingin siya sa lalake.
"I...uh," nababalisang saad ni Trey. "U-Uh... ano..."
Nakita ni Sam na pinagtitinginan na sila ng ibang mga estudyante.
"Let's go," mahinang saad ni Sam.
Doon lamang tumingin sa kanya si Trey. Tila hindi ito makapaniwala. Naunang lumakad si Sam.
At ngayon nga, ay nasa cafeteria sila, with all those knowing looks of the people around them. Does she really have to care? She didn't know.
Tahimik na nakatitig lang si Trey sa kanya.
"Sam..." tawag ni Trey.
"Hmm?" naiilang na tugon ni Sam.
"Please... I-I mean... why?" tila nahihirapang tanong ni Trey.
Hindi nagsalita si Sam.
"W-Why can't you just slap me in the face right now?"
Tumingin si Sam sa kanya. "You want me to do it in public?"
Napayuko ulit si Trey.
For the nth time, Sam felt so stupid. Bakit ba naman kasi dinala-dala pa niya ang lalake sa cafeteria? But, then she thought again: what is there to hide? They have no relationship or whatever. Malungkot na ngumiti si Sam saka umiling.
"You know I can't do that. I just can't..." mahinang saad ulit ni Sam.
Nakita niyang napakuyom sa palad si Trey. It's as if he's blaming himself and wanted to cry at that moment but he just can't because of the people around them.
Sam thanked herself. Dahil kung dinala niya ang lalake kung saan walang makakakita sa kanila, at kung makita niya itong nahihirapan, siguradong bibigay na siya. She already decided. She had to protect herself, too.
"Trey..." patuloy ni Sam. "If I had--"
"If I had one more chance," putol ni Trey saka mataman na tinitigan ang babae. "I'd still go back and fall for you over and over again. I-I'm so stupid, Sam, I'm so sor--"
"Sshh..." putol ulit ni Sam. Umiling si Sam saka tumingin sa paligid nila. Mabuti nalang nasa malayong bahagi sila ng cafeteria.
Marahang kinuha ni Trey ang dalawang kamay niya saka mahigpit na hinawakan ang mga ito. Nanginginig ang lalake. She's sure of it. His eyes were cloudy.
"Sam...c-can we still go back t-to where we were before? P-Please..." garalgal ang boses na saad ni Trey. "...g-give me one last chance. I..."
Kinakabahang tumingin si Sam sa lalake.
"I-I love you so, so, so much."
Doon na bumigay si Trey at unti-unti itong yumuko. His tears were slowly falling to the table.
BINABASA MO ANG
PENTA BROTHERS SERIES II - The Broken Strings (OSMOND)
RomanceBOOK II: Osmond's resolution! He suddenly quit his band to everybody's surprise. No one knows. Not even his P5nta Brothers friends. Nobody would want to ask him because of his (VERY) cold personality. He's an anti-social, they say. He speaks less...