Fight me 12

52 22 23
                                    

Note:
Dashing through the snow. In a one horse open sleigh. O'er the fields we go. Laughing all the way
Oh, jingle bells, jingle bells. Jingle all the way. Mamasko po!
It's already "ber" months! For whatever is happening right now because of pandemic, let us all rejoice because christmas is cominggggg!

"Ok ka lang?" John ask me.

Mula sa pinabagsakan niya kanina ay nilanggoy niya ito papunta sa kinaroroonan ko ngayon.

"Ano ba kasing ginagawa mo?" Inirapan ko siya at lumanggoy palayo sa kanya. Nilangoy ko na ang distansya ko papunta sa dalampasigan tutal hindi naman na ito gaanong kalayo. He followed me at sinabayan ako sa paglanggoy papuntang dalampasigan.

When I have the chance, naglakad na ako papunta sa kinaroroonan nina Claire kasama ang isang lalaki. That masculine old awra of a man is still standing beside of Claire while his eyes is straightly looking at eyes eyes. He was clothes with a simply black v-neck shirt and a maong short that perfectly match his build body. The color of his skin is much more darker with what John have. I can sense that this man is same age as what Claire has.  Is he Johnny? Siya ba ang tatay ni John?

Nilingom ko si John nang maramdaman kong hinigit niya ako papalapit sa dalawang tao na naghihintay sa amin.

"What?"

"Stay close to me, Nads," he almost whisper.

Hindi na ako pumalag dahil ramdam kong safe ako sa kanyang mga bisig. Hindi rin maganda ang pakiramdam ko dyan sa lalaking kasama ngayon ni Claire.

Even though I wanted to ask him who is the man beside his mother, I can't because the distance of us to their location is short.

"Mang Bert!" Bati ni John sa lalaki.

Napatingin ako sa kanya dahil iba ang tawag niya sa lalaking ito. So, does it means that this is not the husband of Claire?

"John, iho. Buti naman at sinama mo dito ngayon si Claire," the old man says as he shake hands with John's hand.

"Nagpumilit na sumama 'yang matandang babae na 'yan," John answered na ikinatawa naman ni Mang Bert.

Sumimangot ang mukha ni Claire at binatukan ang kanyang anak dahilan upang mas matawa pa si Mang Bert.

"Bastos ka talagang bata ka," Claire hisk.

John laugh, "ow by the way, this is Daisy, a friend of mine," sabay turo sa akin. Agad ulit akong napalingon sa kanya dahil sa sinabi niyang pangalan ko. Daisy is not my name.

"Daisy? Ow! Nice meeting you, young lady," inilahad pa ni Mang Bert ang kanyang kamay sa aking harapan upang makipagkamay. His lips formed with wide  smile.

Akmang tatanggapin ko sana ang kamay niya na nang hiniggit ni John ang kamay ko at nagsimulang magkakad paalis.

"She's nice meeting you too," John said while as his back is already facing the two people. Rinig kong napatawa ulit si Mang Bert dahil sa inasta ni John. Inis kong binaling kay John ang aking pansin dahil hawak hawak niya ang kamay ko. Nagpupumiglas man ako sa kanyang pagkakahawak pero mas hinihigpitan niya pa ang pagkakahawak niya sa akin.

"Anong meron? Bakit Daisy ang sinabi mong pangalan ko?"

"Because I want them to call you by fake name," huminto siya sa paglalakad kaya napahinto na rin ako. Nilingon niya ang kinaroroonan ngayon nina Claire at Mang Bert na ngayon ay naglalakad na rin patungo sa kabilang direction. Their backs are now facing us while me and John are watching them walking to the opposite direction as what we are taking.

Fight me, Attorney(COMPLETED✔)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon